Hà Giang

Có một Lễ hội hoa trên... Cao nguyên đá

20:02, 30/11/2015

BHG- Nếu ở Đà Lạt có Festival hoa vô cùng ấn tượng với hàng ngàn loài hoa khoe sắc thì ở Hà Giang lần đầu tiên có Lễ hội hoa và chỉ dành để tôn vinh một loài hoa duy nhất – hoa Tam giác mạch. Loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt và đẹp đến diệu kỳ, như một biểu tượng, một minh chứng cho sức sống bền bỉ của người dân trên Cao nguyên chỉ có đá và đá này...

May mắn được tham dự Lễ hội hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá Đồng Văn từ ngày 12 – 15.11 vừa qua, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa quyến rũ và thiên nhiên hùng vĩ; hòa mình vào nhịp sống bình dị của đồng bào nơi rẻo cao mới cảm nhận được hết sức hút của Lễ hội có một không hai trên Cao nguyên đá. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Lễ hội hoa Tam giác mạch với quy mô cấp tỉnh nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, tạo dựng hình ảnh Hà Giang trong mắt bạn bè trong nước và Quốc tế. Với nhiều hoạt động phong phú như: Trưng bày, giới thiệu và thưởng thức đặc sản Rượu Tam giác mạch kết hợp giao lưu trình diễn văn nghệ, dân ca dân vũ; trưng bày hoa và các sản phẩm từ hoa Tam giác mạch; thi, triển lãm ảnh đẹp về hoa Tam giác mạch... đã thu hút trên 2.000 lượt khách mỗi ngày đến với Cao nguyên đá Đồng Văn.

Du khách chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp tại vườn hoa tam giác mạch ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ).
Du khách chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp tại vườn hoa tam giác mạch ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Ảnh: THANH THỦY

Sau Lễ khai mạc, lượng khách đổ về Đồng Văn vào dịp cuối tuần tăng lên đáng kể, các điểm du lịch quanh khu vực Cao nguyên đá nhộn nhịp khách ghé thăm. Bên cạnh chủ đề chính về hoa Tam giác mạch, Lễ hội còn có khu trưng bày và bán các sản phẩm đặc sản của địa phương như: rượu và bánh làm từ hạt Tam giác mạch, mật ong Bạc hà, vải thổ cẩm, gian hàng ẩm thực, các chương trình biểu diễn ca múa nhạc... cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía du khách. Chị Đặng Thu Nga, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Lần đầu tiên đến với Cao nguyên đá, tôi thực sự choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng rất thơ mộng nơi đây. Đặc biệt, được tham dự Lễ hội hoa Tam giác mạch, tôi thấy đây là một Lễ hội hết sức độc đáo và có điểm nhấn riêng. Người Hà Giang đã bắt đầu biết làm du lịch và các bạn đã làm rất tốt. Tôi rất mong muốn năm sau sẽ lại có một Lễ hội độc đáo như thế này trên Cao nguyên đá. Và nhất định tôi sẽ trở lại để lại được đắm mình vào không gian hùng vĩ, trầm mặc của núi rừng, thưởng thức vẻ đẹp mỏng manh nhưng tràn đầy sức sống của loài hoa kỳ diệu – Tam giác mạch...”.

Không phải lần đầu tiên người ta biết đến hoa Tam giác mạch, bởi loài hoa này không chỉ có ở Hà Giang. Và cũng không phải Hà Giang không có gì ngoài hoa Tam giác mạch. Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn với rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Dinh thự nhà Vương, đỉnh Mã Pì Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của vòng cung Tây Bắc, cổng  trời Quản Bạ, núi Đôi cô Tiên... tất cả đã tạo nên ấn tượng riêng có của du lịch Hà Giang. Nhưng phải đến khi có Lễ hội hoa Tam giác mạch, người ta mới chứng kiến cảnh tắc đường chưa từng có tại Đồng Văn; các nhà nghỉ, khách sạn của 4 huyện vùng cao núi đá luôn trong tình trạng “cháy phòng” trước và trong thời điểm diễn ra Lễ hội. Có thể nói, hoa Tam giác mạch đã trở thành điểm nhấn độc đáo trên Cao nguyên đá. Năm nay, với sự tính toán kỹ lưỡng khi mở rộng diện tích trồng hoa tại những điểm quy hoạch đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Có thể khẳng định, việc mở rộng diện tích trồng hoa Tam giác mạch nhằm định hướng xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh hoàn toàn khả thi và mang tính bền vững, lâu dài; tạo ra một sản phẩm du lịch có thương hiệu đặc thù của Hà Giang.

Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang lần thứ nhất năm 2015 đã khép lại, đọng lại trong lòng du khách là những ấn tượng sâu sắc khó phai mờ. Giữa mênh mông đá núi điệp trùng loài hoa mỏng manh khoe sắc thắm, tiếng khèn gọi bạn vang vọng khắp núi rừng, phiên chợ vùng cao ẩn hiện trong sương sớm, nụ cười sơn nữ tỏa nắng buổi chiều thu... tất cả như muốn níu giữ bước chân du khách. Có một Lễ hội như thế trên Cao nguyên đá!

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. 

30/11/2015
Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác

BHG - Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định: Đạo đức là gốc của cách mạng. Bác coi đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh, vai trò quan trọng và tích cực của đạo đức trong đời sống xã hội. Bởi vậy, học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là thiết thực và quan trọng.  

27/11/2015
Tân Bắc tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015

BHG- Đêm 26.11 (tức 15.10 âm lịch), xã Tân Bắc (huyện Quang Bình) long trọng tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH TT&DL; đại diện HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quang Bình; đại diện huyện Lâm Bình (Tuyên Quang); cùng đông đảo du khách thập phương và bà con nhân dân trên địa bàn.

27/11/2015