Tân Bắc tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015

09:04, 27/11/2015

BHG- Đêm 26.11 (tức 15.10 âm lịch), xã Tân Bắc (huyện Quang Bình) long trọng tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH TT&DL; đại diện HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quang Bình; đại diện huyện Lâm Bình (Tuyên Quang); cùng đông đảo du khách thập phương và bà con nhân dân trên địa bàn.

Những chàng trai Pà Thẻn chân trần nhảy lửa.
Những chàng trai Pà Thẻn chân trần nhảy lửa.

Mở đầu đêm hội là chương trình văn nghệ các tiết mục múa, hát mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa của dân tộc Pà Thẻn, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước con người... vui tươi, phấn khởi. Tiếp đến, quan khách được dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các bộ trang phục được dệt thủ công, giữ nguyên vẹn đường nét, hoa văn truyền thống của người phụ nữ Pà Thẻn trong hội thi “Người đẹp trang phục dân tộc” và “Lễ kéo chày” mang đậm nét văn hóa, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của người Pà Thẻn. Phần cuối đêm hội là “Lễ nhảy lửa” truyền thống của các nghệ nhân xã Tân Bắc. Lễ  nhảy lửa mang ý nghĩa thiêng liêng và huyền bí, cầu cho mùa màng tươi tốt, gia súc đầy đàn, con cháu được khoẻ mạnh, mang lại cho người dân tộc Pà Thẻn sự ấm áp, xua đuổi tà ma, đẩy lùi bệnh tật và thể hiện sức mạnh, tinh thần đoàn kết, gắn bó của cộng đồng dân tộc Pà Thẻn.

Đêm hội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho khán giả, nhất là các du khách đến tham quan du lịch trong và ngoài tỉnh.

Tin, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký kết đối tác góp phần xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu

BHG- Từ đầu năm 2014, Ban chỉ đạo xây dựng Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) đã chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho Ban quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV kết nối và ký kết với các đơn vị, trở thành đối tác của CVĐCTC nhằm thực hiện các khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC. 

26/11/2015
Lễ hội Nhảy lửa nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn xã Tân Bắc

BHG- Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 16.10 (Âm lịch) đồng bào dân tộc Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình lại tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, đây là lễ hội truyền thống khi mà lúc đó mọi công việc đồng áng đã xong xuôi. Đối với người Pà Thẻn, vị thần tối cao nhất là thần lửa và ngọn lửa mang lại sự may mắn cho họ. Đây không chỉ là ngày vui của người Pà Thẻn, mà còn có ý nghĩa gắn kết cộng đồng và bảo lưu được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác.

26/11/2015
Sự thật vụ "học sinh đọc sách ngược" trên VTV

Ngày 24/11, Trung tâm Truyền hình Thanh niên đã đưa cho báo chí xem bản gốc quay cảnh học sinh đọc sách ngược đang gây xôn xao dư luận và sự thật các em học sinh vẫn biết đọc bình thường chỉ có bìa sách là ngược. Chính điều này đã tạo ra hiểu nhầm. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Lào Cai đã lên tiếng.

25/11/2015
Trường PTDT Nội trú tỉnh kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

BHG - Trong không khí hân hoan, tưng bừng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, tối 20.11, Trường PTDT Nội trú tỉnh tổ chức giao lưu kỷ niệm 33 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.1982 – 2015.

21/11/2015