Hà Giang

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - Điểm đến cho du lịch Hà Giang phát triển

15:33, 06/02/2016

(Xuân 2016) - Hà Giang - mảnh đất nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc được du khách trong và ngoài nước biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn với những danh lam thắng cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng và những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn. Với hơn 700 nghìn lượt du khách đến với Hà Giang trong năm 2015, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 708 tỷ đồng là những con số ấn tượng cho thấy du lịch Hà Giang đang ngày càng khởi sắc. 

Hoa tam giác mạch dịu dàng nơi miền đá xám.
Hoa tam giác mạch dịu dàng nơi miền đá xám.

Các điểm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái.... trên địa bàn tỉnh cũng đã thu hút khách tham quan, tìm hiểu nét văn hóa địa phương như: Danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Khu du lịch sinh thái PanHou; Khu du lịch Suối Tiên, đèo Gió (Xín Mần); Cột cờ Lũng Cú; Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, phố cổ (Đồng Văn); đỉnh Mã Pì Lèng, chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc)... Bên cạnh đó các điểm du lịch tâm linh cũng là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch như đền Mẫu, đền Thác Con, chùa Núi Cấm (TP Hà Giang), Đền Bình An (Quyết Tiến – Quản Bạ); hệ thống các hang động trên Cao nguyên đá;  khu du lịch sinh thái lòng hồ Bắc Mê…Năm 2015, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn tỉnh, sự  giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, sự tham gia phối hợp, tích cực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân trong triển khai đồng bộ quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, hoạt động Du lịch tỉnh Hà Giang tiếp tục đạt được những kết quả khá nổi bật. Trong năm lượng khách du lịch đến với Hà Giang ước đạt 762.622 lượt người, tăng 8,9% so với kế hoạch năm và tăng 17,3% so với năm 2014. Lượng khách quốc tế ước đạt 145.789 lượt, tăng 21,4% so với năm 2014; khách nội địa đạt 616.833 lượt, tăng 16,3% so với năm 2014 và tăng 12,2% so với kế hoạch năm 2015. Doanh thu du lịch, dịch vụ du lịch năm 2015 ước đạt 708 tỷ đồng, tăng 18%  so với cùng kỳ năm 2014 và tăng 8,9% so với kế hoạch năm 2015.

Hoa cải.
Mùa hoa cải trên Cao nguyên đá.

Đến Đồng Văn những ngày chớm Xuân, chúng ta dễ dàng nhận thấy một diện mạo mới của vùng đất biên cương địa đầu Tổ quốc đang đổi thay nhanh chóng. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ tư nhân phát triển mạnh mẽ. Tính đến tháng 10.2015, toàn huyện có 3 khách sạn, hơn 20 nhà nghỉ và hàng trăm nhà trọ, nhà lưu trú bình dân với hàng nghìn phòng đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các nhà hàng, khách sạn, nhà lưu trú được quản lý chặt chẽ, ngày một hoạt động bài bản, mỗi năm phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách du lịch. Đặc biệt vào mùa hoa tam giác mạch, lượng khách du lịch đến với Đồng Văn tăng đột biến, để đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ của du khách, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn đã chủ động cung cấp dịch vụ nghỉ trọ tại nhà với giá bình dân dao động từ 80 – 100/đồng/người. Cùng với đó các nhà nghỉ đã linh động điều chỉnh số lượng khách nghỉ hợp lý, bố trí ngủ ghép theo đoàn để đảm bảo phục vụ tận tình nhu cầu nghỉ ngơi của du khách khi đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Thị trấn Đồng Văn về đêm.
Thị trấn Đồng Văn về đêm.

Kể từ khi Đồng Văn được UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, trong đó huyện Đồng Văn là vùng lõi, thị trấn Đồng Văn như được khoác lên mình chiếc áo mới. Theo thống kê, tính đến tháng 10.2015, lượng khách du lịch trong và ngoài nước lên với Đồng Văn tăng đột biến vào khoảng 150.000 lượt người. Du lịch phát triển mạnh kèm theo các nhà hàng phục vụ ăn uống cũng tăng lên, hiện nay toàn huyện có 25 nhà hàng ăn uống thường xuyên hoạt động kinh doanh phục vụ khách, vào những ngày cuối tuần hay các lễ hội, các hộ gia đình có điều kiện cung cấp dịch vụ ăn uống bình dân đều đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Để kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của các cơ sở dịch vụ, UBND huyện Đồng Văn cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở kinh doanh niêm yết giá cả, thực đơn, lựa chọn thực phẩm tươi xanh, những đặc sản đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến với du khách. Chất lượng dịch vụ ăn uống tại các nhà hàng phục vụ khách du lịch được chú trọng, đặc biệt các cơ sở đều có cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm, cam kết bảo vệ môi trường, thái độ phục vụ chu đáo, thân thiện, nhiệt tình.

