"Miền đá" vẫy gọi

08:24, 02/02/2016

BHG- Kết thúc năm 2015, tỉnh ta đón trên 760 nghìn lượt khách du lịch, vượt 9% kế hoạch, tăng trên 17% so với năm 2014 (gần 146 nghìn lượt khách quốc tế, gần 617 nghìn lượt khách nội địa). Các điểm đến nổi tiếng đã tạo được thương hiệu như Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú, đỉnh Mã Pì Lèng, Di tích Nhà Vương... luôn được du khách ưu tiên lựa chọn trên hành trình khám phá vẻ đẹp miền cực Bắc.

Chợ phiên vùng cao Mèo Vạc có sức hút kỳ lạ với du khách.
Chợ phiên vùng cao Mèo Vạc có sức hút kỳ lạ với du khách.

Nguyễn Thị Huyền - sinh viên Học viện Ngân hàng, cùng nhóm bạn trong lớp vừa có những ngày nghỉ Tết Dương lịch đầy ý nghĩa trên CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Huyền đến với gió núi đại ngàn khi những bông Tam giác mạch đã vào cuối vụ. Cánh hoa không còn bóng bẩy nhưng thể hiện rõ độ “chín” như một người từng trải khi đã cống hiến, đem hết vẻ đẹp đến với muôn người, giờ đây đang chắt chiu tinh túy, kết thành hạt, nhân giống cho mùa hoa sau. Trở về Hà Nội, đã bắt nhịp với cuộc sống hối hả của ngày đầu năm mới, đã quay cuồng với những giờ lên lớp, nhưng cảm xúc nơi mảnh đất đỉnh đầu trên bản đồ đất nước vẫn luôn đong đầy trong trái tim. Cao nguyên đá Đồng Văn mùa này đang chìm trong cái lạnh se sắt, những nụ đào phai, nụ hoa lê dọc bên đường chưa đủ ấm để lớn, để bung ra đón mùa Xuân mới. “Qua các phương tiện truyền thông, em cũng biết đôi chút thông tin về Cao nguyên đá Đồng Văn, nhưng đến nơi, được hòa mình vào nhịp sống trầm tĩnh của đồng bào Mông, được đứng trước núi non hùng vĩ mới thấy chưa bút mực nào tả nổi. Cảnh sắc đẹp, nhưng chính những sinh hoạt thường nhật của người dân “sống trên đá, chết nằm trong đá” mới làm nên cái hồn, cái tinh túy của mảnh đất này”, Huyền tâm sự!

Không chỉ riêng Huyền, các bạn cùng nhóm luôn choáng ngợp trước không gian mênh mang và càng trân trọng hơn khi tiếp nhận thông tin: CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn chứa đựng bên trong cả một kho tàng đồ sộ, khổng lồ những chứng tích có giá trị rất lớn về khoa học, khảo cổ, có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú và đặc hữu, nhiều nhóm động, thực vật quý hiếm, nhiều di sản địa chất mang tầm cỡ khu vực, quốc tế. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện trong lòng CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn chứa đựng nhiều giá trị địa chất, địa mạo hiếm nơi nào trên thế giới có được. Ngay từ năm 2010, nhiều nghiên cứu đã xác định được 139 biểu hiện di sản địa chất, với 15 di sản cấp quốc tế, 68 di sản cấp quốc gia, 56 di sản cấp địa phương. Đặc biệt, đã phát hiện dấu vết 2 trong số 5 biến cố sinh học tầm cỡ hành tinh gồm: Biến cố sinh học Devon muộn xảy ra ở ranh giới Frasni/Famen cách đây khoảng 364 triệu năm; biến cố sinh học Permi - Trias xảy ra sát trước ranh giới Permi/Trias cách ngày nay khoảng 251 triệu năm, các biến cố này đã làm tuyệt diệt hầu hết số loài cổ sinh vật biển...

Ngược lại thời gian cách đây 5 năm, trong phiên họp của Hội đồng tư vấn mạng lưới CVĐC toàn cầu được tổ chức tại Lesvos (Hy Lạp) vào tháng 10.2010, hồ sơ CVĐC Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức được công nhận với khuyến nghị: Việt Nam sớm có kế hoạch phát triển tổng thể với mục tiêu tăng cường sự tham gia của người dân trong công tác bảo tồn các giá trị di sản địa chất, văn hoá, gắn phát triển bền vững. Đây thực sự là tin vui không chỉ với người dân Hà Giang, còn là niềm tự hào và trách nhiệm của nhân dân cả nước, cùng chung tay, góp sức để những giá trị CVĐC tỏa sáng.

