Hà Giang

Đoàn Nghệ thuật tỉnh: Phát huy bản sắc dân tộc – nhiệm vụ hàng đầu

08:56, 03/11/2015

BHG- Đoàn Nghệ thuật (NT) tỉnh là đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Trải qua gần 24 năm thành lập (thành lập năm 1992) và phát triển, hoạt động của Đoàn NT tỉnh đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển VH - XH và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Văn hóa nghệ thuật (VHNT) là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với đời sống. Trải qua các thời kỳ của đất nước, VHNT mang nhiệm vụ riêng trong từng giai đoạn phát triển. VHNT trong thời chiến đóng vai trò làm vũ khí trên mặt trận tinh thần lấy “Tiếng hát, át tiếng bom”. Hiện nay, VHNT đang là cầu nối giữa nhân dân các dân tộc với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoạt động tuyên truyền bằng lời ca, tiếng hát được Đoàn NT tỉnh triển khai tích cực đến với quần chúng nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới. Từ đầu năm đến nay, Đoàn đã tổ chức biểu diễn hơn 40 buổi văn nghệ cho bà con tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Đồng thời, bảo tồn và phát huy, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa truyền thống các dân tộc đến với công chúng.

Diễn viên Đoàn NT tỉnh biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. 		Ảnh: Tiến Lâm
Diễn viên Đoàn NT tỉnh biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Ảnh: Tiến Lâm

Từ khi thành lập đến nay, Đoàn NT tỉnh từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, diễn viên, đẩy mạnh các hoạt động biểu diễn văn nghệ. Bên cạnh phục vụ nghệ thuật cho nhân dân, hoạt động của Đoàn thường xuyên bám sát các kỳ cuộc lớn của tỉnh và đất nước. Vì vậy, để chuẩn bị tốt các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, Đoàn NT tỉnh đã lên kế hoạch tập luyện cụ thể, xây dựng các chương trình để phù hợp với từng sự kiện. Được sự quan tâm của tỉnh và các sở, ban, ngành; đến nay, Đoàn NT tỉnh đã tham gia biểu diễn hơn 100 buổi phục vụ cho các sự kiện, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đặc biệt, đóng góp vào thành công các hội nghị lớn như: Biểu diễn nghệ thuật khai mạc và bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; chương trình Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; Kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Miền Nam; chào mừng Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam; chương trình nghệ thuật Chào mừng Đại hội dân tộc thiểu số lần thứ 2...

Sự cố gắng, nỗ lực và phát triển của Đoàn NT tỉnh được khẳng định qua thành công từ các hội thi: Đoạt 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Bằng khen tại Chương trình Liên hoan ca, múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt 1 tại tỉnh Thái Nguyên; biểu diễn chương trình hát Then đàn tính văn hóa truyền thống tại tỉnh Tuyên Quang; tham gia chương trình chào mừng Đại hội đồng liên hiệp thế giới tại Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội); xây dựng chương trình nghệ thuật Du lịch qua miền di sản Việt Bắc với tổng số 200 diễn viên tham gia biểu diễn. Trong thời gian này, cán bộ, diễn viên đang tích cực tập luyện, dàn dựng các chương trình ca, múa và kịch “Mùa hoa Tam giác mạch” để biểu diễn tại Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ Nhất sẽ được diễn ra từ ngày 12 – 15.11 sắp tới tại tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà, Trưởng Đoàn NT tỉnh cho biết: Đội ngũ cán bộ, diễn viên của Đoàn luôn đề cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc và các tiết mục phục vụ các sự kiện được dàn dựng công phu. Vì vậy, chương trình nghệ thuật do diễn viên Đoàn NT tỉnh biểu diễn được các cơ quan, ban, ngành của tỉnh đánh giá cao trong các kỳ cuộc. Hiện tại, có 52 cán bộ, diễn viên đang công tác trong Đoàn, trong đó có 40 diễn viên ở các lĩnh vực kịch, ca, múa...

Trên chặng đường mới, định hướng phát triển con đường nghệ thuật của Đoàn NT tỉnh là giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đồng thời, tiếp thu văn hóa hiện đại tạo nên bản sắc VHNT riêng của Đoàn. Qua các hoạt động biểu diễn, góp phần đẩy mạnh phong trào VHNT của tỉnh nhà. 

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nóng" dịch vụ cho thuê xe máy đi "phượt" trong mùa du lịch

BHG- Mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, khiến lượng khách du lịch đến với Hà Giang tăng đột biến (từ cuối tháng 9 đến nay có hơn 210.000 lượt khách nội địa), kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy (TXM) cũng trở nên nhộn nhịp hẳn lên.

31/10/2015
Nâng cao ý thức du khách khi đến với mùa hoa Tam giác mạch

BHG- Thời điểm này là mùa nở rộ của hoa Tam giác mạch, loài hoa đặc trưng với vẻ đẹp mộc mạc, quyến rũ của vùng Cao nguyên đá; thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, chụp ảnh, thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cánh đồng hoa bất tận và vẻ đẹp kỳ vĩ trên Cao nguyên đá Đồng Văn. 

31/10/2015
Các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2015

BHG - Ban tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch tỉnh Hà Giang thông báo các nội dung hoạt động cụ thể diễn ra trong Lễ hội hoa tam giác mạch như sau:

30/10/2015
Công văn về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP

HGĐT- Ngày 27.10, Báo Hà Giang nhận được Công văn số 3614/UBND-VX gửi các Sở GD – ĐT; Tài chính; UBND các huyện, thành phố; Công ty Cổ phần lương thực Hà Giang về việc chỉ đạo triển khai cấp gạo hỗ trợ cho học sinh theo QĐ 36 của TTCP học kỳ I, năm học 2015 – 2016 (đợt 2). Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn bộ Công văn này:

30/10/2015