Nghề báo qua suy nghĩ của một phóng viên thử việc

07:15, 23/06/2015

BHG- Trong buổi học đầu tiên về nghề báo, giảng viên có hỏi chúng tôi, những sinh viên báo chí “mới toanh” một câu hỏi mà đến giờ vẫn in sâu trong tâm trí tôi: Tại sao các em lại chọn nghề báo? Ngày đó, câu trả lời của tôi đơn giản chỉ là “Vì được đi nhiều nơi, được gặp nhiều người, được trải nghiệm cuộc sống”. Và giờ tôi đang là một phóng viên thử việc của Báo Hà Giang, tôi được làm việc đúng nghề mình học, đúng việc mình thích, cơ hội mà không phải ai cũng có được.

Khi mới vào nghề một đàn anh đã chia sẻ với tôi suy nghĩ của anh về nghề: Làm báo dễ mà khó. Người không học đúng chuyên ngành báo chí cũng có thể làm báo, nhưng người trụ lại được với nghề thì rất ít. Nếu muốn trở thành một nhà báo thực thụ thì em phải đi nhiều, phát hiện những đề tài mới mẻ và viết làm sao để tạo cho mình một dấu ấn riêng. Nếu yêu nghề, say mê với nghề thì em sẽ làm được điều đó. Có lẽ có nhiều suy nghĩ khác nhưng với tôi những lời chỉ bảo đó là kim chỉ nam, động lực để tôi phấn đấu, rèn luyện với nghề báo. Từ nhà trường đến thực tế cuộc sống là một khoảng cách không nhỏ, dù được đào tạo bài bản, được thực tập rèn nghề, tôi vẫn gặp những khó khăn không nhỏ. Kiến thức trong nhà trường là cái “vốn” mà thầy cô cho, còn biết cách làm giàu từ “vốn” sẵn có đó hay không là còn tùy thuộc mỗi người. Sau thời gian đầu được các đàn anh đàn chị tận tình giúp đỡ, cầm tay chỉ việc, giờ là lúc tôi phải tự thân vận động, nỗ lực khẳng định mình. Phóng viên phải đi cơ sở nhiều, xâm nhập thực tiễn mới có những đề tài hay nhưng việc xa nhà cả tuần, rong ruổi xe máy trên đường giữa trời mưa to hay nắng oi ả, những đoạn đường khúc khuỷu, hiểm trở, ngã nhiều thành “quen”, những chuyến đi “mất công không được việc gì” hay áp lực từ kế hoạch được giao,... là những điều không phải ai cũng kiên trì được. Nhiệt tình tuổi trẻ và lòng yêu nghề là niềm tin giúp tôi giữ vững quyết tâm muốn gắn bó lâu dài với nghề làm báo.

Tuổi trẻ xông xáo, đầy năng lượng hoạt động nhưng tuổi trẻ không phải thế mạnh tuyệt đối với nghề báo luôn cần kiến thức sâu rộng, từng trải, kinh nghiệm. Nhiều lần đi cơ sở tôi thường được hỏi: “Em làm báo lâu chưa mà sao trẻ vậy?” và nhận lại nhiều ánh mắt có chút do dự, thiếu tin tưởng khi nghe được câu trả lời, đây là thách thức không nhỏ với tôi khi muốn tìm hiểu, khai thác thông tin cho bài viết. Quả thật, người làm báo không phải là nhà thông thái nhưng cũng cần biết nhiều lĩnh vực và hiểu rõ những vấn đề mình muốn đưa tin viết bài, bởi không hiểu điều mình viết không chỉ là sai lầm mà còn là sự thiếu trách nhiệm nghiêm trọng. Vậy nên, những lúc không đi viết tin bài, tôi đều đến Tòa soạn để trao đổi nghiệp vụ hay nói chính xác hơn là lắng nghe, học hỏi những kinh nghiệm của các cô bác, anh chị đi trước từ việc hướng dẫn tìm đề tài, cách viết, cách chụp ảnh sao cho sắc nét,... đến cách khai thác thông tin, triển khai bài sao cho hợp lý, sinh động. Càng đi nhiều, tôi càng được gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người hơn, thấy nhiều cảnh đời,... bộ sưu tập ảnh cuộc sống và con người những miền đất tôi đã đặt chân đến ngày càng dày thêm và hơn cả là những bài viết của tôi được đẽo gọt mượt mà hơn, có nhiều xúc cảm và chiều sâu hơn.

Nghề báo là một nghề vất vả nhưng đồng thời cũng là một nghề thú vị, đầy thử thách. Tuổi đời, tuổi nghề của tôi còn rất “non”, những trải nghiệm cuộc sống chưa nhiều, chặng đường phấn đấu trở thành nhà báo chân chính còn rất dài. Với sự động viên của gia đình, sự ủng hộ, giúp đỡ tận tâm của Ban biên tập, các phóng viên đàn anh, đàn chị, và hơn hết là lòng yêu nghề, quyết tâm “trụ” vững với nghề báo, tôi hy vọng mình sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với Báo Hà Giang.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chập chững vào nghề

BHG- Tôi vừa ra trường, mới vào làm việc ở Báo Hà Giang được vài tháng. Những gì tôi cảm nhận được sau khi rời giảng đường đại học và ra thực tiễn đi làm, không như tôi nghĩ. Kiến thức sách vở trên ghế nhà trường chỉ mang tính lý thuyết, còn khi đi tác nghiệp, đó lại là chuyện khác. 

23/06/2015
Kỷ niệm một chuyến tác nghiệp "xuyên rừng"

BHG- Gặp lại Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tại thành phố Hà Giang đúng vào dịp Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm trong lần đi tác nghiệp tuần tra đường biên, mốc giới thuộc địa phận xã Minh Tân (Vị Xuyên) lại ùa về trong tôi. Đó cũng là chuyến đi cột mốc đầu tiên của tôi trong những ngày đầu "chập chững" làm nghiệp phóng viên.

22/06/2015
Phóng Sự ảnh: Hoàng Su Phì mùa nước đổ

BHG- Nếu có dịp đến Hoàng Su Phì từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7 du khách sẽ được chứng kiến cảnh đẹp ngỡ ngàng của mây, núi và những cung bậc kỳ vĩ của ruộng bậc thang trong mùa đổ nước (Ảnh 1). 

22/06/2015
Những ánh mắt trẻ thơ trên Cao nguyên đá!

BHG- 7 năm tuổi nghề, chẳng thể nhớ đã có bao nhiêu chuyến đi về với Cao nguyên đá Đồng Văn. Với tôi, một người cầm bút, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm đầy thú vị, không chỉ bởi sự tuyệt diệu, kỳ thú của Công viên địa chất Toàn cầu, mà CÒN là những ánh mắt trẻ thơ trong veo nhưng... "đượm buồn"!

20/06/2015