Hãy đến và cảm nhận

09:02, 03/11/2015

BHG- Đồng Văn (Hà Giang), chỉ nghe tên thôi đã thấy lôi cuốn bởi nơi đây là điểm đánh dấu cực Bắc của Tổ quốc – nơi Cột cờ Lũng Cú đứng sừng sững hiên ngang, lá cờ tung bay phấp phới trên rải Cao nguyên đá hùng vĩ mà đất trời ban tặng. Sự hòa hợp giữa thiên nhiên, con người với nhiều mầu sắc văn hoá các dân tộc mà mỗi du khách khi đặt chân tới sẽ như được chìm đắm trong mê cung mà thỏa lòng khám phá.

Hoa Tam giác mạch trồng đợt 1 ở thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là bắt đầu nở rộ.
Hoa Tam giác mạch trồng đợt 1 ở thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là bắt đầu nở rộ.

Đến Đồng Văn vào cuối Thu khi những nương ngô đã được thu hoạch, thay vào đó là cánh đồng hoa Tam giác mạch (TGM) trải dài trên những thung lũng như mời khách đến chơi. Đặc biệt hơn, năm nay tỉnh ta lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa TGM từ ngày 12 – 15.11 sắp tới; với điểm nhấn trong đêm khai mạc mang chủ đề “Cao nguyên đá – ngàn hoa khoe sắc” được trực tiếp trên sóng VTV Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình Hà Giang tại khu chợ Phố cổ (Đồng Văn), cùng với các hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ Lễ hội diễn ra tại 3 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc hứa hẹn sẽ đem lại nhiều niềm vui cho du khách trong những ngày nghỉ cuối tuần. Bên cạnh Lễ hội hoa TGM, khi đến với Đồng Văn du khách sẽ được đắm mình trên Cao nguyên lộng gió và hít căng lồng ngực không khí trong lành, đầy nhựa sống. Cao nguyên đá Đồng Văn hiện ra trước mắt của du khách hùng vĩ với miên man, bạt ngàn núi đá và cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số với nhiều nét văn hoá đặc sắc. Nhìn những dãy núi đá được kiến tạo của tự nhiên, sẽ tạo cho người thưởng thức những cung, bậc cảm xúc, ấn tượng sâu sắc thể hiện nét riêng biệt chỉ có ở huyện Đồng Văn (Hà Giang).

Cảnh chiều xã Lũng Cú.
Cảnh chiều xã Lũng Cú.

