Tết Độc lập trong lòng đồng bào các dân tộc ở Bắc Mê

15:47, 02/09/2015

BHG- Trong tâm thức của đồng bào, Tết Độc lập là ngày lễ trọng đại đem đến cho con người những xúc cảm thiêng liêng, niềm hân hoan, niềm tự hào khi được sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Bà con các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Mê, ở các thôn bản vùng sâu, vùng xa trên rẻo núi cao cũng chuẩn bị cho mình một chuyến xuống núi, đón Tết Độc lập 2.9. Từ người già đến trẻ nhỏ, khách thập phương, ai cũng vui mừng, ai cũng diện những bộ quần áo đẹp nhất, cùng hòa vào dòng người vui hội.

Bà con xuống chợ mua sắm những món đồ trang sức và gặp gỡ bạn bè.
Bà con xuống chợ mua sắm những món đồ trang sức và gặp gỡ bạn bè.

Với đồng bào, tục lệ ăn Tết Độc lập đã có từ nhiều năm qua. Theo lời kể của những người cao tuổi, sau cách mạng Tháng Tám và từ khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945 đến nay, đồng bào các dân tộc ở Bắc Mê đã rất trân trọng và lập nên một cái Tết mới là Tết Độc lập mừng ngày Quốc khánh 2.9. Từ sáng sớm, khắp các ngả đường, thôn bản xa xôi, có khi cách xa hàng chục km, người già, trẻ nhỏ, gái, trai… mỗi người một tâm trạng, hăm hở hướng về trung tâm thị trấn Yên Phú (khu vực trụ sở UBND huyện trước đây) để cùng nhau vui đón Tết Độc lập. Những chàng trai, cô gái lúng liếng trong trang phục với đường nét hoa văn sặc sỡ. Đây cũng là dịp để các đôi trai gái gặp gỡ, hò hẹn, bén duyên lên chồng vợ; người thân, họ hàng ở xa được tụ họp, chuyện trò, hỏi thăm nhau. Du khách đến vui chơi, giải trí, ai cũng cố gắng tìm cho mình những món quà làm kỷ niệm như quần áo, đồ trang sức hay sản vật của núi rừng… hòa quyện với tiếng nói, tiếng cười vang vọng cả một vùng. Cùng với đó, người dân và du khách lại có dịp để đến thăm quan Di tích lịch sử Quốc gia Căng Bắc Mê, nơi mà hơn 70 năm về trước, thực dân Pháp đã dựng lên để giam giữ tù chính trị... và tiến hành chính sách bóc lột, đàn áp dã man đối với cuộc sống của người dân.

Anh Trần Văn Cải, thôn Nà Thấng, xã Đường Âm, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cả nhà tôi đi từ chiều 1.9, rồi ở lại qua đêm, để ngày hôm sau đón Tết. Năm nay đông người, vui lắm, nên tôi và vợ con sẽ chơi cho thoải mái. Nếu trời tối, chưa về kịp nhà thì ngủ lại ở đây thôi, hết Tết ta về”. Cùng chung tâm trạng hồ hởi, phấn khởi, chị Dìn Thị Dấu dân tộc Dao, thôn Nà Lèng, xã Yên Cường cho hay: “Dịp 2.9, mọi người được mặc quần áo mới đến trung tâm để gặp nhau, gặp bạn bè rất là vui. Để chuẩn bị về vui Tết Độc lập năm nay, vợ chồng tôi đã phải chuẩn bị trước cả tháng trời. Hôm nay, cả nhà tôi đều xuống núi từ sáng sớm. Tất cả mọi người trong thôn đã chuẩn bị quần áo, giầy dép mới để vui Tết Độc lập”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Mê thì: Năm nào, người dân cũng xuống huyện đón Tết Độc lập đông vui như trẩy hội. Dịp này, nhằm tạo không gian văn hóa vui chơi cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí như thi kéo co, đẩy gậy, nhẩy bao bố,... những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Sau mỗi phần chơi sẽ có quà tặng cho những người thắng cuộc. Bên cạnh đó, còn có các món ẩm thực để phục vụ đồng bào và du khách vui Tết Độc lập. Được biết, ở thị trấn Yên Phú, nhiều gia đình còn sửa soạn mâm ngũ quả, thắp hương lên bàn thờ tổ tiên để nhớ ơn Đảng, Bác Hồ và làm những món ăn dân tộc để anh em, bè bạn được gặp gỡ, trao đổi tâm tình.

Tết độc lập năm nay, bà con các dân tộc ở Bắc Mê tiếp tục có quyền tự hào với truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc mình và từ đó, niềm tin son sắt của họ với Bác Hồ kính yêu, với Đảng, với Nhà nước ngày càng được thắt chặt đời đời.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Lễ hội chọi trâu xã Yên Hà lần thứ II

BHG- Trong 2 ngày 26 và 27.8 (tức ngày 13 và 14.7 Âm lịch), xã Yên Hà, huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu lần thứ II, năm 2015.

28/08/2015
Đại hội Hội Khuyến học xã Sủng Trái, nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 26.8, Hội Khuyến học (KH) xã Sủng Trái (Đồng Văn) tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Sủng Trái, Hội KH huyện Đồng Văn cùng 40 đại biểu đại diện cho các Chi hội KH thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

28/08/2015