Đồn Biên phòng Đồng Văn "Nâng bước em đến trường"

17:43, 04/09/2015

BHG - Trong sự yên tĩnh và cái se lạnh của núi rừng biên cương miền đá Đồng Văn một chiều cuối tháng 8.2015, từ sân Đồn Biên phòng Đồng Văn chúng tôi nhìn ra phía biên giới, những đám mây sương cũng đã neo đậu trên mấy ngọn núi đá nhọn hoắt, vài đám mây lang thang dưới các thung sâu... Trong Đồn chỉ khoảng mươi người đang bận rộn với công việc... Như hiểu được suy nghĩ của khách, Thượng tá Nguyễn Kim Biên, Chính trị viên Đồn nói: Cán bộ, chiến sĩ các bộ phận trong đơn vị hiện nay cơ bản đang đi làm nhiệm vụ xuống cơ sở. Đặc biệt đội công tác Vận động quần chúng hầu như ba cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân. Những chiến sĩ biên phòng ấy đảm nhận nhiệm vụ từ việc tuyên truyền, vận động đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến việc giúp đỡ bà con phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn bản, việc dạy học xóa mù chữ cho người lớn, trẻ em và cả những việc thường nhật trong sinh hoạt đời sống xã hội của dân... Vì  vậy bà con các dân tộc rất tin yêu bộ đội biên phòng.

Một buổi dạy xóa mù chữ cho học sinh xã biên giới. 			Ảnh: PHÙNG HIỂU (Đồn Biên phòng Đồng Văn)
Một buổi dạy xóa mù chữ cho học sinh xã biên giới. Ảnh: PHÙNG HIỂU (Đồn Biên phòng Đồng Văn)

Làm nhiệm vụ bảo vệ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, phụ trách địa bàn xã Lũng Táo và thị trấn Đồng Văn, nhiều năm qua Đồn Biên phòng Đồng Văn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh theo nghị quyết của Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt là tham gia vào sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt kết quả tốt.

Với một địa bàn miền núi biên giới giao thông đi lại rất khó khăn, nhiều  cộng đồng các dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn nghèo, trình độ dân trí của bà con còn hạn chế, một số hủ tục đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp phát triển giáo dục ở nơi đây. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập của học sinh ở các điểm trường còn thiếu thốn như: Lớp học, bàn ghế học sinh và trẻ em đi học thất thường... Một số gia đình còn ngại cho con em mình đi học, bởi kinh tế còn quá khó khăn “đi học cũng phải ăn, không đi học cũng phải ăn”...?

Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ được giao, Đảng bộ, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn các năm qua đã ra nghị quyết sát, hợp với thực tế ở địa phương, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đúng. Đồng thời làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã biên giới trong phát triển kinh tế, xã hội... trong đó công tác giáo dục, khuyến học được chú trọng...

Ban chỉ huy Đồn thường xuyên cử cán bộ xuống các xã, trường học, điểm trường để nắm tình hình, cùng xã, nhà trường trực tiếp giải quyết công việc, tháo gỡ khó khăn... Không quản ngại khó khăn gian khổ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đồng Văn, nhất là Đội công tác vận động quần chúng, thực hiện tốt ba cùng, tích cực tuyên truyền, vận động bà con cho con em đi học chữ, đi nhà trẻ, mẫu giáo, kể cả người lớn trong độ tuổi xóa mù chữ đi học. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ đồn ngày ngày băng rừng, vượt dốc cao, vực sâu để đến với từng nhà dân, từng thôn bản, điểm trường, phối hợp với các thầy, cô giáo để  vận động các em đi học... Nhiều câu chuyện là những kỷ niệm đẹp của cán bộ, chiến sĩ Đồn khi đến các gia đình tuyên truyền, vận động cho con em đi học, bà con không hào hứng, có gia đình lảng tránh bỏ đi... Tìm hiểu kỹ ra là do hoàn cảnh gia đình họ còn nghèo, thiếu lao động đi làm nương, đi làm thuê để kiếm tiền sinh sống... Với sự chân tình, trách nhiệm và tình thương yêu các em, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng không quản ngại thời gian để tiếp cận cha mẹ học sinh, kiên trì giải thích, thuyết phục, thể hiện bằng cả tấm lòng  và việc làm chia sẻ cùng với các gia đình... Cuối cùng thì bà con cũng nghe ra và đồng ý cho con em họ đi học chữ, người trong độ tuổi đi xóa mù chữ... Đến nay không thể nhớ hết bao nhiêu lượt thầy giáo quân hàm xanh đến lớp dạy học xóa mù chữ, bao nhiêu lượt người dân và các em đi học...? Điều đó không quan trọng nữa. Mà thành quả lớn nhất của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đồng Văn là tính đến hết năm 2014  xã Lũng Táo và thị trấn Đồng Văn không còn người mù chữ.  Trẻ em trong độ tuổi đi học các lớp đạt tỷ lệ cao.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng từ năm 2014, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Đồng Văn ra Nghị quyết hàng tháng mỗi cán bộ, chiến sĩ đóng góp 30 ngàn đồng từ lương cho công tác giáo dục, khuyến học, dùng vào các hoạt động: Khen thưởng học sinh nghèo vượt khó học khá giỏi, Tổng kết năm học, Tết Thiếu nhi 1.6 và Tết Trung thu. Đến nay Đồn Biên phòng Đồng Văn đã xây dựng được Quỹ dành cho công tác Khuyến học hàng chục triệu đồng.

