Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch mở lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông

15:30, 01/12/2015

BHG - Sáng 1.12. tại Trung tâm văn hóa huyện Quản Bạ, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch đã tổ chức mở lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông. Dự có lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch, huyện Quản Bạ, các nghệ nhân truyền dạy làm khèn cùng 50 học viên đến từ 4 huyện vùng cao phía Bắc và huyện Xín Mần, Bắc Mê.

Tham gia lớp học, các học viên sẽ được các nghệ nhân làm khèn có uy tín hướng dẫn với phương thức “cầm tay chỉ việc” cách khai thác, lựa chọn nguyên vật liệu làm khèn; các bước thực hiện chế tác khèn cũng như kỹ thuật chế tác; trang trí sản phẩm để đượt một cây khèn Mông hoàn chỉnh, đạt yêu cầu đề ra. Lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông với mong muốn sưu tầm, khai thác và phát huy nhạc cụ khèn Mông duy trì trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, truyền thống của đồng bào Mông. Truyền dạy cho các học viên, đặc biệt là lớp trẻ biết về kỹ thuật chế tác khèn Mông của dân tộc, từng bước khôi phục và gìn giữ nét đẹp văn hóa, giá trị nhân văn của cây khèn Mông.

Các học viên được nghệ nhân chế tác khèn hướng dẫn cách làm bầu khèn từ thân cây thông đá.
Các học viên được nghệ nhân chế tác khèn hướng dẫn cách làm bầu khèn từ thân cây thông đá.

Lê Lâm

 

TIN VIDEO


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một Lễ hội hoa trên... Cao nguyên đá

BHG- Nếu ở Đà Lạt có Festival hoa vô cùng ấn tượng với hàng ngàn loài hoa khoe sắc thì ở Hà Giang lần đầu tiên có Lễ hội hoa và chỉ dành để tôn vinh một loài hoa duy nhất – hoa Tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt và đẹp đến diệu kỳ, như một biểu tượng, một minh chứng cho sức sống bền bỉ của người dân trên Cao nguyên chỉ có đá và đá này... 

30/11/2015
Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. 

30/11/2015
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác

BHG - Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định: Đạo đức là gốc của cách mạng. Bác coi đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh, vai trò quan trọng và tích cực của đạo đức trong đời sống xã hội. Bởi vậy, học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là thiết thực và quan trọng.  

27/11/2015