Đồng Văn đẩy mạnh phát triển du lịch

09:06, 16/12/2015

BHG- Những năm gần đây, du lịch (DL) huyện Đồng Văn có sự khởi sắc đáng mừng, lượng khách DL lên với Đồng Văn ngày một tăng và khẳng định đây là một trong ngành kinh tế mũi nhọn; góp phần không nhỏ vào công cuộc XĐGN của địa phương. Thành công trên là do huyện Đồng Văn đã biết phát huy, khai thác các lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương và ban hành những chính sách thu hút, hỗ trợ, khuyến khích các thành phần kinh tế đến đầu tư; qua đó, tạo bước đột phá mới trong phát triển DL.

Thị trấn Đồng Văn hôm nay nhìn từ điểm du lịch Đồn Cao.
Thị trấn Đồng Văn hôm nay nhìn từ điểm du lịch Đồn Cao.

Cùng với sự quan tâm của Trung ương, tỉnh; huyện Đồng Văn đã phát huy tinh thần tự lực, dành nguồn vốn đáng kể để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng từ việc nâng cấp, mở mới đường giao thông đến tu sửa, chỉnh trang các cơ sở dịch vụ – DL tại các điểm tham quan, nghỉ dưỡng. Huyện đã thiết lập mạng lưới kinh doanh, tăng cường liên kết, có cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư như làm thủ tục cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế thuê đất xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi về phát triển DL, dịch vụ miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiếu số, với hình thức hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng có kỳ hạn để đầu tư tu sửa, nâng cấp nhà nghỉ, mua sắm các trang thiết bị cần thiết phục vụ khách DL. Nhằm tạo điểm nhấn thu hút khách DL đến với Đồng Văn, huyện đã xây dựng kế hoạch trồng cây cảnh quan, hoa Tam giác mạch theo mùa dọc theo các trục đường chính, tại các điểm thăm quan; có cách làm riêng trong việc sản xuất, chế biến những sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương như bánh, kẹo từ hoa Tam giác mạch. Đi cùng với việc thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Đồng Văn còn đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo nguồn nhân lực, mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ đầu bếp tại các nhà hàng có đủ khả năng nấu các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc như thắng cố, mèn mén, thịt hun khói, cháo ấu tẩu phục vụ du khách. Quy hoạch, khôi phục các làng nghề truyền thống; khuyến khích người dân ở khu vực thị trấn Đồng Văn, tại các điểm DL tự tu sửa, cải tạo nhà mình để phục vụ khách DL ăn, nghỉ vào mùa cao điểm theo hướng xã hội hóa công tác DL; qua đó, tạo sự chung sức đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có nhằm nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

Đến Đồng Văn trong những ngày này, chúng ta dễ dàng nhận thấy một diện mạo mới của vùng đất biên cương địa đầu Tổ quốc đang đổi thay nhanh chóng. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ tư nhân phát triển mạnh mẽ; hiện, toàn huyện có 3 khách sạn, hơn 20 nhà nghỉ và hàng trăm nhà trọ, nhà lưu trú bình dân; với hàng chục nhà hàng ăn uống thường xuyên hoạt động kinh doanh. Các nhà hàng, khách sạn, nhà lưu trú được quản lý chặt chẽ, ngày một hoạt động bài bản; mỗi năm phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách DL. Theo thống kê, trong 10 tháng của năm 2015, lượng khách DL trong và ngoài nước lên với Đồng Văn tăng đột biến vào khoảng 150.000 lượt người, vượt nghị quyết năm 2015 của huyện là trên 7.000 lượt khách.

Tuy nhiên, theo anh Hoàng Văn Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, DL Đồng Văn còn có những hạn chế như cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng theo yêu cầu; sản phẩm DL, hàng thủ công truyền thống mang thương hiệu Cao nguyên đá Đồng Văn còn rất khiêm tốn, trùng lắp với địa phương khác; công tác xúc tiến quảng bá DL chưa tương xứng với tiềm năng... Để từng bước khắc phục những yếu điểm trên, huyện Đồng Văn cũng đã có bước đi cụ thể, trước mắt trong thời gian tới tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm DL cho đội ngũ cán bộ và người dân để họ trở thành những nhà quản lý, hướng dẫn viên DL thực thụ; đa dạng hóa trải nghiệm Làng văn hóa; phát huy các sản phẩm hiện có, phát triển các sản phẩm DL mới; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi để khuyến khích, thu hút các tầng lớp nhân dân đầu tư vào lĩnh vực DL, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan đường phố.

Khai thác lợi thế, tiềm năng bằng các giải pháp đúng hướng, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, chắc chắn trong những năm tới huyện Đồng Văn sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong lĩnh vực phát triển DL, dịch vụ, góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có một Lễ hội hoa trên... Cao nguyên đá

BHG- Nếu ở Đà Lạt có Festival hoa vô cùng ấn tượng với hàng ngàn loài hoa khoe sắc thì ở Hà Giang lần đầu tiên có Lễ hội hoa và chỉ dành để tôn vinh một loài hoa duy nhất – hoa Tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt và đẹp đến diệu kỳ, như một biểu tượng, một minh chứng cho sức sống bền bỉ của người dân trên Cao nguyên chỉ có đá và đá này... 

30/11/2015
Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. 

30/11/2015
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Tân Bắc tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015

BHG- Đêm 26.11 (tức 15.10 âm lịch), xã Tân Bắc (huyện Quang Bình) long trọng tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH TT&DL; đại diện HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quang Bình; đại diện huyện Lâm Bình (Tuyên Quang); cùng đông đảo du khách thập phương và bà con nhân dân trên địa bàn.

27/11/2015