Hà Giang

Các huyện sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới

07:35, 03/09/2015

BHG- Theo kế hoạch, đúng ngày 5.9, các trường học trên địa bàn huyện Bắc Quang sẽ tổ chức Lễ khai giảng. Đến thời điểm này, các trường trong huyện đã hoàn tất mọi điều kiện để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. 

Năm học 2015 – 2016, huyện Bắc Quang có 84 trường học với tổng số 1.243 nhóm lớp, số học sinh ở 3 bậc học khoảng 22.909 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên (GV) với tổng số 2.365 cán bộ, GV. Hiện nay, tỷ lệ cứng hóa lớp học trên địa bàn huyện đạt 44%, nhà cấp 4 là 28%, phòng học và nhà tạm là 28%. Để năm học mới đạt kết quả cao, sau khi năm học 2014- 2015 kết thúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện đã chỉ đạo các trường chủ động làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tiến hành rà soát, nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất với nguồn kinh phí gần 3 tỷ đồng... Năm học mới này, các trường đã tuyển sinh với số trẻ huy động vào lớp 1 là 2.043 trẻ, lớp 6 là 1.650 em học sinh. Ông Phạm Hồng Thanh, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Bắc Quang cho biết: “Phòng GD & ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trường chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới, tổ chức bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lý, GV. Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại các đơn vị trên địa bàn. Năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục huyện phấn đấu mục tiêu đặt ra: Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%; tỷ lệ trẻ 6-14 tuổi đến trường đạt 100%; tỷ lệ chuyển cấp đạt 97% trở lên với THCS, 99% trở lên với cấp THPT...”.Phòng GD & ĐT huyện cũng đã triển khai, thực hiện các kế hoạch mới như: Thi tuyển chức danh cán bộ quản lý các trường học trực thuộc UBND huyện Bắc Quang; đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy và chia tách trường phổ thông cấp II – III Tân Quang thành lập Trường THCS Tân Quang và trường PTTH Tân Quang; xây dựng mới Trường THCS Lương Thế Vinh...

* Năm học 2015 – 2016, toàn huyện Hoàng Su Phì có 69 trường chính và hơn 200 điểm trường, dự kiến sẽ đón trên 15 nghìn học sinh ở các bậc mầm non, tiểu học và THCS. Ngay sau khi năm học 2014 – 2015 kết thúc, phòng GD&ĐT huyện tiến hành kiểm tra các điểm trường, xây dựng kế hoạch và tham mưu cho huyện đầu tư sửa chữa các công trình phòng học, nhà ở giáo viên bị hư hỏng hoặc xuống cấp; chủ động lập kế hoạch và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng hè về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, huyện Hoàng Su Phì vẫn còn không ít trường, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Vì vậy, trong năm học 2015 – 2016, huyện đã xây dựng kế hoạch, thực hiện chuyển và sáp nhập 40 điểm trường, 67 lớp với 506 học sinh từ các điểm trường lẻ về học tại trường chính nhằm giải quyết triệt để tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Hải Vịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để chuẩn bị tốt cho Lễ khai giảng năm học mới, Phòng đã yêu cầu các trường học tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp; tổ chức học nội quy nhà trường, các hoạt động tập thể trong tuần đầu tiên của năm học; ôn phụ đạo cho học sinh yếu, kém; rà soát các đối tượng theo độ tuổi để huy động các cháu bậc mầm non, học sinh bậc Tiểu học và THCS ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất;... Đến thời điểm này, các trường trong huyện đều đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng cho lễ khai giảng năm học mới với tinh thần tự tin, kỷ cương và chất lượng.

* Bước vào năm học 2015 - 2016, các trường học ở huyện Quản Bạ đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón học sinh đến trường. Toàn huyện có tổng số 40 trường học, gồm: 13 trường Mầm non; 5 trường Tiểu học; 7 trường THCS; 8 trường PTDT bán trú Tiểu học; 6 trường PTDT bán trú THCS và 1 trường PTDT Nội trú huyện. Đầu năm học này, bằng sự cố gắng của các thầy, cô giáo, chính quyền địa phương, các trường đã tuyển mới vào lớp 1 được 1.310 học sinh, tuyển mới vào lớp 6 là 1.054 học sinh, tỷ lệ huy động đạt 100%.Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các đơn vị trường học cơ bản đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ dạy và học. Huyện có tổng số 726 phòng học, gồm: 376 phòng kiên cố; 250 phòng cấp 4; 100 phòng học tạm. Tuy nhiên, vẫn thiếu phòng làm việc, phòng học tại các điểm trường Mầm non, thiếu nhà lưu trú, nhà công vụ, các công trình phụ trợ và các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi... Trước khi vào năm học mới, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác vệ sinh trường, lớp, trang trí lớp học, khu nhà lưu trú giáo viên, học sinh, nhà bếp, phòng ăn;... các trường phối hợp với trạm y tế xã thực hiện tốt việc khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Trước đó, các trường ở huyện đã hoàn thành việc bồi dưỡng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng trong hè là 240 học sinh, gồm: 135 học sinh Tiểu học và 105 THCS. Phó Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Cán Tỷ, Nguyễn Thị Vân Anh, cho biết: “Năm học 2015 – 2016, trường có 37 lớp học với 670 học sinh. Nhà trường đã chuẩn bị tốt cho năm học mới, chủ động tu sửa và làm mới cơ sở vật chất, vận động phụ huynh học sinh mua đầy đủ SGK, vở viết, đồ dùng học tập cho học sinh. Tuy nhiên, khó khăn là còn một số gia đình chưa quan tâm đến con em đi học, nhất là học sinh nội trú dân nuôi. Hơn nữa, học sinh phải tự mua SGK nên rất khó cho những gia đình hộ nghèo và cận nghèo”.

