Về Mèo Vạc đi chợ đêm

06:21, 30/04/2016

BHG- Trong những ngày cuối tháng 4, có dịp đến với Mèo Vạc, ngoài những ấn tượng về mảnh đất có phiên chợ tình độc đáo. Có lẽ điều thú vị mà mỗi du khách đều muốn khám phá và trải nghiệm nhất, đó chính là chợ đêm Mèo Vạc.

Các nghệ nhân múa khèn Mông phục vụ du khách.
Các nghệ nhân múa khèn Mông phục vụ du khách.

Được đưa vào hoạt động từ giữa tháng 4.2016, là một trong những chuỗi sự kiện tiêu biểu của Tuần Văn hóa, Du lịch Lễ hội chợ tình Khâu Vai năm 2016. Chợ đêm Mèo Vạc nằm trong khuôn viên chợ trung tâm huyện có diện tích hơn 3.500m2, được sắp xếp theo hình chữ U với bốn khu chính, gồm: Khu bán hàng lưu niệm và các sản phẩm đặc trương tiêu biểu của Mèo Vạc;  khu bán nước giải khát, đồ nướng;  khu ẩm thực; khu tổ chức văn hóa văn nghệ vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần và các dịp lễ, tết. Để duy trì hoạt động chợ hiệu quả, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo xây dựng phương án cụ thể, thành lập ban quản lý chợ, đề ra nội quy và các quy định về ứng xử văn minh, lịch sự của người bán hàng với du khách. Đồng thời chỉ đạo tu sửa, lắp đặt một số hạng mục mới theo hình thức xã hội hóa như vòm mái tôn, điện nước, hệ thống chiếu sáng, bảng chữ quảng cáo điện tử và thiết kế kẻ vẽ các hình nét hoa văn trên tường mang bản sắc văn hóa địa phương, nhằm tạo ấn tượng thu hút du khách. Với khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát và nằm ở vị trí thuận lợi nên chợ đêm Mèo Vạc, sẽ là nơi lý tưởng để người dân và du khách thư giãn sau một ngày lao động vất vả. Điểm nổi bật của phiên chợ đêm này là không quá ồn ào, không đề cao yếu tố thương mại, mà chợ được xây dựng trên cơ sở ý tưởng kết hợp hài hòa với biểu diễn văn hóa truyền thống của các dân tộc địa phương. Vì vậy, mỗi du khách đến đây đều được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc miễn phí và còn có thể tham gia giao lưu với các nghệ nhân hoặc trải nghiệm múa khèn, đan quẩy tấu,...

Nhiều du khách nước ngoài rất ấn tượng với các mặt hàng thổ cẩm địa phương.
Nhiều du khách nước ngoài rất ấn tượng với các mặt hàng thổ cẩm địa phương.

Anh Paul, du khách Pháp lần đầu tiên đến với Mèo Vạc đã chia sẻ: “Tuy vốn tiếng Việt của tôi còn hạn chế nhưng thật thú vị khi đến với không gian chợ đêm Mèo Vạc. Tôi đã được thưởng thức nhiều thứ, từ nhâm nhi ly cà phê, uống rượu ngô, ăn thắng cố đến xem biểu diễn văn nghệ của dân tộc Lô lô, múa khèn  của dân tộc Mông. Đặc biệt có cơ hội giao lưu với người dân địa phương”. Có lẽ, đây không phải cảm nhận riêng của riêng anh Paul mà nhiều du khách nước ngoài có dịp trải nghiệm chợ đêm Mèo Vạc đều rất thích thú về các hoạt động văn hóa ở đây. Ngoài âm thanh du dương của những bản nhạc không lời được phát ra từ hệ thống loa gắn ở xung quanh khuôn viên chợ. Vì vậy, ngồi uống cà phê hay thưởng thức từng ly rượu ngô men lá, mọi người đều có cảm nhận tâm hồn thư thái, yên bình, khác hẳn cuộc sống vội vã ở chốn thị thành. Mọi người đi chợ chủ yếu mua sắm chứ không có thời gian để thưởng thức các hoạt động văn hóa truyền thống. Được biết, bên cạnh tạo ra những nét riêng cho chợ đêm, huyện Mèo Vạc còn chỉ đạo Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện tích cực sưu tầm các làn điệu dân ca và các bài hát của vùng cao nguyên đá. Đồng thời tập luyện biểu diễn hát bằng ba thứ tiếng Việt, tiếng Mông và tiếng Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức của mọi tầng lớp nhân dân và du khách thập phương đến tham quan chợ. Điểm thú vị nữa là chợ chỉ hoạt động vào các tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần nên rất thuận lợi cho các công ty lữ hành tổ chức các tua tuyến cho du khách. Ngoài tham quan di tích nhà Vương, Cột cờ Lũng Cú, điểm dừng chân Mã Pì Lèng, du khách còn được trải nghiệm chợ đêm, chợ phiên Mèo Vạc như để hiểu hơn về cuộc sống và con người nơi đây.

Có thể nói, cùng với phiên chợ tình Khâu Vai độc đáo, chợ đêm Mèo Vạc sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách thập phương trong cuộc hành trình trải nghiệm Cao nguyên đá.

QUỲNH LƯU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang Lẩu Then đến chợ phiên

BHG- Không còn diễn ra trong không gian quen thuộc như gia đình mà lần đầu tiên, Lẩu Then – nét đẹp văn hóa độc đáo của đồng bào Tày - được trình diễn ngay tại chợ phiên. Cách làm sáng tạo và chưa từng có trong tiền lệ này của cấp ủy, chính quyền xã Phương Độ (TP. Hà Giang) đã tạo hiệu ứng tích cực.

30/04/2016
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền bầu cử tại Quảng trường 26/3

BHG- Ngày 28.4, tại Quảng trường 26/3, Sở VH,TT&DL tổ chức Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhân dịp kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016) và Ngày Quốc tế lao động (1.5). Đến dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở VH,TT&DL. 

28/04/2016
Xã Kim Linh giao lưu văn nghệ chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Tối ngày 27.4, xã Kim Linh (Vị Xuyên) tổ chức đêm Giao lưu văn nghệ chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; chào mừng Đại hội Hội liên hiệp phụ nữ xã Kim Linh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đến dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo huyện Vị Xuyên; các ban, ngành, đoàn thể xã và đông đảo nhân dân địa phương.

28/04/2016
Tổng kết Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010 -2015 và công bố Quyết định tỉnh Hà Giang đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi

BHG- Ngày 28.4, UBND tỉnh tổ chức Tổng kết Đề án Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNCTENT) giai đoạn 2010 -2015 và Công bố Quyết định tỉnh Hà Giang đạt chuẩn PCGDMNCTENT. 

28/04/2016