Sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình số 86 của BTV Tỉnh ủy về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"

16:57, 23/06/2016

BHG - Chiều 23.6, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình số 86-CTr/TU, ngày 1.2.2010 của BTV Tỉnh ủy khóa XV về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới”. Đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự, chủ trì và phát biểu chỉ đạo. Đồng chủ trì có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Dự Hội nghị có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; đại diện lãnh đạo và các văn, nghệ sĩ tiêu biểu của các huyện, thành phố…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình số 86 của BTV Tỉnh ủy, hoạt động VHNT của tỉnh có bước phát triển đáng kể; 100% tác phẩm, công trình VHNT có nội dung, tư tưởng lành mạnh, đúng định hướng chính trị; hàng năm, các chuyên ngành VHNT đều có tác phẩm, công trình đạt giải khu vực và T.Ư. Tạp chí Văn nghệ Hà Giang xuất bản trên 60 số với trên 30 ngàn cuốn phát hành tới các xã, thị trấn; trên 2.000 tác phẩm với nhiều thể loại khác nhau như: Truyện ngắn, thơ, bút ký, sưu tầm. Các tác phẩm VHNT đều tập trung phản ánh về cuộc sống, học tập và lao động cần cù, sáng tạo của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh; góp phần phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; động viên tinh thần, cổ vũ toàn Đảng và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, XĐGN, xây dựng NTM. Mỗi năm kết nạp được từ 5 hội viên trở lên, phát triển hội viên người dân tộc thiểu số, hội viên trẻ tuổi. Đội ngũ văn, nghệ sĩ đã phát huy vai trò, trách nhiệm, phát triển toàn diện về số lượng, chất lượng, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tạo VHNT. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức được vai trò của VHNT; quan tâm đến công tác quản lý, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, VHNT ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp; các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần đổi mới, nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo đối với nhiệm vụ phát triển VHNT; rà soát, bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách để phát triển lĩnh vực VHNT theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; tạo môi trường thuận lợi và điều kiện tốt nhất cho hoạt động VHNT và các văn, nghệ sĩ; thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ văn, nghệ sĩ của tỉnh, nhất là đội ngũ văn, nghệ sĩ trẻ, người dân tộc thiểu số; phát động phong trào thi đua trong lĩnh vực VHNT để sáng tác nhiều tác phẩm xuất sắc, có tính nghệ thuật cao…

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch

BHG- Quản Bạ là địa điểm lý thú với nhiều người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác hang động Lùng Khúy và sắp tới là lòng hồ Nặm Đăm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách gần xa tới tham quan. 

31/05/2016
Nhớ hè xưa, ngẫm hè nay. Nỗi niềm vời vợi!

Tôi có thói quen cứ mỗi lần phượng nở, ve kêu, lại lục tìm bài thơ "Nghỉ hè" của Xuân Tâm ra đọc. Bài thơ đã có tuổi đời trên 80 năm, vậy mà mỗi lần đọc, nó cứ như hiển hiện, như quay về. Những ngày nghỉ hè của tuổi học trò ngày xưa sao mà hồn nhiên và trong sáng quá! Tôi mê Xuân Tâm bởi ông không chỉ là người cùng quê xứ Quảng Nam, mà hơn hết là mê những vần thơ chân thật, nhẹ nhàng, đọc như chính đọc nỗi lòng mình "Sung sướng quá, giờ cuối cùng đã hết/ Đoàn trai non hớn hở rủ nhau về/ Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ!".

27/05/2016
Sơ kết 4 năm triển khai mô hình hoạt động "Hội nghệ nhân dân gian" giai đoạn 2012-2015

BHG - Sáng 23.6, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm triển khai mô hình hoạt động "Hội nghệ nhân dân gian" giai đoạn 2012-2015. Dự và Chủ trì Hội nghị có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố; các đại biểu là người uy tín trong lĩnh vực tĩn ngưỡng dân gian của tỉnh.

23/06/2016
Quang Bình chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang đến gần. Đây là năm thứ 2 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện quy chế thi gộp giữa tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH – CĐ). Cùng với việc tuyên truyền, phổ biến cho các em học sinh những thông tin về kỳ thi, hiện nay các trường THPT trên địa bàn huyện Quang Bình đang tích cực ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, để các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi.

23/06/2016