Hà Giang

Hẹn về "bến đợi"

06:25, 23/04/2016

BHG- Đã bao năm nay, Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc) huyền thoại với sự độc đáo “có một không hai” đã thôi thúc không biết bao nhiêu bước chân tìm về “bến đợi yêu thương” để trải nghiệm, khám phá và tìm cho mình một khoảnh khắc cảm xúc riêng. Năm nay, với sự chuẩn bị chu đáo và nhiều đổi mới trong khâu tổ chức, chắc chắn mảnh đất của “tình yêu đôi lứa” sẽ để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Một góc Chợ tình Khâu Vai.
Một góc Chợ tình Khâu Vai.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc

Chợ tình Khâu Vai diễn ra vào ngày 27.3 âm lịch hàng năm đã thỏa lòng chờ đợi của không biết bao nhiêu đôi lứa. Có những chàng trai, cô gái đến với nơi đây đã tìm được “một nửa” của riêng mình. Chợ tình Khâu Vai là thế! Không ồn ào, không tráng lệ nhưng chất chứa trong đó một nỗi niềm của những cặp tình nhân yêu nhau không đến được với nhau và chỉ mong duy nhất một ngày tìm về bên nhau trong nghẹn ngào cảm xúc.

Đến hẹn lại lên, năm nay Tuần văn hóa Du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai được tổ chức từ ngày 1 – 3.5 (tức ngày 25 – 27.3 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, như: Chọi chim họa mi, đua ngựa; du khách có thể trải nghiệm dệt vải lanh, làm khèn Mông, đan quẩy tấu; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian như múa khèn, tung còn, đánh yến, đánh sảng, đẩy gậy; trải nghiệm cưỡi ngựa đi “Chợ tình”; tham gia dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà; dõi theo các chương trình văn nghệ tái hiện lại câu chuyện tình của Chàng Ba và Nàng Út... Ở những gian hàng ẩm thực, du khách chắn chắn không muốn bỏ qua những món ăn truyền thống độc đáo của người dân bản địa như: Thắng cố, mèn mén, thịt bò khô, thịt lợn hun khói, lạp sườn, rượu ngô... Đặc biệt, buổi tối khách du lịch sẽ phải ngỡ ngàng khi gặp lại một “Sapa thứ hai” khi tham gia các hoạt động tại chợ đêm Mèo Vạc mới được khai trương.

Đồng chí Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai cho biết: “Xác định Chợ tình Khâu Vai là một trong những điểm nhấn về du lịch của huyện, giúp địa phương nâng cao đời sống người dân nên mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội Chợ tình đã được xã triển khai từ hai tháng trước; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong các tiểu ban phục vụ”. Để tránh tình trạng lộn xộn trong khu vực Chợ tình, xã đã kiên quyết không cho phương tiện đi vào chợ để tạo không gian thông thoáng. Đồng thời, để tránh tình trạng thương mại hóa trong phiên Chợ tình vốn mang đậm bản sắc văn hóa, xã đã yêu cầu các gian hàng bán trong khu vực Chợ tình chủ yếu bán các sản vật của địa phương; các gian hàng được chia chỗ thành từng khu; yêu cầu gian hàng bán mặt hàng ẩm thực nghiêm túc đảm bảo vệ sinh ATTP. Bên cạnh đó, xã tích cực phục dựng lại các lễ hội, nét văn hóa truyền thống của người dân địa phương, tạo ấn tượng thu hút khách du lịch.

Khách du lịch thử khèn tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Ảnh: TƯ LIỆU
Khách du lịch thử khèn tại Lễ hội Chợ tình Khâu Vai. Ảnh: TƯ LIỆU

Sẵn sàng phục vụ du khách

Chợ tình Khâu Vai được tổ chức hàng năm nhằm bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, những giá trị mang đầy tính nhân văn cao đẹp của truyền thuyết Chợ tình. Với mục tiêu tổ chức lễ hội an toàn, tiết kiệm, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, huyện Mèo Vạc đã tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị. Đến nay, địa phương đã sẵn sàng đón khách đến trải nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Xác định Chợ tình năm nay diễn ra vào đúng dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 nên có thể lượng khách du lịch sẽ tăng đột biến. Vì vậy, huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành mọi phần việc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của du khách; trong đó, ưu tiên số một vẫn là đảm bảo an toàn VSTP và chỗ nghỉ”. Hiện nay, trên địa bàn trung tâm huyện có nhiều nhà nghỉ được nâng cấp và xây mới; tuy nhiên, nếu lượng khách quá đông, tình trạng “cháy” phòng nghỉ có thể xảy ra. Do đó, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình tham gia làm dịch vụ “homestay”, đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách.

Để tránh tình trạng các cơ sở kinh doanh lợi dụng Tuần văn hóa Du lịch lễ hội Chợ tình Khâu Vai để tăng giá, “chặt chém” du khách, huyện đã tổ chức gặp mặt các chủ nhà hàng, quán ăn, đại lý, siêu thị và yêu cầu đảm bảo công tác an ninh, trật tự; đảm bảo trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường, cảnh quan. Địa phương đã chỉ đạo Đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng; tiến hành niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết. Để kịp thời xử lý các trường hợp có thể xảy ra, huyện đã lập đường dây nóng để nhận phản ánh của du khách nếu có tình trạng “chặt chém”; công khai số điện thoại, địa chỉ email của lãnh đạo huyện. Với mục tiêu xây dựng chợ đêm Mèo Vạc trở thành “điểm nhấn” ở trung tâm huyện, tạo điều kiện giúp nhân dân nâng cao đời sống, huyện đã giao cho các đơn vị liên quan hoàn thành các phần việc. Các gian hàng trong chợ được chia thành từng khu; tổ chức đội múa khèn phục vụ du khách. Đặc biệt, hướng tới xây dựng thị trấn Mèo Vạc sáng – xanh – sạch – đẹp, huyện đã tập trung chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, trải nhựa áp-phan hệ thống đường trung tâm huyện.

Chợ tình Khâu Vai mỗi năm chỉ diễn ra duy nhất một lần. Đó cũng là khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với những đôi lứa yêu nhau tìm về bến đợi yêu thương. Đặc sắc về văn hóa, đa dạng trong tổ chức sẽ là lời nhắn nhủ với mỗi du khách – Hãy về “bến đợi” Khâu Vai.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên đoàn Lao động tỉnh: Phát động "Tháng công nhân" năm 2016

BHG - Ngày 22.4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa triển lãm tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ khai mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng trong cán bộ, CCVC, công nhân - lao động (CNLĐ) tỉnh lần thứ 3 và phát động "Tháng công nhân" năm 2016. 

22/04/2016
Trường THCS Quang Trung tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2016

BHG- Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21.4, Ngày sách và bản quyền thế giới 23.4, sáng 21.4, trường THCS Quang Trung (TPHG) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2016 với chủ đề "Sách là người bạn thân thiết".

21/04/2016
Hội nhập ASEAN và cơ hộiphát triển văn hóa của tỉnh

BHG - Hội nhập cộng đồng chung ASEAN đang mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho việc phát triển văn hóa ở nhiều địa phương. Vậy tỉnh Hà Giang có thể tận dụng những cơ hội nào để thúc đẩy văn hóa phát triển? Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (đ/c) Lâm Tiến Mạnh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh.

20/04/2016
Đại sứ Australia: 'Ai cũng nên đi du lịch Hà Giang ít nhất một lần'

Trong gần bốn năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Hugh Borrowman đã đi hầu hết tỉnh thành nhưng ông ấn tượng và dành nhiều tình cảm nhất cho Hà Giang.

20/04/2016