Hà Giang

Khảo sát vị trí dự kiến xây dựng Bảo tàng các dân tộc trên CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

16:23, 21/06/2016

BHG- Chiều 18.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã cùng lãnh đạo các sở ngành: Văn hóa, Thể thao, Du lịch; BQL Công viên địa chất; UBND huyện Đồng Văn và chuyên gia từ Viện khoa học địa chất khoáng sản, Ủy ban Quốc gia UNESCO đi khảo sát 3 địa điểm có khả năng sử dụng để xây dựng bảo tàng các dân tộc trên CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tại buổi khảo sát, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành, chuyên gia đã bàn bạc về lợi thế, yếu điểm cũng như hình thái, quy mô, định hướng kiến trúc, không gian, khả năng liên kết tuyến điểm, tiết kiệm chi phí … của từng địa điểm. Và chỉ đạo các đơn vị thảo luận bàn bạc đưa ra hướng đề xuất.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo các sở ngành khảo sát khu vực phụ cận TT Đồng Văn.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn cùng lãnh đạo các sở ngành khảo sát khu vực phụ cận TT Đồng Văn.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Xây dựng bảo tàng các dân tộc trên CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là khuyến nghị của Mạng lưới CVĐC toàn cầu (GGN), vì thế phải đảm bảo triển khai đúng tiến độ trước kỳ tái đánh giá năm 2018. Mặt khác, đây là bảo tàng cho các dân tộc vùng Cao nguyên đá nên cần tập trung vào 1 số dân tộc bản địa tiêu biểu như Mông, Dao, Lô Lô, Giáy, Cờ Lao… đồng thời phải được xây dựng với mô típ kiến trúc đặc trưng bản địa, đặc biệt chú ý tới các thiết kế nhà cổ có giá trị đã được công nhận. Ngoài ra còn phải tính toán đến tính liên kết của bảo tàng với hệ thống tuyến điểm sẵn có nhằm tạo điều kiện tối ưu hóa thời gian, chi phí, quãng đường cho du khách. Về không gian, đồng chí Nguyễn Văn Sơn cho rằng nên xây dựng bảo tàng theo hướng bảo tàng mở, kết hợp giữa trưng bày với không gian xanh tự nhiên hòa lẫn vào môi trường di sản, tạo sự thoải mái cho du khách và là cơ sở để nâng cao nguồn thu và tăng sức chứa. Đây là xu hướng hiện đại của thế giới hiện nay. Về cơ bản, bảo tàng là một thiết chế văn hóa trong dân cư nên cần để nó hài hòa hết mức có thể với các khu dân cư.

Kết thúc buổi khảo sát, đồng chí Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo trực tiếp các sở ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư cần thiết, trình UBND tỉnh xem xét ra quyết định trong tháng 7.2016.

Hoàng Xuân Đôn – BQL CVĐC Đồng Văn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch

BHG- Quản Bạ là địa điểm lý thú với nhiều người yêu thích du lịch, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đặc biệt, với việc đưa vào khai thác hang động Lùng Khúy và sắp tới là lòng hồ Nặm Đăm, hứa hẹn sẽ hấp dẫn du khách gần xa tới tham quan. 

31/05/2016
Nhớ hè xưa, ngẫm hè nay. Nỗi niềm vời vợi!

Tôi có thói quen cứ mỗi lần phượng nở, ve kêu, lại lục tìm bài thơ "Nghỉ hè" của Xuân Tâm ra đọc. Bài thơ đã có tuổi đời trên 80 năm, vậy mà mỗi lần đọc, nó cứ như hiển hiện, như quay về. Những ngày nghỉ hè của tuổi học trò ngày xưa sao mà hồn nhiên và trong sáng quá! Tôi mê Xuân Tâm bởi ông không chỉ là người cùng quê xứ Quảng Nam, mà hơn hết là mê những vần thơ chân thật, nhẹ nhàng, đọc như chính đọc nỗi lòng mình "Sung sướng quá, giờ cuối cùng đã hết/ Đoàn trai non hớn hở rủ nhau về/ Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ!".

27/05/2016
Nhìn từ một cuộc liên hoan

BHG- Liên hoan Nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CNVCLĐ tỉnh Hà Giang lần thứ III đã khép lại từ lâu; thành công của cuộc liên hoan với sự có mặt của 500 diễn viên quần chúng đại diện cho gần 50 nghìn cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, góp phần tuyên truyền chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội  khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

26/05/2016
Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là DSVHPVT đại diện của nhân loại

BHG- Ngày 26.5, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tư vấn xây dựng hồ sơ "Tri thức canh tác hốc đá của cư dân Cao nguyên đá Hà Giang" trình UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đại diện của nhân loại. 

26/05/2016