Hà Giang

Bao giờ chất lượng nhà vệ sinh ở những khu du lịch được cải thiện!?

19:47, 30/11/2015

BHG- Vào mùa hoa Tam giác mạch, số lượng khách du lịch đến Hà Giang tăng cao, nhưng chất lượng cơ sở hạ tầng ở vùng Cao nguyên đá (CNĐ) lại chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Một trong những nỗi khổ khi đi du lịch ở đây là vấn đề nhà vệ sinh. Theo Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Quản Bạ, Tống Quang Khải cho biết: “Vào thời điểm cuối tuần, lượng khách du lịch dừng nghỉ chân ở trung tâm có thể lên tới hơn 5.000 lượt người. Để đảm bảo vấn đề vệ sinh, Trung tâm đã thu phí vệ sinh từ giữa tháng 10 theo hình thức để du khách tự giác đóng góp tiền phí vệ sinh. Đồng thời, thuê một người chuyên dọn dẹp vệ sinh hằng ngày. Dù nhà vệ sinh ở Trung tâm đang bị quá tải, nhưng chúng tôi vẫn khắc phục dọn dẹp sạch sẽ. Sắp tới, thực hiện theo Thông báo Kết luận số 154 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tại Hội nghị giao ban công tác Khối văn hóa – xã hội tháng 9, năm 2015 thì Trung tâm sẽ phối hợp với UBND huyện kêu gọi đầu tư xây dựng khu nhà vệ sinh theo hình thức xã hội hóa. Dù vậy, hiện tại khu nhà vệ sinh ở trung tâm Quản Bạ đã không đáp ứng được nhu cầu của du khách do diện tích nhỏ, hẹp. Chị Nguyễn Ngọc Ánh, một khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: “Hà Giang có phong cảnh rất đẹp, tuy nhiên để tìm được chỗ đi vệ sinh trên đường thì khó quá. Có chỗ vì trời mưa nên nhà vệ sinh vừa bẩn vừa nhếch nhác. Hy vọng Hà Giang sẽ có những đổi mới về chất lượng nhà vệ sinh”.

Du khách hiện đang góp phí vệ sinh nhưng chất lượng nhà vệ sinh còn chưa tốt.
Du khách hiện đang góp phí vệ sinh nhưng chất lượng nhà vệ sinh còn chưa tốt.

Tới một điểm dừng chân khác mà các đoàn xe hay dừng nghỉ là Trung tâm Thông tin khu vực huyện Yên Minh. Anh Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Trung tâm có khu nhà vệ sinh mới được xây dựng và đã đưa vào sử dụng từ mấy tuần nay. Đây là công trình do huyện đầu tư với số vốn hơn 400 triệu đồng. Huyện tạm giao cho Trung tâm quản lý, thuê hợp đồng một nhân viên dọn vệ sinh. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là trung tâm còn bị thiếu nước”. Đối với các điểm có nhà vệ sinh được coi là tương đối khá ở vùng CNĐ thì tình trạng quá tải, khi thì mất nước vẫn xảy ra nên khó có thể làm hài lòng du khách.

Còn lên đến Cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn), một địa điểm du lịch nổi tiếng mà hầu như mọi du khách đều đến đây khi đã tới CNĐ, thì mọi người đều lắc đầu ngao ngán vì không thể bình luận gì hơn về chất lượng nhà vệ sinh ở đây. Tại nhà dừng nghỉ chân ở Cột cờ Lũng Cú, nhà vệ sinh rất nhỏ, hẹp, do thiếu nước lên hầu như lúc nào trong nhà vệ sinh cũng bẩn. Hằng ngày, nhân viên tại đây rất vất vả xách từng xô nước từ dưới chân núi lên phục vụ cho nhà vệ sinh song những xô nước ít ỏi này không thể làm nhà vệ sinh sạch hơn được so với số lượng khách lên đến hàng nghìn lượt người/ngày.

Đối với dân đi du lịch thì ngoài việc thưởng thức phong cảnh, văn hóa, thì vấn đề ăn, mặc, ở, nhất là đi vệ sinh là những nhu cầu cần được giải quyết. Có lẽ bí nhất là việc ngồi trên xe trên suốt quãng đường dài hơn 150 km mà không kiếm được chỗ đi vệ sinh. Từ đó, dẫn đến tình trạng nhiều người vì “bí quá” mà “hóa liều”, đành phải đi vệ sinh ở ven đường, thậm chí là tìm tới những chỗ khuất quanh các điểm dừng chân, di sản, điểm du lịch để “giải quyết”. Với định hướng phát triển du lịch lâu dài thì tình trạng này không thể tiếp tục kéo dài, mong các cơ quan chức năng xem xét cùng vào cuộc giải quyết.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 9

BHG - Chiều 27.11, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (TTNNĐ) toàn tỉnh lần thứ 9 năm 2015. Dự lễ trao giải có lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố, các trường học và các em học sinh…

28/11/2015
Ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác

BHG - Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta đã khẳng định: Đạo đức là gốc của cách mạng. Bác coi đạo đức của con người như gốc của cây, như nguồn của sông. Người luôn nhấn mạnh, vai trò quan trọng và tích cực của đạo đức trong đời sống xã hội. Bởi vậy, học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là thiết thực và quan trọng.  

27/11/2015
Tân Bắc tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015

BHG- Đêm 26.11 (tức 15.10 âm lịch), xã Tân Bắc (huyện Quang Bình) long trọng tổ chức Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2015. Đến dự có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở VH TT&DL; đại diện HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Quang Bình; đại diện huyện Lâm Bình (Tuyên Quang); cùng đông đảo du khách thập phương và bà con nhân dân trên địa bàn.

27/11/2015
Lễ hội Nhảy lửa nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn xã Tân Bắc

BHG- Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 16.10 (Âm lịch) đồng bào dân tộc Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình lại tổ chức Lễ hội Nhảy lửa, đây là lễ hội truyền thống khi mà lúc đó mọi công việc đồng áng đã xong xuôi. Đối với người Pà Thẻn, vị thần tối cao nhất là thần lửa và ngọn lửa mang lại sự may mắn cho họ. Đây không chỉ là ngày vui của người Pà Thẻn, mà còn có ý nghĩa gắn kết cộng đồng và bảo lưu được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác.

26/11/2015