Tam giác mạch vẻ đẹp nơi cơ quan, đơn vị, trường học

07:21, 11/11/2015

BHG- Trong mấy năm gần đây, việc triển khai trồng hoa Tam giác mạch là một chủ trương đúng đắn nhằm thu hút du khách đến với các địa phương trên vùng Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Hàng ngày, các cô giáo và học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Giàng Chu Phìn chăm sóc hoa Tam giác mạch.
Hàng ngày, các cô giáo và học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Giàng Chu Phìn chăm sóc hoa Tam giác mạch.

Nhận thấy được sức hút của hoa Tam giác mạch, năm 2015, huyện Mèo Vạc đã chú trọng triển khai quy hoạch trồng tại các điểm nhấn, như: Cánh đồng xã Pả Vi, điểm dừng chân Mã Pì Lèng, Sân vận động trung tâm huyện cùng các xã dọc theo Tỉnh lộ 176, gồm: Tả Lủng, Sủng Máng, Sủng Trà,... với quy mô 31 ha. Trong đó, quan tâm đẩy mạnh thiết kế tạo hình nhằm tô điểm thêm vẻ đẹp của loài hoa Tam giác mạch, tạo ấn tượng cho du khách. Tuy nhiên, việc triển khai trồng vẫn còn mang tính tự phát, chưa phát huy được sự tham gia của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện. Vì vậy, ngày 29.9.2015 UBND huyện Mèo Vạc đã ban hành văn bản số 818/UBND-VX về việc khuyến khích trồng hoa Tam giác mạch tại trụ sở cơ quan, đơn vị, các đơn vị trường học, nhằm thiết thực hưởng ứng Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015 (từ 12 -15.11) và từng bước xây dựng trụ sở cơ quan, đơn vị thân thiện, môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tạo điểm nhấn phục vụ du khách đến tham quan. Với phương châm tận dụng tối đa các phần diện tích đất trống, bồn hoa, chậu hoa trong khuôn viên để chỉ đạo huy động cán bộ, công chức viên chức, giáo viên tích cực tham gia trồng hoa Tam giác mạch tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; chú trọng khuyến khích việc trồng tạo hình. Đồng thời, tích cực tham gia hưởng ứng trồng hoa Tam giác mạch hàng năm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trong việc triển khai phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn phát động, đến nay đã có 43 cơ quan, đơn vị, trường học triển khai trồng được 432 chậu hoa và 958 m2 diện tích vườn hoa Tam giác mạch.

Cô Phạm Thanh Thúy, hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học xã Giàng Chu Phìn cho biết : “Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của huyện, Ban giám hiệu nhà trường đã họp thống nhất đề ra ý tưởng trồng hoa Tam giác mạch thành các bông hoa. Đồng thời phân công giáo viên các khối lớp đến liên hệ các cửa hàng sửa chữa xe máy tại trung tâm huyện để xin lốp xe máy hỏng về trồng hoa Tam giác mạch. Vì diện tích khuôn viên vườn trường chật hẹp”. Với các làm sáng tạo này, nhà trường đã trồng được 56 chậu hoa, xếp thành 8 bông hoa, mỗi bông hoa có 6 cánh ghép bằng 7 chậu hoa Tam giác mạch rất đẹp được đặt tên cho từng khối lớp như: Hoa chăm ngoan, hoa đoàn kết, hoa vui vẻ, hoa thân thiện, hoa hòa thuận, hoa siêng năng, xếp đan xen các chậu hoa sắc pháo, hoa cẩm chướng, hoa sen cạn, hoa cúc vàng..., càng tô điểm thêm vẻ đẹp thân thiện của một ngôi trường trên miền Cao nguyên đá, mà cứ ngỡ như một góc thu nhỏ của “vườn hoa Đà Lạt”. Có dịp đến thăm trường PTDT bán trú THCS Cán Chu Phìn, du khách sẽ được trải lòng trên những ruộng hoa Tam giác mạch hình trái tim đẹp lộng lẫy, rộng 675m2 do các bàn tay khéo léo của các cô giáo và học sinh nhà trường thêu dệt lên. Hay tại khuôn viên trụ sở HĐND-UBND huyện Mèo Vạc cũng được trồng thành từng dãy hoa Tam giác mạch, đã bắt đầu vào thời kỳ nở rộ, đang khoe sắc thắm như dang rộng vòng tay, mở lòng đón chào du khách đến thăm huyện trong mùa lễ hội.

