Hà Giang

Khai mạc Tuần Văn hóa, Du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2016

09:51, 02/05/2016

BHG - Tối 1.5, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm - 2016. Dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Mèo Vạc…

Chợ tình Khâu Vai từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, độc đáo của nhân dân các dân tộc huyện Mèo Vạc nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Chợ tình Khâu Vai được tổ chức duy nhất một lần vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm. Tuần văn hóa, du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2016 diễn ra trong thời gian 3 ngày, từ ngày 1 – 3.5 (ngày 23 – 27.3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú, như: Hội thi Chim họa mi; Hội đua ngựa; Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Khâu Vai, điểm hẹn của tình yêu đôi lứa”; khai trương Chợ đêm Mèo Vạc; trải nghiệm cưỡi ngựa “Về với người xưa trên cung đường tình yêu”; Chương trình Nghệ thuật tái hiện lại câu chuyện tình huyền thoại.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong Lễ khai mạc
Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Mèo Vạc trong công tác tổ chức Tuần Văn hóa, du lịch Chợ tình Khâu Vai năm 2016. Để phát triển văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững, phát huy lợi thế của Công viên ĐCTC CNĐ Đồng Văn, bảo tồn và phát huy tốt bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện Mèo Vạc, đồng chí nhấn mạnh: huyện Mèo Vạc cần duy trì tổ chức các sự kiện văn hóa diễn ra hàng năm như Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông; Tuần Văn hóa, du lịch Chợ tình Khâu Vai; Lễ hội hoa Tam giác mạch; xây dựng và phát triển loại hình văn hóa du lịch cộng đồng; duy trì tốt hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian và chú trọng khôi phục lại giá trị phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào có nguy cơ bị mai một, để từng bước xóa bỏ các hủ tục sinh hoạt văn hóa lạc hậu như cưới xin, ma chay dài ngày. Đối với chợ tình Khâu Vai, đồng chí Nguyễn Minh Tiến cho biết, tỉnh đã cho chủ trương quy hoạch xây dựng; đây là thuận lợi lớn để huyện khôi phục lại những nét văn hóa đặc trưng riêng, tạo thành điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Chợ tình.

 

 Kim Tiến – Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Về Mèo Vạc đi chợ đêm

BHG- Trong những ngày cuối tháng 4, có dịp đến với Mèo Vạc, ngoài những ấn tượng về mảnh đất có phiên chợ tình độc đáo. Có lẽ điều thú vị mà mỗi du khách đều muốn khám phá và trải nghiệm nhất, đó chính là chợ đêm Mèo Vạc.

30/04/2016
Mang Lẩu Then đến chợ phiên

BHG- Không còn diễn ra trong không gian quen thuộc như gia đình mà lần đầu tiên, Lẩu Then – nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào Tày - được trình diễn ngay tại chợ phiên. Cách làm sáng tạo và chưa từng có trong tiền lệ này của cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ (TP. Hà Giang) đã tạo hiệu ứng tích cực.

30/04/2016
Tổng kết Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 -2015 và công bố Quyết định tỉnh Hà Giang đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi

BHG- Ngày 28.4, UBND tỉnh tổ chức Tổng kết Đề án Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNCTENT) giai đoạn 2010 -2015 và Công bố Quyết định tỉnh Hà Giang đạt chuẩn PCGDMNCTENT. 

28/04/2016
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền bầu cử tại Quảng trường 26/3

BHG- Ngày 28.4, tại Quảng trường 26/3, Sở VH,TT&DL tổ chức Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016) và Ngày Quốc tế lao động (1.5). Đến dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH,TT&DL. 

28/04/2016