"Mái ấm bán trú" dành tặng học sinh vùng cao

07:30, 03/09/2015

BHG- Năm học mới này, thầy và trò trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn (Quản Bạ) đón nhận niềm vui mới: đoàn công tác của Cục Dân vận (TCCT), Cục chính trị Quân khu 2 và các ban, ngành của tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành, tặng nhà bán trú và nhiều phần quà khác cho nhà trường.

Lãnh đạo Cục Dân vận, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục &ĐT, huyện Quản Bạ cắt băng khánh thành công trình nhà bán trú Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Bát Đại Sơn. Ảnh: Đức Tùng (Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận).
Lãnh đạo Cục Dân vận, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục &ĐT, huyện Quản Bạ cắt băng khánh thành công trình nhà bán trú Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Bát Đại Sơn. Ảnh: Đức Tùng (Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận).

Đoàn công tác chúng tôi có mặt tại xã Bát Đại Sơn, một xã biên giới, nghèo huyện Quản Bạ, nơi Cục Dân vận, Cục chính trị Quân khu 2 và cấp uỷ chính quyền địa phương, tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà bán trú cho nhà trường. Đón đoàn chúng tôi từ rất sớm có đông đủ thầy, trò, các bậc phụ huynh và các em học sinh trong không khí vui mừng, rộn rã. Trong niềm vui ấy Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ phấn khởi cho biết: “Trong thời gian qua được sự đầu tư của tỉnh Hà Giang, sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành trong tỉnh; đặc biệt là sự  giúp đỡ của Cục Dân vận, Cục Chính trị Quân khu 2. Sau 2 tháng thi công đến nay công trình đã được hoàn thành, đây là món quà tình nghĩa thể hiện trách nhiệm và tình cảm sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ đối với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chúng tôi tin rằng nhà trường và các cháu học sinh sẽ bớt đi những khó khăn, bước vào năm học mới đạt được nhiều thành tích, xây dựng quê hương Quản Bạ ngày càng giàu mạnh”.

Đại tá Dương Hồng Vinh, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công trình cho biết: Từ  nguồn kinh phí trên cấp, tình hình thực tế địa bàn, Bộ CHQS tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan tiến hành khảo sát một cách cụ thể, thiết kế, lập dự toán công trình nhà cấp 4 gồm bảy gian, có hiên trước, hiên sau, mái tôn, đóng trần, nền gạch, diện tích sử dụng 250m2, tổng giá trị 1 tỷ đồng. Được biết cũng trong dịp thi công, lãnh đạo huyện Quản Bạ đầu tư thêm kinh phí 868 triệu đồng sửa chữa hai dãy nhà lớp học khoảng 300m2, đổ hơn 1000m2 bê-tông sân trường, xây mới trên 200m tường rào, xây cổng trường; Phòng Giáo dục huyện Quản Bạ hỗ trợ 117 triệu đồng chi mua 26 chiếc giường tầng và 100 bộ chăn màn, chiếu tặng các em học sinh. Trong thời gian thi công, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện đã phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT, các cơ quan, ban, ngành, cán bộ, giáo viên và nhân dân trong xã tham gia lao động, san lấp, giải phóng mặt bằng được 590 ngày công.

Cô giáo Phan Thị Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A, người đã gắn bó với trường 15 năm chia sẻ: Trước đây khi chưa có công trình này, tôi và những giáo viên trong trường hàng ngày, hàng tuần đi bộ xuống bản mấy chục cây số vận động từng gia đình cho con em tới trường, nhà trường phải dựng lán tạm để các em có điều kiện học tập và cũng chỉ bảo đảm cho mấy chục em. Bây giờ có nhà mới rồi, cha mẹ các em yên tâm tự giác cho con em họ tới trường.

Cùng cô giáo Lý đi tham quan quanh trường chúng tôi thấy ngoài công trình vừa bàn giao thì cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều thiếu thốn: Phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh chủ yếu tạm bợ, diện tích nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu hệ thống quạt mát; nơi ở của giáo viên trong trường còn chật chội, hiện nước sinh hoạt chủ yếu lấy từ bể chứa nước mưa chảy từ trên núi, không bảo đảm vệ sinh. Năm vừa qua trường đã được trên hỗ trợ lắp đặt hệ thống máy lọc nhưng không bảo đảm được cho tất cả giáo viên và học sinh trong trường.

Ông Bùi Quang Hoà, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: “Trong những năm qua, nhà trường đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nhất là đối với các em học sinh; làm thế nào để các em có được chỗ ăn, chỗ ở, tránh được cái rét của mùa Đông, không bị dột khi mùa mưa, là niềm mong mỏi của thầy và trò nhà trường, sự trăn trở của cấp uỷ chính quyền địa phương. Đáp lại niềm mong mỏi ấy, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, Cục Chính trị Quân khu, Ban thường trực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng đã quan tâm hỗ trợ, xây dựng cho nhà trường công trình đầy ý nghĩa này”.

Trong niềm vui của thầy và trò nhà trường, Thiếu tướng Ngô Văn Bích, Cục trưởng Cục Dân vận cho biết: Đây là công trình do cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiết kiệm đóng góp, số tiền tuy nhỏ, chỉ phần nào hỗ trợ cho các cháu học sinh có điều kiện học tập tốt hơn; để phát huy tối đa công năng đưa vào khai thác có hiệu quả công trình, đề nghị chính quyền và nhân dân địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào, các dân tộc đưa con em tới trường học tập; đồng thời giữ gìn cơ sở vật chất của trường để sử dụng có hiệu quả.

Cạn chén rượu nồng với các bậc phụ huynh đại diện cho cha mẹ học sinh, chúng tôi thấy niềm vui bừng lên trong ánh mắt, nụ cười của họ. Chúng tôi hiểu rằng, nay họ không còn phải dựng lều, lán tạm bợ trên lưng chừng núi cho con em mình. Niềm vui ấy đến từ sự quan tâm của chính quyền địa phương và của Quân đội, góp phần tăng cường mối đoàn kết, gắn bó quân dân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” trong lòng nhân dân các dân tộc Hà Giang.     

CAO MẠNH TƯỜNG (Báo Quân khu 2)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Gần 70 học sinh điểm trường Sủng Chớ B rất cần có ngôi trường mới

BHG- Điểm trường Sủng Chớ B là một trong những điểm trường khó khăn nhất của xã Sủng Tráng (Yên Minh). Điểm trường nằm cách trường chính 6 km, trong đó có hơn 4 km là đường dân sinh, chủ yếu là đá lởm chởm, dành cho người đi bộ là chính. Người có kinh nghiệm thường xuyên đi lại trên con đường này mới dám đi xe máy. Nếu trời nắng thì còn có thể đi được, còn khi trời mưa thì tất cả đành phải "cuốc bộ".

28/08/2015
Hội Khuyến học tỉnh giám sát phong trào khuyến học, khuyến tài tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

BHG- Trong 3 ngày từ 25 - 27.8, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức đợt giám sát, nắm tình hình công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đoàn công tác của Hội do đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm trưởng đoàn.

28/08/2015