Các cô giáo Trường PTDT bán trú Tiểu học Giàng Chu Phìn khéo léo tạo ra những bông hoa 6 cánh ghép bằng chậu hoa Tam giác mạch.
Các cô giáo Trường PTDT bán trú Tiểu học Giàng Chu Phìn khéo léo tạo ra những bông hoa 6 cánh ghép bằng chậu hoa Tam giác mạch.

Từ cách làm này, huyện Mèo Vạc hy vọng sẽ tạo được nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, mỗi khi đến thăm huyện tại bất kỳ địa điểm nào, dù không có điều kiện trực tiếp ngắm và chụp hình hoa Tam giác mạch tại cánh đồng hoa xã Pả Vi, điểm dừng chân Mã Pì Lèng hay Sân vận động trung tâm huyện; mà có thể ngắm hoa ở các công sở, đơn vị trường học và nhà hàng Xuân Hạc, nhưng vẫn cảm nhận được vẻ đẹp quyến rũ, lãng mạn của một loài hoa diệu kỳ trên miền Cao nguyên đa...

Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giới thiệu hoa Tam giác mạch tại Thủ đô

BHG- Ngày 9.11, Ban tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh năm 2015 đã tổ chức buổi triển lãm Hà Giang mùa hoa Tam giác mạch tại số 93, Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội (thời gian từ ngày 9 – 20/11). Tham dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh; Vụ địa phương 1, Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện Đại sứ quán Úc; lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện một số doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội. 

10/11/2015
Đảm bảo các điều kiện ăn, nghỉ cho du khách dự Lễ hội hoa Tam giác mạch

BHG- Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, trong tuần diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch, từ nay đến hết 15.11, mỗi ngày các huyện vùng cao núi đá phía Bắc, trọng điểm huyện Đồng Văn, Mèo Vạc sẽ đón hàng nghìn lượt khách du lịch. 

10/11/2015
Cơ bản hoàn thiện sửa chữa Quốc lộ 4C phục vụ du khách trong dịp lễ hội

BHG- Việc sửa chữa đột xuất tuyến Quốc lộ 4C, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của du khách trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch đang được đơn vị thi công - Công ty TNHH MTV Đường bộ 1 gấp rút hoàn thiện. Do yêu cầu cấp bách của công việc, nhà thầu thi công đã tập trung toàn bộ lực lượng, chia thành 8 đội tiến hành sửa chữa theo hướng ưu tiên những vị trí hư hỏng nặng, khó khăn cho người, phương tiện qua lại trước, sau đó đến khu vực hư hỏng nhẹ. 

10/11/2015
Yên Minh khoe sắc Tam giác mạch

BHG- Từ xã Na Khê đến các xã Lao Và Chải, thị trấn Yên Minh, Hữu Vinh, Mậu Duệ - những địa phương dọc tuyến Quốc lộ 4C thuộc địa phận huyện Yên Minh, những thảm hoa Tam giác mạch (TGM) đang bước vào thời kỳ đẹp nhất. Nhiều vạt núi, hoa Tam giác mạch phủ kín một màu trắng hồng đan xen nổi bật giữa nền trời xanh và màu xám của đá núi. Những bông hoa như đang khoe sắc đón chờ Lễ hội hoa TGM lần đầu tiên được tỉnh ta tổ chức (từ ngày 12 đến 15.11 tới)

10/11/2015