Không có việc gì ở xã, thôn bản mà không có bàn tay của Bộ đội Biên phòng. Năm nào cũng vậy chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới, Đồn  lại cử cán bộ chiến sĩ xuống xã, thôn bản đến  các gia đình để tuyên truyền, vận động bà con cho con em đi học, tu sửa đường đi cho sạch sẽ, quang đãng, lấp bằng các ổ gà, ổ trâu, làm vệ sinh trường, lớp, sửa chữa, làm mới bàn ghế  học sinh để phục vụ cho các em học tập... Năm học mới 2015-2016 này khi chúng tôi có mặt ở Đồn Biên phòng Đồng Văn thì nhiều cán bộ, chiến sĩ Đồn đã và đang ở các thôn bản, nhất là các thôn xa xôi hẻo lánh giáp biên giới với Trung Quốc như: Nhù Sang, Mã  Lùng, Mả Lủng (Lũng Táo), Thiên Hương, Mã Tìa (thị trấn Đồng Văn) để cùng xã, nhà trường, thầy giáo và bà con chuẩn bị cơ sở vật chất như: Tu sử lại đường đi, sửa chữa bàn ghế, lớp học và đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con cho con em đến lớp... Và chúng tôi hiểu vì sao khi đến thăm Đồn lại có khung cảnh yên tĩnh đáng quý trọng như vậy.

Nói với chúng tôi khi chia tay, một lần nữa với trách nhiệm và một tình cảm lớn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đồng Văn Nguyễn Kim Biên nhấn mạnh: Các thôn bản nội địa việc chăm lo cho công tác giáo dục nếu là con số năm thì việc chăm lo cho công tác giáo dục ở các thôn giáp biên giới phải lên mười. Công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn Đồn phụ trách đã được hoàn tất rất chu đáo để con em các dân tộc được tới trường trong ngày hội lớn.

Tạm biệt cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đồng Văn khi trời đã chiều. Những ngọn núi đá đang dần bị che khuất khi những đám mây sương dùng dằng kéo đến... Bất chợt luồng gió mới  từ phía Đồn Biên phòng thổi mạnh đẩy gió lên cao làm tan loãng những đám mây vô tư kia... Trong lòng chúng tôi rạo rực một niềm vui và niềm tin vào sự nghiệp giáo dục, khuyến học ở  vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, giống như những luồng gió kia đang thổi...

ĐẶNG QUANG VƯỢNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Lễ hội chọi trâu xã Yên Hà lần thứ II

BHG- Trong 2 ngày 26 và 27.8 (tức ngày 13 và 14.7 Âm lịch), xã Yên Hà, huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu lần thứ II, năm 2015.

28/08/2015
Gần 70 học sinh điểm trường Sủng Chớ B rất cần có ngôi trường mới

BHG- Điểm trường Sủng Chớ B là một trong những điểm trường khó khăn nhất của xã Sủng Tráng (Yên Minh). Điểm trường nằm cách trường chính 6 km, trong đó có hơn 4 km là đường dân sinh, chủ yếu là đá lởm chởm, dành cho người đi bộ là chính. Người có kinh nghiệm thường xuyên đi lại trên con đường này mới dám đi xe máy. Nếu trời nắng thì còn có thể đi được, còn khi trời mưa thì tất cả đành phải "cuốc bộ".

28/08/2015