Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản... vắng khách (!)

07:12, 15/06/2016

BHG- Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản, thị trấn Yên Minh (Yên Minh) được ra mắt từ năm 2007. Năm 2012, huyện Yên Minh xây dựng hẳn một Đề án Làng văn hóa tiêu biểu gắn với phát triển NTM nhằm thu hút, phát triển du lịch. Thế nhưng, khách du lịch thì không thấy đâu, còn “Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản – như trong ảnh” thì ngày càng “tơi tả”; những ngôi nhà đã nhuốm màu thời gian và mang bản sắc văn hóa các dân tộc trong thôn không thể níu chân du khách.

Cổng chính dẫn vào Làng văn hóa với tấm biển bị mất chữ gây ấn tượng không tốt trong mắt du khách.
Cổng chính dẫn vào Làng văn hóa với tấm biển bị mất chữ gây ấn tượng không tốt trong mắt du khách.

Thôn Bục Bản nằm ngay đầu thị trấn Yên Minh, cách khu trung tâm hành chính của huyện chưa đầy 2km. Tính đến năm 2015, toàn thôn có hơn 50 hộ với gần 300 khẩu với 4 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Giấy chiếm 70%. Bao quanh thôn là những suối nước và những hàng tre chạy dọc các con suối. Ở giữa là đồng lúa và một số ao nuôi thủy sản của các hộ dân tạo nên một khung cảnh rất yên bình của làng quê Việt. Do đó, năm 2007 huyện Yên Minh đã chọn thôn Bục Bản để xây dựng thành Làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Năm 2012, đánh giá hoạt động của Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế trong thu hút du khách tham quan và sử dụng các dịch vụ ăn, nghỉ Homestay. Huyện Yên Minh đã lập Đề án xây dựng Làng văn hóa tiêu biểu gắn với xây dựng NTM ở thôn Bục Bản. Từ đề án này, thôn Bục Bản được hỗ trợ đầu tư nâng cấp bê tông hóa tuyến đường nội thôn và đường vào các hộ, nhóm hộ; xây dựng hội trường thôn khang trang, khuôn viên hội trường được láng bê tông rộng rãi; đầu tư đường điện, nguồn nước sinh hoạt đến từng hộ gia đình; hỗ trợ 8 gia đình đăng ký dịch vụ ăn, nghỉ Homestay xây dựng nhà vệ sinh, láng bó nền nhà... Với tổng kinh phí đầu tư gần 4 tỷ đồng. Đồng thời kiện toàn Ban quản lý thôn, đội văn nghệ, đội phục vụ ẩm thực phục vụ du khách đến tham quan.

Nhằm tạo điều kiện, động lực cho Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản hoạt động trong thời gian đầu, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh Nguyễn Văn Bằng cho biết: Một số chương trình kỷ niệm các ngày lễ lớn mà UBND huyện hay Huyện ủy hoặc các ngành tổ chức đã đặt đội nấu ăn và đội văn nghệ của huyện phục vụ. Tuy nhiên, hoạt động của các đội này chưa chuyên nghiệp và chưa đáp ứng được yêu cầu như mong muốn của khách hàng. Cho nên hoạt động này cũng không duy trì được bao lâu.

Cô Vàng Thị Dung người dân trong thôn cho biết: Từ khi thôn trở thành Làng văn hóa du lịch cộng đồng đến nay, hầu như chỉ có 1, 2 năm đầu là có khách nghỉ lại qua đêm ở một số nhà trong thôn nhưng số lượng cũng rất ít và trong 2 – 3 năm gần đây thì không có du khách nào nghỉ lại. Họ chỉ đi vòng quanh thôn rồi lại đi ra.Theo thông tin của một số cán bộ thị trấn Yên Minh, mặc dù được huyện tổ chức cho đi tham quan học tập kinh nghiệm của Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) nhưng Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản vẫn không giữ chân được du khách, nguyên nhân bởi các gia đình đăng ký phục vụ ăn, nghỉ cho du khách không mạnh dạn đầu tư đồ dùng phục vụ du khách; các công trình vệ sinh chưa đảm bảo; còn trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, ý thức vệ sinh đường làng, ngõ xóm của người dân trong thôn còn kém và nhiều gia đình vẫn để chuồng trại gia súc sát nhà, thậm chí ngay trước nhà, ảnh hưởng lớn tới mỹ quan và vệ sinh chung.

