Tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 91,58%: Thấp... hợp lý

07:48, 24/07/2015
Tối 23/7, sau một ngày công bố kế quả kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT tiếp tục thông báo kết quả chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp năm 2015.
 
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi số 2. Ảnh T.Hoa
Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi số 2. Ảnh T.Hoa

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có 1.005.654 thí sinh dự thi, trong đó có 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, gồm 752.367 thí sinh khối THPT và 64.463 thí sinh khối giáo dục thường xuyên (GDTX).

Bộ GDĐT nhận định, nhìn chung, công tác chấm thi được tiến hành theo đúng quy chế ở tất cả các cụm thi. An ninh, an toàn khu vực chấm thi được thực hiện nghiêm túc theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia. Bộ GDĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra các hội đồng chấm thi. Cho đến nay, không có sai phạm trong công tác chấm thi được phát hiện. 

Về kết quả tốt nghiệp THPT, các sở GDĐT sẽ họp Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức và công bố kết quả tốt nghiệp THPT cho các thí sinh theo quy định của Quy chế thi THPT quốc gia. 

Căn cứ vào cơ sở dữ liệu của Bộ, kết quả tốt nghiệp năm 2015 như sau:Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 với khối THPT đạt 93,42%, khối GDTX đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do sở GDĐT chủ trì là 84,45% và ở các cụm thi do trường đại học chủ trì là 94,74%.

Kết quả này cho thấy tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 có giảm so với các năm trước, phản ánh đúng hơn kết quả học tập của học sinh và hợp lý bởi đây là năm đầu tiên kỳ thi diễn ra với mục đích kép, vừa để xét tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu để xét tuyển ĐH, CĐ. Để bảo đảm được tính "2 trong 1" này, đề thi được nâng cao theo hướng mở, chuyển mạnh theo hướng đánh giá năng lực và có tính phân hóa cao với nhiều câu hỏi khó. Trong khi đó, tiêu chí đánh giá tốt nghiệp THPT của Bộ không thay đổi. Rõ ràng, so với những năm trước, học sinh thi tốt nghiệp THPT để đạt được điểm 5 sẽ dễ dàng hơn nhiều so với kỳ thi năm nay.

Tiếp đó, việc phân thành 2 cụm thi, do địa phương tổ chức và các trường ĐH đảm nhiệm đã giúp công tác coi thi và kỷ luật phòng thi chặt chẽ hơn. Tỷ lệ tốt nghiệp đối với các thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì cao hơn ở các cụm thi do sở GDĐT chủ trì. Điều này phù hợp với thực tế là ở các cụm thi do các trường đại học chủ trì có nhiều thí sinh có kết quả học tập cao hơn. 

Tại các cụm thi địa phương, do các thí sinh xác định chỉ tham gia kỳ thi để xét tốt nghiệp, có trình độ thấp hơn, không lẫn lộn giữa học sinh giỏi và kém nên chuyện xem bài, bảo bài hay những lộn xộn như đã từng xảy ra với các kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây là không có. Trước kỳ thi quốc gia 2015, dư luận không tránh khỏi những băn khoăn lo lắng về việc các cụm thi do địa phương tổ chức coi thi, chấm thi lỏng hơn cụm do các trường đại học chủ trì thì kết quả tốt nghiệp đã khẳng định những lo lắng này là không có cơ sở.

Ngoài ra, tỷ lệ tốt nghiệp của giáo dục THPT cao hơn GDTX. Điều này phản ánh thực tiễn khác nhau về chất lượng giáo dục của 2 phương thức giáo dục này.

Kết quả tỷ lệ tốt nghiệp khác nhau giữa các tỉnh/thành phố cũng phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của các địa phương. Những nơi có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao đều là tỉnh/thành phố có điều kiện giáo dục phát triển tốt hơn.

Trong thời gian tới, các sở GDĐT tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, và thông báo kết quả cho thí sinh; đồng thời thu nhận và phối hợp với các cụm thi xử lý kịp thời các đơn phúc khảo của thí sinh.

Các trường ĐH, CĐ xét tuyển theo danh sách thí sinh đăng ký dựa trên kết quả thi và chỉ tiêu tuyển sinh theo đúng các quy định của quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng.

Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 như sau:

 

 
 
 

 
 
 

 

hanoimoi.com.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị tổng kết đánh giá triển khai Mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu

BHG- Chiều 23.7, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viễn thông Hà Giang (VNPT) tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I, ký kết triển khai giai đoạn 2 "Hệ thống mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu" và lễ trao học bổng "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt". Dự hội nghị có lãnh đạo Sở TT&TT, Sở GD&ĐT, VNPT Hà Giang; đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố và một số trường học trên địa bàn tỉnh…

23/07/2015
Thẩm định Bộ vở tập viết và luyện viết dành cho học sinh tiểu học

BHG- Sáng 21.7, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì cuộc họp thẩm định Bộ vở "Tập viết" cho học sinh lớp 2, 3 và "Luyện viết" cho học sinh lớp 4, 5. Dự có lãnh đạo Sở, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học tỉnh, Công ty TNHH Phát hành sách và Truyền thông Hà Nội cùng các thành viên Hội đồng thẩm định theo Quyết định số 1122/QĐ-SGDĐT, ngày 17.7.2015 của Sở GD-ĐT.

22/07/2015
Tổ chức học tập kinh nghiệm phát triển du lịch từ Quảng Nam, Ninh Bình

BHG- Ngày 20. 7, đoàn công tác tỉnh ta do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế du lịch. Tham gia đoàn công tác có đại diện một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh.

20/07/2015
Bàn giao các điểm di sản địa chất cho huyện Mèo Vạc quản lý

BHG- Sáng 15.7, tại huyện Mèo Vạc, Ban quản lý Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã tiến hành bàn giao các điểm di sản được khoanh vùng cắm mốc cho huyện Mèo Vạc quản lý. Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Lê Huy, Trưởng ban quản lý CVĐC toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn; đồng chí Trần Kim Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện và lãnh đạo UBND 8 xã có điểm di sản được bàn giao.

16/07/2015