Hà Giang

Những bước chuyển đáng mừng của sự nghiệp Giáo dục – Đào tạo

15:32, 13/06/2015

BHG- Phát huy thành tích của những năm trước, năm học 2014 - 2015, công tác Giáo dục – Đào tạo (GD – ĐT) trên địa bàn huyện Vị Xuyên liên tục gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Chỉ tính riêng trong tháng 5 đã có 3 trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia là trường Mầm non Sơn Ca (thị trấn Vị Xuyên) đạt chuẩn mức độ 2, trường Mầm non xã Thanh Thủy và trường Mầm non xã Phú Linh đạt chuẩn mức độ 1. Có được kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện; sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sự đóng góp không nhỏ của các bậc phụ huynh và cả xã hội trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Học sinh trường THPT Bắc Mê nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2015.

Đồng chí Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên, trao Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 cho trường Mầm non Thanh Thủy.

Xác định được tầm quan trọng của công tác GD - ĐT, trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên đã tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án xây dựng trường chuẩn Quốc gia, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tính đến tháng 5.2015, toàn huyện đã có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia. Đồng chí Lê Thị Tuyết Vân,  Trưởng phòng GD - ĐT luyện cho biết: Năm học 2014 – 2015, toàn ngành tập trung triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Theo đó, đối với từng cấp học, bậc học đã chủ động xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể. Toàn ngành phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Hiện nay, toàn huyện có 77 đơn vị trường học trực thuộc Phòng GD – ĐT, 6 trường trực thuộc Sở GD - ĐT. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được tăng cường, tổng số giáo viên trực tiếp giảng dạy là 1.840, trong đó mầm non 604, tiểu học 748, trung học cơ sở 488; 99,9% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Tỷ lệ trẻ từ 0 - 2 tuổi đi nhà trẻ đạt 45%, tỷ lệ trẻ 3 – 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 98,5%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học đạt 99,5%; tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,5%; tỷ lệ trẻ 6 – 14 tuổi đến trường đạt 99%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp đạt 98,5%. Tỷ lệ học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp ngày càng được nâng lên qua các năm.

Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, giáo viên luôn được ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đẩy mạnh với mục đích xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, có năng lực công tác và tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, việc xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung, tăng cường trang, thiết bị trường học cũng được chú trọng. Các trường đều có đủ phòng học cho học sinh học 1 ca; các phòng học được trang bị khá đầy đủ thiết bị phục vụ cho dạy và học. Các phòng chức năng được nâng cao về số lượng và chất lượng; có hệ thống nước sạch, tường rào bao quanh, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Phương tiện, thiết bị dạy học, đặc biệt là các thiết bị dạy học hiện đại cũng được đầu tư, đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình và sách giáo khoa mới. Đến nay 100% các trường được trang bị máy tính phục vụ công tác quản lý, dạy và học.

Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được tăng cường nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục huyện nhà. 100% các xã, thị trấn đã tổ chức Hội nghị giáo dục, thành lập Hội đồng giáo dục các cấp, có Hội cha mẹ học sinh. Các tổ chức này có sự phối hợp khá chặt chẽ với nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học...

Đến trường Mầm non Thanh Thủy, trường Mầm non thuộc xã biên giới đầu tiên của huyện đạt chuẩn Quốc gia có thể thấy cách làm đầy sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Ngôi trường được xây dựng khang trang với tổng diện tích 3.288m2, đầy đủ các phòng chức năng, khu vui chơi cho trẻ. Cảnh quan nhà trường xanh – sạch – đẹp với cây cối xanh tươi, những bức tranh tường sinh động, tất cả như tạo thành một công viên thu nhỏ dành cho các bé. Hiện nhà trường có 23 giáo viên đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Trong đó, 10 giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm 43,5%. Tỷ lệ trẻ hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi đạt 100%. Ngày 20.5 vừa qua, nhà trường vinh dự đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đó là sự ghi nhận đối với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường.

Với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân, sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang có những bước tiến đáng kể, hướng đến mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục huyện nhà, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG - Chiều 29.5, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

31/05/2015
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tặng quà các cháu Trường Mầm non Hoa Lê

BHG - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, ngày 28.5, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đến thăm, tặng quà cô - trò Trường Mầm non Hoa Lê (TPHG).

29/05/2015
Bắc Mê tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông Quốc gia 2015

BHG- Hiện nay, một trong những "tâm điểm" thu hút sự chú ý, quan tâm của toàn xã hội đó chính là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2015. Là năm đầu tiên thực hiện quy chế mới, tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Vì thế nên công tác chuẩn bị gặp không ít khó khăn và trở ngại. Song, huyện Bắc Mê đã sẵn sàng mọi điều kiện để kỳ thi THPT diễn ra thuận lợi nhất.

13/06/2015
Khai giảng các lớp năng khiếu hè 2015

BHG- Sáng 12.6, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức khai giảng các lớp năng khiếu hè 2015 và trao giải cuộc thi vẽ tranh "Em yêu Tổ quốc Việt Nam"; tổng duyệt  chương trình liên hoan "Tiếng kèn Đội ta"; nghệ thuật thiếu nhi "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng" các cung, nhà thiếu nhi khu vực phía Bắc năm 2015. 

12/06/2015