Thôn Bục Bản có nhiều ngôi nhà trình trường cổ kính mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao có thể níu chân du khách.
Thôn Bục Bản có nhiều ngôi nhà trình trường cổ kính mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao có thể níu chân du khách.

Tuy nhiên, theo quan điểm của các gia đình trong thôn, việc không giữ chân được du khách cũng còn một lý do khác nữa đó là thôn Bục Bản rất gần trung tâm huyện nên thay vì nghỉ lại trong thôn và thưởng thức một vài món ăn dân giã thì du khách lựa chọn về khu trung tâm huyện để ăn nghỉ vừa đảm bảo vệ sinh mà vẫn có thể thưởng thức các món ăn dân dã như ở trong Làng văn hóa du lịch Bục Bản.

Chúng tôi đặt câu hỏi, vậy trong thời gian tới, làm thế nào để Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản thu hút và giữ chân du khách? Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh cho rằng điều này phụ thuộc vào chính những người dân trong thôn. Nếu họ mạnh dạn đầu tư và tu sửa lại hạ tầng lưu trú dành cho du khách, đồng thời đa dạng hóa các loại hình dịch vụ ngay tại thôn, cùng với sự hỗ trợ của thị trấn và huyện trong việc giới thiệu liên kết với các đơn vị lữ hành du lịch chắc chắn sẽ thu hút được du khách.

Thiết nghĩ, đúng là điều quan trọng nhất để thu hút, giữ chân du khách khi đến với thôn Bục Bản chính là ở các hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Minh và các ngành chức năng của huyện Yên Minh cũng không nhỏ. Nhất là trong việc định hướng phát triển, quảng bá và tạo mối liên kết giữa Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Bục Bản với các công ty, đơn vị lữ hành du lịch có tua tuyến qua địa bàn huyện Yên Minh.

LƯƠNG HÀ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch

BHG- Quản Bạ là địa điểm lý thú với nhiều người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác hang động Lùng Khúy và sắp tới là lòng hồ Nặm Đăm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách gần xa tới tham quan. 

31/05/2016
Nhớ hè xưa, ngẫm hè nay. Nỗi niềm vời vợi!

Tôi có thói quen cứ mỗi lần phượng nở, ve kêu, lại lục tìm bài thơ "Nghỉ hè" của Xuân Tâm ra đọc. Bài thơ đã có tuổi đời trên 80 năm, vậy mà mỗi lần đọc, nó cứ như hiển hiện, như quay về. Những ngày nghỉ hè của tuổi học trò ngày xưa sao mà hồn nhiên và trong sáng quá! Tôi mê Xuân Tâm bởi ông không chỉ là người cùng quê xứ Quảng Nam, mà hơn hết là mê những vần thơ chân thật, nhẹ nhàng, đọc như chính đọc nỗi lòng mình "Sung sướng quá, giờ cuối cùng đã hết/ Đoàn trai non hớn hở rủ nhau về/ Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ!".

27/05/2016
Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là DSVHPVT đại diện của nhân loại

BHG- Ngày 26.5, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện của nhân loại. 

26/05/2016
Nhìn từ một cuộc liên hoan

BHG- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CNVCLĐ tỉnh Hà Giang lần thứ III đã khép lại từ lâu; thành công của cuộc liên hoan với sự có mặt của 500 diễn viên quần chúng đại diện cho gần 50 nghìn cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

26/05/2016