Hội nghị Giao ban cụm phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

14:33, 11/03/2016

BHG- Sáng 11.3, tại Hà Giang, Ban chỉ đạo (BCĐ) T.Ư phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tổ chức Hội nghị Giao ban cụm các tỉnh trực thuộc T.Ư khu vực Đông Bắc và Tây Bắc. Các đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ Trưởng Bộ VH TT&DL, Ủy viên Thường trực BCĐ T.Ư; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh Hà Giang chủ trì Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Thường trực BCĐ 16 tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc và Tây Bắc gồm: Hà Giang, Bắc Kạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Quảng Ninh, Điện Biên, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Lạng Sơn, Yên Bái, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Sơn La, Tuyên Quang.

Thứ Trưởng Bộ VH TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái kết luận tại Hội nghị.
Thứ Trưởng Bộ VH TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái kết luận tại Hội nghị.

Năm 2015, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên cả nước được duy trì ổn định và hoạt động khá đồng đều; các văn bản chỉ đạo của T.Ư, địa phương được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ và đưa các chỉ tiêu thực hiện của phong trào vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hiện cả nước có 4.998 xã, phường có thiết chế văn hóa, đạt tỷ lệ 44,8%; 54.391 thôn có nhà văn hóa; trên 15.540 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có khu vui chơi, giải trí và phòng truyền thống. Cuộc vận động “Gia đình văn hóa - làng, thôn, ấp bản, tổ dân phố văn hóa” được người dân thực hiện tốt, quá đó có hơn 18.768 gia đình đạt chuẩn danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 85,03%; 70.982 làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa được công nhận, đạt tỷ lệ 68,86%. Tại Hà Giang, phong trào đã được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện sát sao, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tự giác, tích cực và trở thành phong trao thi đua rộng lớn, ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được những kết quả toàn diên. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh có trên 90 nghìn gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 54,16%; 750 số làng, thôn bản, tổ dân phố và 809 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa…

Tại Hội nghị, các thành viên BCĐ các tỉnh trong khu vực đã cùng thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai phong trào. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phong trào trong thời gian tới như: Việc bình xét các danh hiệu văn hóa; việc gắn phong trào với Chương trình XD NTM; kinh phí xã hội hóa trong việc xây dựng các thiết chế văn hóa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hoạt động văn hóa ở cơ sở…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị các tỉnh cần quan tâm kiện toàn BCĐ phong trào từ tỉnh đến các huyện, thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ hơn ý nghĩa, nội dung của phong trào; đề xuất với tỉnh điều chỉnh, xây dựng Bộ tiêu chí về chuẩn văn hóa sao cho phù hợp với từng địa phương; mỗi tỉnh cần linh hoạt khi triển khai, thực hiện phong trào theo đặc trưng vùng miền; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nhà văn hóa thôn, bản phù hợp với thực tế của địa phương. Đồng chí Thứ trưởng cũng đã chỉ đạo Văn phòng thường trực BCĐ T.Ư tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của các tỉnh báo cáo Chính phủ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tổ chức chương trình văn nghệ "Biên giới khúc tình ca"

BHG- Tối 27.2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ "Biên giới khúc tình ca" nhân kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống BĐBP (3.3.1959 – 2016) và 27 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989 – 2016). 

29/02/2016
Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2016

BHG- Ngày 25.2, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2016. Đồng thời, trao giải thưởng cuộc thi "Sáng tác thơ cho trẻ em Hà Giang năm 2015" và cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật "Sức sống trên cao nguyên đá Hà Giang". Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. 

26/02/2016
Gập ghềnh "gieo chữ" ở Suối Tỷ

BHG - Có dịp trò chuyện với các thầy, cô giáo ở xã Sủng Thài (Yên Minh) trong một ngày khai giảng, chúng tôi không khỏi xúc động trước lòng nhiệt huyết, yêu nghề của những nhà giáo nơi đây. Đặc biệt là những thầy, cô dạy ở các điểm trường. 

25/02/2016
"Nụ" Xuân trên Cao nguyên đá

BHG- Khi cánh hoa đào lung linh sắc thắm, cành mận trắng tinh khôi cũng là thời điểm Cao nguyên đá Đồng Văn khoác lên mình vẻ đẹp yêu kiều của mùa Xuân mới. Dưới ánh nắng rót mật vàng, "bức tranh" Xuân trên Cao nguyên đá còn được tô điểm bởi ánh mắt, nụ cười duyên của bao em nhỏ vùng cao, xúng xính trong những bộ váy áo rực rỡ sắc mầu.

24/02/2016