Hội thảo "Các nhà văn khu vực Sông Chảy với công cuộc bảo tồn, khai thác và phát huy vốn văn hóa truyền thống"

14:58, 12/07/2016

BHG - Ngày 12.7, Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội Nhà văn sông Chảy và Hội Văn học nghệ thuật Hà Giang phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Các nhà văn khu vực Sông Chảy với công cuộc bảo tồn, khai thác và phát huy vốn văn hóa truyền thống". Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì hội thảo. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo hội viên.

Nhà thơ trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tặng hoa chúc mừng các nhà văn mới được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam (ảnh BIỆN LUÂN)
Nhà thơ trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tặng hoa chúc mừng các nhà văn mới được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam. (ảnh BIỆN LUÂN)

Được thành lập năm 2008, Chi hội Nhà văn sông Chảy hội tụ các nhà văn, nhà thơ là hội viên Hội nhà văn Việt Nam các tỉnh: Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai. Đến nay, chi hội có 17 thành viên, các hội viên đã hoàn thành khoảng 30 tập xuất bản và bản thảo mới, nhiều hội viên đoạt các giải thưởng của Trung ương và địa phương.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nêu bật các vấn đề: Lưu trữ, bảo tồn và trách nhiệm của văn nghệ sĩ trong phát triển thơ ca dân gian dân tộc thiểu số; tác phẩm văn học với kiến thức văn hóa; giải pháp bảo tồn, phát triển thơ ca dân gian, dân tộc thiểu số; văn học thiểu số cần được khai thác một cách nghiêm túc; cần giải pháp khắc phục khó khăn cho những cây viết trẻ trong giai đoạn hiện nay…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Dương Minh Hoà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là dịp để Hội VHNT Hà Giang học hỏi kinh nghiệm chuyên môn, tìm ra nhiều giải pháp trong việc bảo tồn, phát huy vốn văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Hy vọng, dịp này sẽ có nhiều tác phẩm mới, hay về đời sống KT - XH của Hà Giang được gửi tới công chúng trong Tỉnh và bạn đọc cả nước.

Trong thời gian tới, Chi hội nhà văn Sông Chảy sẽ tiếp tục là nơi tập hợp, động viên, khích lệ các hội viên hăng say sáng tác, tạo ra các tác phẩm văn học giàu bản sắc văn hóa cổ truyền dân tộc, đóng góp vào sự phát triển văn học của địa phương và đất nước.

Phạm Hoan

Tin Video:


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường Hạnh Phúc, con đường dẫn đến "trái tim" của đá

BHG- Trên trái đất, chỗ nào có những bước chân con người, chỗ đó có đường. Con đường trở nên bình dị, nó là sản phẩm của một quá trình phát triển của xã hội. Nhưng, ở Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV), con đường lại trở thành một di sản, di sản của quá trình chinh phục đá bằng tinh thần đoàn kết, bằng ý chí của con người. Để từ đó, tạo ra một con đường dẫn đến "trái tim" của đá – đường Hạnh Phúc trên CNĐĐV.

30/06/2016
Văn hóa tộc người gắn với phương thức sản xuất trên Cao nguyên đá

BHG- "Thổ canh hốc đá" (TCHĐ), phương thức sản xuất độc đáo không chỉ phản ánh cuộc sống vô vàn khó khăn, vất vả mà còn là bức tranh phản chiếu nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn. Họ gùi đất, xếp đá thành nương, chăm sóc mỗi ngày để những hạt ngô được nảy mầm xanh tốt. Trải qua bao thế hệ, phương thức sản xuất độc đáo ấy đã được Bộ VHTT&DL vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

30/06/2016
Quang Bình đẩy mạnh khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch

BHG- Nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 279, huyện Quang Bình nối liền với các điểm du lịch nổi tiếng như Bảo Yên, Bắc Hà, Sa Pa của tỉnh Lào Cai; khu du lịch Panhou của huyện Hoàng Su Phì và các làng du lịch cộng đồng của huyện Bắc Quang và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. 

30/06/2016
Đêm giao lưu âm nhạc, nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương

BHG - Tối 28.6, tại Trung tâm Văn hóa – Triển lãm tỉnh (TP. Hà Giang), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh tổ chức Đêm nhạc, nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương gắn với chào mừng Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 và kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6.2001-2016)…

29/06/2016