Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khảo sát ngôi Nhà cổ và Hang động tại xã Lũng Táo (Đồng Văn)

08:50, 27/07/2015

BHG- Ngày 25.7, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi khảo sát ngôi Nhà cổ tại thôn Há Súng và hang động trên địa bàn thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn. Cùng đi có các đồng chí: Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thào Hồng Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII Tỉnh Hà Giang cùng lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát ngôi Nhà cổ thuộc dòng họ Vừ, tại thôn Há Súng, xã Lũng Táo (Đồng Văn).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát ngôi Nhà cổ thuộc dòng họ Vừ, tại thôn Há Súng, xã Lũng Táo (Đồng Văn).

Ngôi Nhà cổ tại thôn Há Súng, xã Lũng Táo thuộc dòng họ Vừ; hiện tại trong ngôi nhà có 3 gia đình thuộc 4 thế hệ của dòng họ Vừ, với 11 nhân khẩu đang sinh sống và cùng quản lý. Ngôi Nhà được xây dựng theo kiến trúc nghệ thuật nhà Vương: Ở giữa nhà có khoảng trống làm sân; hai bên và khu vực phía trước, sau nhà là các phòng ngủ, phòng tiếp khách, hệ thống công trình phụ được bài trí gọn gàng, khoa học. Các họa tiết trang trí trên cột nhà, cửa sổ có tính nghệ thuật, thẩm mỹ cao. Đặc biệt, ngôi Nhà cổ ở thôn Há Súng còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống và một số vật dụng quý. Theo thông tin từ người nhà dòng họ Vừ đang sống trong ngôi Nhà cổ, ngôi nhà được xây dựng từ trước khi xây dựng Dinh thự Nhà Vương tại xã Sà Phìn. Do được xây dựng từ lâu nên hiện tại ngôi nhà cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng…   

Qua khảo sát thực tế, Bí Thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khẳng định: Ngôi Nhà cổ là biểu tượng văn hóa truyền thống, độc đáo của đồng bào dân tộc Mông trên vùng Cao nguyên đá. Vì vậy, cần phải được lưu giữ và bảo tồn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: xã Lũng Táo và huyện Đồng Văn cần có phương án bảo vệ, tu sửa; không để cho các đối tượng khác lợi dụng thực hiện hành vi mua, bán ngôi Nhà cổ. Huyện Đồng Văn cần phối hợp với các cấp, ngành chức năng thực hiện việc khảo sát, thẩm định để đánh giá lại thực trạng của ngôi nhà, qua đó có báo cáo, đề xuất phương án trùng tu, bảo tồn ngôi Nhà cổ, hướng tới tạo điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi khảo sát Hang động tại thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo. Theo quan sát, ở phía trong hang động còn khá nguyên sơ. Từ bên dưới cũng như trên mái vòm của hang động có vô số nhũ đá lộng lẫy. Diện tích trong lòng hang khá rộng rãi, có chiều dài khoảng trên 400mét, nhiều chỗ có nhiều nhũ đá đứng riêng lẻ hoặc xếp thành quần thể tạo nên một kỳ quan hiếm thấy. Đặc biệt, nhiều nhũ đá có hình thù kỳ lạ, khơi gợi trí tưởng tượng của người xem. Hang động này được đánh giá là hang khá đẹp đã được phát hiện trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát hang động tại thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo (Đồng Văn).
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác khảo sát hang động tại thôn Nhù Sang, xã Lũng Táo (Đồng Văn).

Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhận định: Hang động thôn Nhù Sang có giá trị to lớn về mặt địa mạo, địa chất và có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, cần phải khảo sát và đánh giá thêm, đồng thời, phải có giải pháp nhằm đưa du khách đến với hang động tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch. Vì vậy, huyện cần có đề xuất với tỉnh về giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị cũng như thu hút du khách đến với hang động, góp phần đưa Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch của tỉnh đi vào cuộc sống. Qua đó, người dân vừa có trách nhiệm bảo tồn, vừa được thụ hưởng giá trị du lịch đem lại…

                                                                                                                                Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 91,58%: Thấp... hợp lý

Tối 23.7, sau một ngày công bố kế quả kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT tiếp tục thông báo kết quả chấm thi và xét công nhận tốt nghiệp năm 2015.

24/07/2015
Hội nghị tổng kết đánh giá triển khai Mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu

BHG- Chiều 23.7, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viễn thông Hà Giang (VNPT) tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I, ký kết triển khai giai đoạn 2 "Hệ thống mạng giáo dục Việt Nam - vnEdu" và lễ trao học bổng "VNPT - Chắp cánh tài năng Việt". Dự hội nghị có lãnh đạo Sở TT&TT, Sở GD&ĐT, VNPT Hà Giang; đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thành phố và một số trường học trên địa bàn tỉnh…

23/07/2015
Thẩm định Bộ vở tập viết và luyện viết dành cho học sinh tiểu học

BHG- Sáng 21.7, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì cuộc họp thẩm định Bộ vở "Tập viết" cho học sinh lớp 2, 3 và "Luyện viết" cho học sinh lớp 4, 5. Dự có lãnh đạo Sở, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học tỉnh, Công ty TNHH Phát hành sách và Truyền thông Hà Nội cùng các thành viên Hội đồng thẩm định theo Quyết định số 1122/QĐ-SGDĐT, ngày 17.7.2015 của Sở GD-ĐT.

22/07/2015
Tổ chức học tập kinh nghiệm phát triển du lịch từ Quảng Nam, Ninh Bình

BHG- Ngày 20. 7, đoàn công tác tỉnh ta do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế du lịch. Tham gia đoàn công tác có đại diện một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh.

20/07/2015