Hà Giang

Mèo Vạc - "mùa gieo chữ"

17:38, 04/09/2015

BHG - Gần như năm nào cũng vậy, Mèo Vạc luôn gặp nhiều trở ngại, nhất là cơ sở vật chất bị xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học trên địa bàn. Đến nay, bắt đầu vào năm học mới nhưng ngành Giáo dục vẫn chưa hết lo lắng khi nhiều điểm trường vẫn còn trong tình trạng tạm bợ và không ít học sinh chưa đủ sách, vở đến trường. Đối với thầy, cô giáo và học sinh nơi đây, “mùa gieo chữ” năm nay vẫn còn lắm nỗi gian nan...

Chồng chất khó khăn

Năm học 2015 - 2016, toàn huyện có 55 đơn vị trường học, 1.027 nhóm, lớp với 22.128 học sinh (tăng 610 học sinh so với đầu năm học 2014 – 2015). Để đảm bảo các điều kiện cho năm học mới, ngay từ những ngày nghỉ hè, ngành Giáo dục huyện đã tham mưu cho UBND huyện lồng ghép các nguồn vốn và các xã trích ngân sách sửa chữa, nâng cấp 21 công trình nhà lớp học với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có tới 307 phòng học của bậc Tiểu học và Mầm non đang trong tình trạng phòng tạm, phòng mượn và học nhờ nhà trụ sở thôn, nhà dân. Bên cạnh đó, trước việc tỉnh không giao biên chế từ năm 2014, huyện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tuy vậy, “nghịch cảnh” tăng học sinh, tăng lớp học nhưng thiếu giáo viên, thiếu phòng lưu trú học sinh và đặc biệt thiếu sách giáo khoa (SGK), vở viết, đồ dùng học tập của học sinh đang trở thành rào cản lớn đối với công tác giáo dục ở địa phương trong năm học mới. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Từ khi Nghị định số 74/2013/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực cùng với các chính sách hỗ trợ khác đã tạo “đòn bẩy” cho ngành Giáo dục trên địa bàn huyện Mèo Vạc có bước chuyển biến tích cực. Năm nay, Nghị định 74 kết thúc giai đoạn thực hiện và chưa có văn bản thay thế nên khó khăn lớn nhất hiện nay chính là việc hỗ trợ chi phí mua SGK, vở viết, đồ dùng học tập và các chi phí khác cho học sinh nghèo. Trong khi đó ngân sách của địa phương còn hạn hẹp nên chưa thể bố trí kinh phí mua SGK, vở viết cho học sinh”.

ọc sinh trường Tiểu học Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tích cực tập văn nghệ biểu diễn trong ngày khai giảng.
ọc sinh trường Tiểu học Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc) tích cực tập văn nghệ biểu diễn trong ngày khai giảng.

Theo tìm hiểu, do chủ động trong công tác chuẩn bị nên khi Nghị định 74 hết thời gian thực hiện, huyện đã triển khai tới các trường tổ chức vận động, quyên góp SGK của học sinh năm học trước. Đối với vở viết, bút, đồ dùng học tập cơ bản phải mua mới nên huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân, cán bộ, các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, do số học sinh nghèo và cận nghèo của huyện có khoảng trên 10.000 em nên nhu cầu về sách, vở khá lớn. “Trên thực tế, do đời sống của người dân còn khó khăn, nhận thức hạn chế nên khó khăn trong công tác vận động. Tính đến hết tháng 8.2015, đã đảm bảo được khoảng 75% SGK và huyện đã huy động từ sự đóng góp được trên 1 tỷ đồng (tính cả giá trị hiện vật). Thế nhưng, hiện một số khối lớp có nhiều học sinh phải học chung một bộ sách, thậm chí có bộ sách không đầy đủ. Huyện đang nỗ lực đảm bảo cho học kỳ I nhưng đồ dùng học tập thiếu nhiều so với các năm trước và chắc chắn sẽ thiếu vào học kỳ II năm nay” – Trưởng phòng GD&ĐT Lâm Quang Hưng cho biết thêm.

Tự tin vào “mùa gieo chữ”

Để giải quyết khó khăn, đảm bảo công tác dạy và học, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp vừa mang tính trước mắt, vừa lâu dài. Trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác huy động học sinh sau hè. Để giảm thiểu tối đa tình trạng học sinh nghỉ học cài răng lược, các xã, thị trấn đã thường xuyên xuống cơ sở, phối hợp với các đơn vị trường học để tuyên truyền, vận động học sinh đến trường. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học tiến hành vệ sinh trường lớp học, vệ sinh quanh khuôn viên nhà trường, vệ sinh khu nội trú... nhằm đảm bảo môi trường học tập, sinh hoạt xanh, sạch, đẹp; chú trọng kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh bán trú. Tổ chức xây dựng thực đơn, công khai thực đơn hàng ngày. Được biết, một số đơn vị trường học đã thực hiện những mô hình hay, sáng tạo như: trồng cây cảnh quanh, cây xanh quanh sân trường, trồng rau xanh phục vụ cho học sinh nội trú, trang trí lớp học nhằm tạo sự sinh động, tạo môi trường thân thiện cho học sinh...

Đồng chí Trần Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Với mục đích nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và giảm bớt gánh nặng cho các đơn vị trường học, huyện đã hợp đồng thêm 87 giáo viên, bổ sung cho các trường còn thiếu. Đồng thời rà soát, thống kê chính xác nhu cầu SGK, vở viết, đồ dùng học tập của học sinh năm học mới”. Được biết, đến nay các xã, thị trấn, các đơn vị trường học đã tiến hành họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền, vận động gia đình mua hoặc quyên góp ủng hộ SGK cũ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ SGK, vở viết, đồ dùng cho học sinh. Ngay từ những ngày đầu năm học mới, huyện xác định không để học sinh không có hoặc thiếu SGK, vở viết, đồ dùng học tập. Hiện nay, Mèo Vạc đang vận dụng linh hoạt các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để giúp giáo viên, học sinh yên tâm, tự tin bước vào năm học mới...

Trống trường đã điểm, những bước chân nhỏ lại đạp lên đá tai mèo để đi tìm cái chữ. Và những thầy giáo, cô giáo không quản ngại gian khổ, vượt núi băng rừng mang con chữ tới xóm làng xa xôi với hy vọng sẽ giúp đẩy lùi vòng luẩn quẩn đói nghèo đeo bám nơi miền đá xám. Mong rằng, với sự chung tay, góp sức của mỗi người sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nghị lực bám lớp, bám trường của cô và trò nơi đây để mỗi “mùa gieo chữ” không còn nhiều gian nan.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Hội Khuyến học tỉnh giám sát phong trào khuyến học, khuyến tài tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

BHG- Trong 3 ngày từ 25 - 27.8, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức đợt giám sát, nắm tình hình công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đoàn công tác của Hội do đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm trưởng đoàn.

28/08/2015
Lễ hội chọi trâu xã Yên Hà lần thứ II

BHG- Trong 2 ngày 26 và 27.8 (tức ngày 13 và 14.7 Âm lịch), xã Yên Hà, huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu lần thứ II, năm 2015.

28/08/2015