* Mùa tựu trường năm nay, huyện Bắc Mê có 44 trường học với 15.261 học sinh. Hiện tại, toàn huyện có 796 phòng học; 450 phòng công vụ cho cán bộ, giáo viên; 142 phòng lưu trú cho học sinh; các điều kiện về cơ sở vật chất khác như: Phòng thư viện, thí nghiệm; công trình nước sạch, công trình vệ sinh; bàn ghế cho giáo viên, học sinh về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho công tác dạy và học.

Giờ học của cô và trò lớp 3 Trường Tiểu học thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) trong năm học mới.
Giờ học của cô và trò lớp 3 Trường Tiểu học thị trấn Yên Phú (Bắc Mê) trong năm học mới. Ảnh: Đại Tâm

Năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục huyện tiếp tục huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu trong năm học công nhận được 2 trường chuẩn Quốc gia: THCS Yên Phong, THCS Yên Phú; thành lập thêm 2 trường bán trú Tiểu học và bán trú THCS tại các xã: Giáp Trung, Đường Âm. Công tác chỉnh trang khuôn viên, vệ sinh trong và ngoài nhà trường; tu sửa những phòng học, khuôn viên đã xuống cấp, hư hỏng được các đơn vị trường học trên địa bàn huyện tổ chức. Đến với Trường Tiểu học thị trấn Yên Phú, một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc di chuyển học sinh từ các điểm trường có điều kiện khó khăn ra trường chính, cô Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Sau khi thực hiện dồn lớp từ các điểm trường tại các thôn Phiêng Lùng, Lùng Éo, Khâu Đuổn, Yên Cư, Nà Đon, tổng số lớp từ 27 giảm xuống còn 22 lớp cho 5 khối với 331 học sinh. Từ đầu tháng 8, nhà trường đã họp và triển khai nội dung công việc cụ thể đến từng giáo viên trong đó có công tác vệ sinh và chỉnh trang lại lớp học tại các điểm trường đảm bảo cho việc dạy và học. Về nhân sự, trường cũng đã chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp cho năm học mới”.

* Năm học 2015 – 2016, thành phố Hà Giang có tổng số 35 trường học, 495 nhóm lớp với 12.230 học sinh, tăng 545 em so với năm học 2014-2015. Trong đó: Mầm non có 15 trường, 214 nhóm lớp, 4.377 trẻ; Tiểu học có 11 trường, 176 lớp, 4.688 học sinh; Trung học cơ sở (THCS) có 9 trường, 105 lớp, 3.165 học sinh. Tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 1 là 1.084, đạt tỷ lệ 100%; học sinh vào lớp 6 là 795 học sinh, đạt tỷ lệ 100%. Đặc biệt sau nghỉ hè không có học sinh nào bỏ học... Cùng với công tác huy động học sinh đến trường, việc đảm bảo cơ sở vật chất, phòng lớp học, bàn ghế giáo viên, học sinh, nhà công vụ giáo viên, lưu trú cho học sinh về số lượng đảm bảo cho công tác dạy và học. Trong thời gian hè, thành phố đã tu sửa, sơn mới 276 phòng làm việc, 513 phòng học, 81 phòng chức năng, 13 nhà lưu trú cho học sinh, 491 bộ bàn ghế giáo viên, 5.574 bộ bàn ghế cho học sinh cùng với các thiết bị dạy học khác.Không chỉ thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho năm học mới, ngay từ những ngày hè, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc các trường thực hiện tốt công tác vệ sinh học đường, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; các bếp ăn bán trú đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.Tiếp nối sự thành công việc triển khai mô hình trường, lớp học chất lượng cao của Trường THCS Lê Quý Đôn, năm học 2015 – 2016, thực hiện Phương án 499 của UBND thành phố Hà Giang về việc thực hiện mô hình lớp chất lượng cao tại Trường Tiểu học Quang Trung, đến nay Hội đồng tuyển sinh phòng GD&ĐT thành phố đã xét tuyển được 117 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 đủ tiêu chí vào học tại trường Tiểu học Quang Trung.

M.Hằng-T.Lâm-L.Hải-Đ.Tâm-V.Nghị


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu hai Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang

BHG- Nhằm thiết thực chào mừng 70 năm Quốc khánh 2.9, trong hai ngày 29 và 30.8, Chi đoàn Báo Hà Giang và Báo Tuyên Quang đã tổ chức giao lưu bóng đá và thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tuyên Quang). 

31/08/2015
Bàn giao nhà bán trú tặng Trường PTDT bán trú tiểu học Bát Đại Sơn

BHG- Ngày 28.8, tại xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ) Đoàn công tác của Cục Dân vận (Bộ Quốc phòng), Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh, tiến hành khánh thành và bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường PTDT bán trú Tiểu học của xã.

31/08/2015
Hội Khuyến học tỉnh giám sát phong trào khuyến học, khuyến tài tại 4 huyện vùng cao phía Bắc

BHG- Trong 3 ngày từ 25 - 27.8, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh tổ chức đợt giám sát, nắm tình hình công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đoàn công tác của Hội do đồng chí Hạng Mí De, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh làm trưởng đoàn.

28/08/2015
Đại hội Hội Khuyến học xã Sủng Trái, nhiệm kỳ 2015-2020

BHG- Sáng 26.8, Hội Khuyến học (KH) xã Sủng Trái (Đồng Văn) tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Dự Đại hội có ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Chủ tịch Hội KH tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã Sủng Trái, Hội KH huyện Đồng Văn cùng 40 đại biểu đại diện cho các Chi hội KH thôn, bản, trường học, gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học… trong xã.

28/08/2015