Rộn ràng sắc Xuân phụ nữ vùng cao

08:15, 01/03/2016

BHG- Ngược lên vùng cao Hà Giang mùa Xuân này mới thấy, cái khó khăn, nghèo đói đã dần được thay thế bằng cuộc sống văn minh và no đủ hơn. Đặc biệt là từ khi Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) được triển khai, đời sống của đồng bào vùng cao có thêm nhiều đổi thay, nhất là đối với phụ nữ. Tết đến, Xuân về, hoa trên các triền núi đã bung nở, hình ảnh người phụ nữ vùng cao thêm nổi bật, váy áo chị em thêm sặc sỡ và nụ cười cũng như tỏa sáng hơn.

Các thiếu nữ Mông chơi tung còn ở Mèo Vạc.
Các thiếu nữ Mông chơi tung còn ở Mèo Vạc.

Khi ấy nhà nhà, ngô, lúa chất đầy bồ; việc ruộng nương cũng đã ngơi tay, phụ nữ, trẻ em lại xúng xính trong những bộ váy áo mới, náo nức đón Xuân. Trong hơi ấm đầu Xuân, nếu có dịp ghé thăm các huyện miền Tây hay Cao nguyên đá Đồng Văn của Hà Giang; du khách sẽ vô cùng háo hức với các lễ hội đầu Xuân của các dân tộc, đó là các lễ hội: Lồng Tông của người Tày, Gầu Tào của người Mông, múa và thổi khèn, chọi dê... Đặc biệt, trong những khung cảnh ấy, hình ảnh người phụ nữ vùng cao luôn luôn nổi bật. Sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh người phụ nữ đang tươi cười chơi trò chơi trong các hội thi hay vui say bên chén rượu nồng; phụ nữ vùng cao hầu như ai cũng biết uống rượu. Tết đến, phụ nữ cũng quây quần bên mâm cơm, chúc nhau những chén rượu mình cất công nấu. Và khi những đôi má đỏ hây hây vì hơi rượu cay, họ hát cho nhau nghe những bài ca để tạ ơn đấng sinh thành và trời, đất. Bởi có lẽ, với họ Tết đến, Xuân về là lúc họ rảnh rang nhất, được vui chơi thỏa thích nhất, là lúc họ diện những bộ quần áo, bộ váy mới, rồi e ấp ngồi sau xe chồng chở đi chơi hội, thăm hỏi họ hàng, làng xóm, cùng hát múa những giai điệu uyển chuyển, để quên hết mệt mỏi, bận rộn của thường ngày. Những người phụ nữ tảo tần dù bận rộn với công việc mưu sinh vẫn chất chứa niềm tin yêu cuộc sống, ẩn chứa cái văn hóa vùng cao mà ai ai cũng có thể thấy nhưng không phải ai cũng hiểu.

Phụ nữ vùng cao vất vả lắm, bởi dường như mọi trọng trách trong gia đình luôn đè nặng lên đôi vai họ, họ có thể phải làm việc vất vả hơn đàn ông nhiều; thức khuya, dậy sớm hơn để lên nương, chăm con vất vả hơn và đôi khi kinh tế chính trong gia đình cũng do bàn tay người phụ nữ gánh vác. Cứ độ Tết đến, Xuân về, những bàn tay chai sần của phụ nữ vốn dĩ chỉ quen cày cuốc lại được dịp trổ tài khéo léo. Đó là đôi tay thêu áo chuẩn bị ngày đi lấy chồng, thoăn thoắt xe lanh, tách sợi để dệt vải may áo cho chồng, cho con gái; nấu rượu, làm bánh Tết. Chị Sùng Thị Súng ở xã Nàn Sỉn (Xín Mần) cười tươi khoe với tôi chiếc váy chị đang thêu: “Mùa xuân này, con gái tôi đi theo chồng. Tôi phải uống rượu say để mừng nó chứ”.

Phụ nữ Mông thêu váy áo ở xã Xín Mần (Xín Mần).
Phụ nữ Mông thêu váy áo ở xã Xín Mần (Xín Mần).

Từ khi Chương trình xây dựng NTM được triển khai, bám sát chương trình hành động của Tỉnh hội, Huyện hội; Hội phụ nữ các xã đã chú trọng, quan tâm hơn đến công tác chăm lo đời sống kinh tế, bình đẳng về quyền lợi hơn cho phụ nữ dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để chị em cùng giúp nhau phát triển kinh tế. Ngần ấy năm, vẫn những ngôi nhà ấy, con người ấy, khuôn mặt ấy nhưng chương trình phụ nữ cùng nhau chung tay xây dựng NTM, phong trào “5 không 3 sạch” được triển khai được thực hiện với sự đồng lòng, nỗ lực và quyết tâm của cán bộ phụ nữ huyện và xã, mọi thứ đã thay đổi. Xuân về, phụ nữ đã rảnh rang hơn, phấn khởi hơn, nhà cửa sạch đẹp hơn, gian bếp đã gọn gàng, ngăn nắp hơn, đặc biệt là nhận thức chị em đã chuyển biến tích cực hơn từ trong cách nghĩ, cách làm. 

Tạm biệt Hà Giang ngày Xuân, du khách sẽ thấy lưu luyến bởi tiếng khèn gọi bạn, nụ cười tỏa nắng của những thiếu nữ dân tộc trong bộ váy áo sặc sỡ đi trẩy hội, thấp thoáng trong đó là hình ảnh một vùng quê đang rộn rã với nhiều đổi thay mới mẻ. Những ngả đường mù mịt sương trắng bừng thức bởi sắc thắm hoa đào, hoa mận thêm sạch sẽ, gọn gàng và rộng mở hơn nhờ bàn tay của những người phụ nữ cần cù, chịu khó nơi đây.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tổ chức chương trình văn nghệ "Biên giới khúc tình ca"

BHG- Tối 27.2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ "Biên giới khúc tình ca" nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống BĐBP (3.3.1959 – 2016) và 27 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 2016). 

29/02/2016
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2016

BHG- Ngày 25.2, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016. Đồng thời, trao giải thưởng cuộc thi "Sáng tác thơ cho trẻ em Hà Giang năm 2015" và cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật "Sức sống trên cao nguyên đá Hà Giang". Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. 

26/02/2016
Gập ghềnh "gieo chữ" ở Suối Tỷ

BHG - Có dịp trò chuyện với các thầy, cô giáo ở xã Sủng Thài (Yên Minh) trong một ngày khai giảng, chúng tôi không khỏi xúc động trước lòng nhiệt huyết, yêu nghề của những nhà giáo nơi đây. Đặc biệt là những thầy, cô dạy ở các điểm trường. 

25/02/2016
Dấu ấn một "Ngày hội"

BHG- Sau hai ngày tổ chức, Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Mèo Vạc lần thứ hai đã khép lại và thành công tốt đẹp. Mọi người đã trở về với công việc đời thường, để lại đằng sau vẻ lưu luyến, bịn rịn và sự lắng đọng trong tâm hồn du khách và mỗi con người nơi đây.

24/02/2016