Phong trào xã hội hóa giáo dục ở Bắc Quang

09:09, 03/10/2015

BHG- Những năm gần đây, công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) ở huyện Bắc Quang đã đạt được những kết quả tích cực. Ngành GD & ĐT huyện đã phối hợp hiệu quả với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Khuyến học; động viên, khuyến khích đội ngũ nhà giáo và học sinh thi đua “dạy tốt, học tốt”. Huy động các nguồn lực trong xã hội để chung tay đóng góp xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài, xây dựng cơ sở vật chất với mục tiêu “tất cả vì học sinh thân yêu”.

Qũy hỗ trợ của Hội phụ huynh học sinh được đầu tư mua sắm nhiều thiết bị phục vụ các cháu. Trong ảnh: Bữa ăn buổi chiều của các bé Trường Mầm non Việt Quang II.
Qũy hỗ trợ của Hội phụ huynh học sinh được đầu tư mua sắm nhiều thiết bị phục vụ các cháu. Trong ảnh: Bữa ăn buổi chiều của các bé Trường Mầm non Việt Quang II.

Kiên trì với đường lối giáo dục của Đảng và lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, ngành Giáo dục huyện Bắc Quang đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, có những bước tiến vững chắc. XHHGD đã trở thành phong trào được nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng. Nhờ đó, chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao, quy mô trường lớp được xây dựng ngày càng khang trang. Từ năm 2010 đến nay, Phòng GD & ĐT Bắc Quang đã phối hợp với Hội Khuyến học huyện tham mưu cho UBND huyện, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ ngành Giáo dục với tổng số tiền hơn 21 tỷ đồng để củng cố cơ sở vật chất, trao các suất học bổng cho học sinh. Tiêu biểu như: UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) hỗ trợ 7,4 tỷ đồng xây dựng trường TH bán trú Thượng Bình. Tập đoàn VCF (Hoa kỳ) hỗ trợ 125.000 USD xây dựng điểm trường bản Cưởm (Tân Thành)... Mỗi năm ước giá trị quy tiền XHHGD đạt khoảng 4 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai công tác XHHGD có nhiều đơn vị đã có cách làm hay, hiệu quả điển hình như: Thị trấn Việt Quang, xã Tân Quang, Hùng An... Việc thực hiện tốt công tác XHHGD đã huy động sức mạnh tổng hợp của xã hội, trong công tác phát triển giáo dục tại địa phương, giải quyết được một phần khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn để các em học sinh học tập. Năm học 2015 – 2016, huyện Bắc Quang có 84 trường học với tổng số 1.243 nhóm lớp, với 22.909 học sinh. Huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án kiên cố hoá trường học, đến nay đã đạt 97%. Nếu năm 2001, Bắc Quang có tới hàng trăm phòng học ba ca và phòng học tre nứa lá, thì đến năm 2015 - 2016, tình trạng học ba ca, phòng học tạm đã từng bước được thu hẹp. Có thể nói, XHHGD ở Bắc Quang đã đi đúng hướng và đạt được kết quả phấn khởi, tạo niềm tin cho chính quyền và nhân dân.

Giờ ra chơi của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Huệ.
Giờ ra chơi của học sinh trường Tiểu học Nguyễn Huệ.

Nắng tháng 9 mùa Thu, về Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Bắc Quang) xanh rợp bóng cây, khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp. Cô Nguyễn Vân Hiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ cho biết: “Năm học 2014 – 2015, nhà trường đã huy động được hơn 200 triệu từ việc XHHGD của địa phương. Hiện tại nhà trường có 630 học sinh với 23 nhóm lớp. Bên cạnh việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học, Hội phụ huynh học sinh cũng thường xuyên phối hợp với nhà trường, huy động duy trì sĩ số và đưa đón con em tới trường, đặc biệt là các cháu còn nhỏ tuổi”.Tuy đạt được những kết quả nhất định nhưng công tác XHHGD ở Bắc Quang vẫn còn gặp phải những khó khăn. Trình độ dân trí phát triển chưa đồng đều, một bộ phận nhỏ người dân chưa hiểu rõ được nhiệm vụ giáo dục hiện nay, còn phó mặc cho nhà trường do vậy chất lượng giáo dục còn thấp đặc biệt những vùng KT- XH đặc biệt khó khăn. Việc phát động các phong trào XHHGD chưa được nhiều cơ quan, doanh nghiệp quan tâm đúng mức, kinh phí hỗ trợ một số nơi còn hạn chế. Một số cơ sở giáo dục khi triển khai công tác XHHGD, chỉ chú trọng vào việc huy động các nguồn lực về tài chính, mà chưa chú ý đầy đủ tới các vấn đề khác như phối hợp với gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Việc huy động sự đóng góp của nhân dân để tăng cường cơ sở vật chất của nhà trường ở một số cơ sở giáo dục trong huyện làm tương đối tốt nhưng hiệu quả sử dụng, quản lý các cơ sở vật chất đó chưa cao...

Ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Bắc Quang cho biết: “Muốn làm tốt công tác XHHGD trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền tới nhân dân, tạo uy tín với phụ huynh học sinh, các đơn vị hỗ trợ. Bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, trân trọng và sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nguồn vốn huy động. Quan tâm chăm lo đến đời sống học sinh, tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất dạy và học. Trong thời gian tới, huyện Bắc Quang sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác XHHGD, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh học tập, vui chơi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà”. Sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội đã tạo tiền đề cho ngành GD Bắc Quang mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới sự phát triển toàn diện. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) đã đề ra về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phóng viên báo chí góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG - Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI được tổ chức chính thức từ ngày 28 đến hết 29.9 đã thành công tốt đẹp. Trong thời gian diễn ra đại hội, các cơ quan báo chí địa phương và T.Ư đóng chân trên địa bàn đã kịp thời truyền tải thông tin, diễn biến của đại hội và bên lề đại hội đến với quần chúng nhân dân. 

30/09/2015
Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

BHG- Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020), tối 29.9, tại Quảng trường 26/3, Sở VHTT&DL tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội. 

30/09/2015
Vui Tết Trung thu

BHG- Tối 25.9, Trường Tiểu học và THCS xã Phương Độ (TPHG) tổ chức Vui Tết Trung thu cho các em học sinh trong trường. Tới dự, chung vui cùng các em có đồng chí Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp…

28/09/2015
Nhóm Thiện tâm tổ chức Trung thu và tặng quà cho học sinh điểm trường Khuổi My, xã Phương Độ (TP Hà Giang)

BHG - Chiều 26.9, Nhóm Thiện Tâm (là các bạn ở Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) đã tổ chức Trung thu và tặng quà cho các em học sinh mầm non, tiểu học tại điểm trường thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

27/09/2015