Cao nguyên Đá Đồng Văn được biết đến là xứ sở của các loài hoa Bạc hà, hoa Lê, hoa Đào và đặc biệt là loài hoa Tam giác mạch. Mùa hoa Tam giác mạch nở rộ vào khoảng tháng 9 đến giữa tháng 11 dương lịch. Không chỉ mang vẻ đẹp huyền bí, hạt hoa Tam giác mạch còn cho giá trị kinh tế như làm bánh, nấu rượu... Nhằm tạo điểm nhấn thu hút khách DL đến với Đồng Văn, năm 2014, cơ sở sản xuất bánh kẹo tam giác mạch Thành Thịnh được thành lập, sản phẩm được giao toàn bộ trên địa bàn huyện Đồng Văn và các huyện Mèo Vạc, Yên Minh và thành phố Hà Giang. Hiện tại cơ sở sản xuất 5 loại bánh gồm: Bánh tam giác mạch ròn, bánh tam giác mạch dẻo, bánh cốm nếp hái, bánh quy tam giác mạch và bánh quế tam giác mạch. Mỗi loại đều mang hương vị đặc trưng riêng của của hoa lá, cỏ cây xứ đá.

Sản phẩm bánh tam giác mạch.
Sản phẩm bánh tam giác mạch.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Du lịch Đồng Văn đang trên đà khởi sắc, với mục tiêu trong năm 2016 đón trên 160 nghìn lượt khách, Ban thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển du lịch, dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đề năm 2020, trong đó chú trọng khuyến khích phát triển các dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà hàng ở các trung tâm huyện lỵ; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch; quy hoạch chi tiết các điểm du lịch; đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, các làng văn hóa du lịch và gắn phát triển các ngành nghề truyền thống và quảng bá các sản phẩm du lịch đặc thù của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Xuân về, trong sắc màu xanh biếc của ngô, màu vàng rực của hoa cải, màu trắng ngà của hoa mận... cùng những đoàn du khách đến với Hà Giang những ngày đầu năm như làm nổi bật bức tranh du lịch tỉnh ta. Đây cũng là cơ sở, là tiền đề để du lịch Hà Giang ngày càng phát triển, tiếp tục khẳng định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

THANH THỦY -  PHAN MẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

BHG- Tối 30.1, tại sân Quảng trường 26.3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật  chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với chủ đề ngàn hoa dâng Đảng. 

31/01/2016
Nâng cao chất lượng nhà hàng, khách sạn

BHG- Năm qua, số lượng du khách đến tỉnh ta tăng cao, ước đạt 762.622 lượt người; tăng 17,3%. Nhờ sự phát triển của du lịch, chất lượng, số lượng phòng nghỉ ở các cơ sở lưu trú cũng ngày càng được nâng lên. Toàn tỉnh có 150 cơ sở lưu trú, với tổng số 2.176 phòng; công xuất sử dụng phòng bình quân đạt 60 – 80 %.

30/01/2016
Giao lưu thơ nhạc "Mừng Đảng, mừng Xuân"

BHG- Tối 29.1, Thư viện tỉnh phối hợp với CLB thơ ca thành phố và CLB thơ ca phường Ngọc Hà tổ chức đêm giao lưu thơ nhạc với chủ đề 'Mừng Đảng, mừng Xuân" tại Thư viện tỉnh. Đến dự có lãnh đạo Sở VH TT&DL, các hội viên CLB thơ ca thành phố, cán bộ nhân viên thư viện tỉnh cùng đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố.

30/01/2016
Huyện Đồng Văn sơ kết công tác giáo dục

BHG- Chiều 28.1, huyện Đồng Văn tổ chức hội nghị Sơ kết công tác giáo dục học kỳ I, đề ra phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2015 - 2016. 

29/01/2016