Ngay thời điểm đó, tỉnh ta cam kết tuân thủ và thực hiện nghiêm những khuyến nghị, xây dựng kế hoạch phát triển theo hướng: Bảo tồn giá trị di sản, sự đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa; quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng về khoa học trái đất, giáo dục lòng yêu thiên nhiên, trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ, khai thác bền vững các di sản; thúc đẩy hoạt động phát triển kinh tế bền vững như du lịch địa chất, du lịch sinh thái và các hoạt động phụ trợ, tạo thu nhập, góp phần XĐGN cho người dân. Mục tiêu đặt ra là phải xây dựng được chiến lược phát triển, nâng cấp hạ tầng dịch vụ đạt tiêu chuẩn, phù hợp, đảm bảo tính đặc thù của CVĐC; đảm bảo CVĐC phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên, thân thiện với môi trường; bảo tồn nguyên vẹn các giá trị địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, phát huy các giá trị văn hóa; hoàn thiện hệ thống thông tin di sản bằng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp mọi đối tượng...

Tự hào, trách nhiệm được nhận thức rõ, giờ đây cùng với cơ quan chức năng, mỗi người dân đã ý thức phải làm tốt công tác bảo tồn các di sản. Các cơ quan chức năng đã tập trung phổ cập, quảng bá, nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các hình thức tập huấn cho cán bộ thôn, bản để họ trở thành tuyên truyền viên cộng đồng sử dụng tiếng địa phương; xây dựng hệ thống biển, bảng song ngữ, tổ chức triển lãm để người dân biết và nhận thức được giá trị các di sản hiện có trên địa bàn mình sinh sống. Mảnh đất Hà Giang vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh đã luôn ý thức được vai trò, trọng trách được gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị đặc hữu của CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, những hành động, việc làm thiết thực, đang dần tạo nên một thương hiệu du lịch, một điểm đến lý tưởng của du khách.

Từ khi ra nhập mạng lưới CVĐC toàn cầu đến nay, trên Cao nguyên đá Đồng Văn, các nhà khoa học tiếp tục làm giàu thêm giá trị của nó bằng cách phát hiện nhiều chứng tích quan trọng liên quan đến sự tiến hóa, biến đổi của trái đất. Ngoài những giá trị được hình thành từ hàng triệu triệu năm trước do cấu tạo địa chất, cũng có cái mới được tạo lên bởi chính con người sống trên Cao nguyên đá đang làm tăng thêm giá trị của nó. Hình ảnh lá cờ Tổ quốc rộng 54m2, tượng trưng 54 dân tộc Việt Nam tung bay trên đỉnh núi Rồng, điểm cao nhất trên bản đồ đất nước đã trở thành điểm đến linh thiêng, trách nhiệm và tự hào của mỗi con dân đất Việt.

“CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - một lần đến, nhưng ấn tượng lưu giữ mãi, chúng em đến đây để tiếp thêm lòng tự hào, thêm trách nhiệm đóng góp với Tổ quốc”, Huyền nói với theo khi những ngày nghỉ Tết Dương lịch đã hết. Tôi rời ánh đèn và nhịp sống hối hả nơi phố thị, lên xe về Hà Giang, tiếp tục lao động, cống hiến một phần công sức nhỏ bé với miền cực Bắc thân yêu!

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG- Tối 30.1, tại sân Quảng trường 26.3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề ngàn hoa dâng Đảng. 

31/01/2016
Giao lưu thơ nhạc "Mừng Đảng, mừng Xuân"

BHG- Tối 29.1, Thư viện tỉnh phối hợp với CLB thơ ca thành phố và CLB thơ ca phường Ngọc Hà tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc với chủ đề 'Mừng Đảng, mừng Xuân" tại Thư viện tỉnh. Đến dự có lãnh đạo Sở VH TT&DL, các hội viên CLB thơ ca thành phố, cán bộ nhân viên thư viện tỉnh cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

30/01/2016
Nâng cao chất lượng nhà hàng, khách sạn

BHG- Năm qua, số lượng du khách đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 762.622 lượt người; tăng 17,3%. Nhờ sự phát triển của du lịch, chất lượng, số lượng phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú cũng ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.176 phòng; công xuất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 80 %.

30/01/2016
Huyện Đồng Văn sơ kết công tác giáo dục

BHG- Chiều 28.1, huyện Đồng Văn tổ chức hội nghị Sơ kết công tác giáo dục học kỳ I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2015 - 2016. 

29/01/2016