Để Cao nguyên đá Đồng Văn phát triển bền vững

08:10, 10/12/2015

BHG - Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn là một trong những vùng đá vôi đặc biệt có sức hấp dẫn khách du lịch và các nhà nghiên cứu khoa học, bởi nó chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất, với những cảnh quan kỳ vĩ, tính đa dạng sinh học cao và những truyền thống văn hóa đặc sắc của cộng đồng người dân bản địa. Để khai thác các giá trị di sản, biến di sản thành tài sản phục vụ phát triển bền vững thì việc quy hoạch gắn với những giải pháp, đưa CNĐ Đồng Văn trở thành điểm du lịch Quốc gia và Quốc tế là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh.

CNĐ Đồng Văn hội tụ đủ các yếu tố của một Công viên địa chất Toàn cầu, nhất là về các di sản địa chất, địa mạo. Ở đây, có nhiều di sản cổ sinh, địa tàng và cổ môi trường, các danh thắng nổi tiếng như Mặt trượt trong đá vôi ở Quản Bạ; điểm đá vôi vân đỏ, xám đen, đá vôi Trùng thoi ở khu vực Đồng Văn hay những hóa thạch tay cuộn, hóa thạch Bọ ba thùy ở Ma Lé, Lũng Cú (Đồng Văn) có tuổi khoảng 400 - 500 triệu năm được tìm thấy. Cùng đó là khu Dinh thự Nhà Vương ở Lũng Phìn, khu phố cổ thị trấn Đồng Văn, là những điểm vừa có giá trị về lịch sử vừa có giá trị về xã hội; những rừng đá, hang đá cổ, những kim thự tháp chóp Karst nối tiếp nhau tạo nên dãy bằng Đông Dương hùng vĩ hay Đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng... thu hút du khách đến với CNĐ Đồng Văn.

Điểm du lịch Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) luôn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan.
Điểm du lịch Phố cổ Đồng Văn (Đồng Văn) luôn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan.

Để khai thác, bảo tồn các di sản địa chất, địa mạo, di sản văn hóa; phát triển Công viên địa chất CNĐ Đồng Văn trên cơ sở khai thác các nguồn lực sẵn có của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước đưa du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở những mục tiêu chung, tỉnh ta xây dựng quy hoạch tổng thể, tìm giải pháp phù hợp cho phát triển bền vững CNĐ Đồng Văn.

Tại hội thảo “Xây dựng phát triển CNĐ Đồng Văn điểm đến Quốc gia và Quốc tế” được UBND tỉnh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức tại huyện Đồng Văn vừa qua, các nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế đã đóng góp ý kiến, đưa ra các giải pháp đóng góp cho tỉnh trong quá trình quy hoạch, phát triển Công viên địa chất toàn cầu CNĐ Đồng Văn, trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp, lĩnh vực cụ thể: Theo Tiến sỹ Đặng Quốc Tuấn, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong giải pháp phát triển nguồn nhân lực, cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng làm du lịch, mời các chuyên gia, liên kết với các trường có uy tín để đào tạo. Việc làm này phải thường xuyên để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, nhà quản lý, doanh nghiệp có đủ năng lực điều hành các hoạt động xây dựng, kinh doanh, phát triển du lịch được chuyên nghiệp hơn.

Về giải pháp vốn, theo PGS, TS Nguyễn Hồng Sơn, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội: Với một tỉnh có nguồn thu khiêm tốn, việc huy động vốn cho đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách và từ tích lũy của các doanh nghiệp còn hạn chế, do vậy tỉnh Hà Giang cần có những giải pháp linh hoạt để huy động tối đa các nguồn hỗ trợ  của các Bộ, ngành Trung ương, từ nguồn vốn đầu tư tư nhân hay liên doanh, liên kết, vốn vay ngân hàng và các nguồn vốn khác. Vấn đề ở đây là làm sao tạo được cơ chế chính sách phù hợp, khuyến khích tất cả các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, đồng thời có chính sách rõ ràng về quản lý đầu tư xây dựng, kinh doanh trong phân chia lợi nhuận. Trong quy hoạch chi tiết cần triển khai lập, xét duyệt các đề án quy hoạch theo khu vực trọng điểm, trên cơ sở đó xây dựng các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn như xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển cơ sở lưu trú du lịch, khu vui chơi giải trí, bảo vệ môi trường sinh thái.... để thu hút khách du lịch. Một trong những nội dung được các đại biểu thảo luận, quan tâm nữa là vấn đề kết nối giao thông trong phát triển du lịch CNĐ Đồng Văn; trong điều kiện địa hình hiểm trở, xa các trung tâm, để tạo thêm động lực cần có giải pháp quy hoạch giao thông phù hợp nhằm giảm chi phí đầu tư, giảm ảnh hưởng tác động xấu đến môi trường nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu kết nối vùng và lưu thông trong các khu vực khác. Phát triển mạng lưới giao thông khu vực đồng thời gắn kết được với các danh thắng dọc theo các tua, tuyến từ Thủ đô Hà Nội - CNĐ Đồng Văn (Việt Nam) - Châu Văn Sơn (Trung Quốc), vùng Đông Bắc với Tây Bắc. Bên cạnh những giải pháp về nguồn nhân lực, vốn, cơ chế chính sách, kết nối giao thông, các đại biểu tại hội thảo cũng tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp về xã hội hóa phát triển Công viên địa chất, nhất là đối với một dự án cần có nguồn lực lớn, sự tham gia của cộng đồng dân cư bởi họ vừa là chủ nhân của các di sản, vừa là những người trực tiếp tham gia các dịch vụ du lịch. Vì vậy cần đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức của toàn dân về bảo tồn, khai thác các di sản, tiềm năng du lịch một cách thiết thực, hiệu quả nhất...

Như vậy, để đưa CNĐ Đồng Văn phát triển bền vững cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương; có quy hoạch, lộ trình xây dựng, phát triển cụ thể theo từng giai đoạn. Cùng đó là có chiến lược quảng bá, chính sách ưu đãi đặc biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư, thành phần kinh tế cùng tham gia. Đây cũng là những kinh nghiệm từ thực tế tỉnh ta đã, đang triển khai thực hiện trong thời gian qua và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. 

30/11/2015
Có một Lễ hội hoa trên... Cao nguyên đá

BHG- Nếu ở Đà Lạt có Festival hoa vô cùng ấn tượng với hàng ngàn loài hoa khoe sắc thì ở Hà Giang lần đầu tiên có Lễ hội hoa và chỉ dành để tôn vinh một loài hoa duy nhất – hoa Tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt và đẹp đến diệu kỳ, như một biểu tượng, một minh chứng cho sức sống bền bỉ của người dân trên Cao nguyên chỉ có đá và đá này... 

30/11/2015
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Tân Bắc tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015

BHG- Đêm 26.11 (tức 15.10 âm lịch), xã Tân Bắc (huyện Quang Bình) long trọng tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH TT&DL; đại diện HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quang Bình; đại diện huyện Lâm Bình (Tuyên Quang); cùng đông đảo du khách thập phương và bà con nhân dân trên địa bàn.

27/11/2015