 Điểm đến không thể bỏ qua đầu tiên khi đến với Đồng Văn đó là Khu di tích văn hoá lịch sử nhà Vương ở xã Sà Phìn. Nơi đây những nét cổ kính vẫn được lưu giữ thể hiện văn hoá lịch sử của dân tộc Mông trên miền Cao nguyên đá. Rẽ lên phía Bắc khoảng hơn 20 km, du khách sẽ đến đỉnh Lũng Cú, nơi có cột cờ đánh dấu điểm cực Bắc Tổ quốc. Đứng trên đỉnh Lũng Cú sẽ cho du khách cảm nhận được nét đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, nơi có hồ nước như mắt Rồng diễm lệ, dọi bóng kiêu sa của núi rừng, tạo thành bức kỳ hoạ có một không hai ở Đồng Văn. Bên hồ nước có dân tộc Lô Lô định cư sinh sống, với những làn điệu dân ca, những nét văn hoá đặc sắc từ xa xưa còn lưu giữ và đôi trống đồng cổ của dòng họ Vàng. Tiếp theo, vượt qua những con dốc để vào với Đồng Văn thâm trầm và tráng lệ, gợi về một thời hoàng kim cách đây gần một thế kỷ, tại đây khách du lịch được tắm mình trong một không gian văn hóa vô cùng độc đáo với sự giao thoa của nhiều nền văn hoá của nhiều dân tộc. Dạo chơi tại các phiên chợ rực rỡ sắc mầu cùng giao lưu trao đổi, mua bán những sản phẩm độc đáo của những dân tộc địa phương sẽ là niềm hạnh phúc của mỗi du khách; khu chợ là nơi giao thương của đồng bào các dân tộc, tạo nên một không khí đông vui tấp nập, các thiếu nữ Mông, Pu Péo, Lô Lô xúng xính trong những bộ trang phục của dân tộc, tạo nên sự cộng hưởng sắc mầu thổ cẩm, mang nét rất riêng. Dạo bước tham quan những di chỉ văn hoá, dấu vết của uy quyền của một thời thâm sơn, cùng cốc mà cảm tưởng như không gian lắng đọng của trăm năm trôi qua chỉ như một giấc mơ. Càng tuyệt vời hơn nữa, một điểm nhấn độc đáo mà du khách đến với Đồng Văn được thưởng thức là thả mình trong đêm hội Phố cổ không ồn ào phô trương kiểu cách, trong ánh sáng mờ ảo những đêm trăng Rằm và từ những ngọn đèn lồng bên những dãy phố hàng trăm năm tuổi đời, tất cả du khách và nhân dân địa phương cùng nhau vui chơi, giao lưu, trao đổi văn hoá một cách tự do thoải mái, xoá nhoà mọi khoảng cách. Phố cổ Đồng Văn được hình thành và xây dựng vào đầu thế kỷ XX. Nếu so sánh với Phố cổ Hội An, Phố cổ Hà Nội, làng cổ Đường Lâm thì Phố cổ Đồng Văn không phải là cổ nhất, cả về quy mô cũng vậy. Nhưng điều đặc biệt, Phố cổ Đồng Văn có những sắc thái riêng biệt, độc đáo của dân cư vùng Cao nguyên đá nơi biên cương còn tồn tại duy nhất ở Việt Nam. Ngoài ra khu chợ mang lối kiến trúc Việt – Hoa, có sự giao thoa rất tinh tế hợp với phong thuỷ vùng cao nguyên, những dãy cột đá được đục đẽo công phu rất đẹp. Khu chợ bề thế giữa lòng chảo thung lũng Cao nguyên. Công trình chợ kết cấu hình chữ U, tạo nên nét chấm phá độc đáo của kiến trúc trước đây. Hầu hết các công trình nhà ở và khu chợ được lập bằng ngói “âm dương”. Nhìn tổng thể kiến trúc khu phố cổ Đồng Văn có sự giao thoa kết hợp giữa kiến trúc truyền thống  của dân cư bản địa với kiến trúc của dân cư vùng Hoa Nam (Trung Quốc).

Đến với Đồng Văn là đến với không gian văn hoá đầy sắc mầu của vùng biên giới, nơi người dân luôn hiếu khách. Đồng Văn luôn là điểm hẹn bình yên cực Bắc nơi Tổ quốc mời du khách ghé thăm để cảm nhận những người con của dân tộc Hà Giang nặng lòng son sắc với Tổ quốc.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nóng" dịch vụ cho thuê xe máy đi "phượt" trong mùa du lịch

BHG- Mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, khiến lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến (từ cuối tháng 9 đến nay có hơn 210.000 lượt khách nội địa), kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy (TXM) cũng trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

31/10/2015
Nâng cao ý thức du khách khi đến với mùa hoa Tam giác mạch

BHG- Thời điểm này là mùa nở rộ của hoa Tam giác mạch, loài hoa đặc trưng với vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ của vùng Cao nguyên đá; thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, chụp ảnh, thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cánh đồng hoa bất tận và vẻ đẹp kỳ vĩ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. 

31/10/2015
Công văn về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP

HGĐT- Ngày 27.10, Báo Hà Giang nhận được Công văn số 3614/UBND-VX gửi các Sở GD – ĐT; Tài chính; UBND các huyện, thành phố; Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP học kỳ I, năm học 2015 – 2016 (đợt 2). Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn bộ Công văn này:

30/10/2015
Các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015

BHG - Ban tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang thông báo các nội dung hoạt động cụ thể diễn ra trong Lễ hội hoa tam giác mạch như sau:

30/10/2015