Hà Giang

Các trường gặp khó khăn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

15:36, 06/06/2015

BHG- Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia đang đến gần, đây là kỳ thi có nhiều đổi mới nên đã gây không ít lúng túng cho các trường học, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa.

Học sinh trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
Học sinh trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Riêng ở tỉnh ta có 6.504 thí sinh (TS) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, trong đó, có 4.014 TS thi ở Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh và 2.489 TS dự thi tại Hội đồng thi Đại học Tân trào (Tuyên Quang). Như vậy, số lượng TS dự thi tốt nghiệp và tuyển sinh tương đối lớn. Đối với một số trường THPT không thuộc diện chuyên biệt băn khoăn là kinh phí đưa học sinh (HS) đi thi. Theo thầy Trần Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), chia sẻ: “Trường có 265 HS tham gia thi tốt nghiệp trong đó có 102 HS thi ở Tuyên Quang. Về chuyên môn, nhà trường đã tổ chức ôn thi cho các em từ tháng 4 đến nay và tư vấn cho HS, phụ huynh chọn trường, môn thi theo lực học và phổ biến quy chế thi... Do đổi mới của kỳ thi năm nay, HS được tự chọn môn thi nên nhà trường khá vất trong việc ôn tập cho các em theo nguyện vọng, số lượng giáo viên lên lớp và số lớp ôn tập cũng tăng so với năm trước. Vấn đề nữa là, trường phải chịu trách nhiệm đưa HS đi thi, phụ trách vấn đề ăn, ở, đi lại của các em. Mặc dù đã đề ra phương án di chuyển HS, trong đó có nhóm I là phụ huynh tự chịu trách nhiệm và nhóm II nhà trường đưa đi thì vấn đề kinh phí vẫn nan giải; đến nay, vẫn chưa có quyết định hỗ trợ từ phía địa phương nên chưa thể tính toán được phần kinh phí này”.

Kinh phí cũng là nỗi lo lắng của các trường ở vùng 30a, theo cô Lương Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Văn, cho biết: “Hầu hết HS của trường đều là đối tượng được hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ học tập của Nhà nước nhưng chỉ đến hết tháng 5. Do ôn thi tốt nghiệp kéo dài sang tháng 6 nên nhà trường phải làm các thủ tục cho em hưởng gạo, kinh phí hỗ trợ học tập thêm một tháng nữa theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Tuy nhiên đến nay, vấn đề nhà trường lo lắng là về kinh phí đưa HS đi thi. Năm nay, trường có 135 HS tham gia thi tốt nghiệp thì có 16 em đi thi ở Tuyên Quang. Do trường ở khá xa, cách trung tâm thành phố Hà Giang 150km chưa kể quãng đường đến Tuyên Quang nên đến nay vẫn đang chờ sự hỗ trợ kinh phí của huyện để lên phương án cụ thể”.

Không chỉ lo lắng về kinh phí, việc bố trí chỗ ăn, ở, đi lại cho HS khi đến điểm thi Tuyên Quang cũng đang là vấn đề đặt ra với mỗi nhà trường. Cô Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng Trường THPT Nội trú tỉnh, cho biết: “Việc ôn tập cho HS của trường khá thuận lợi do các em ở nội trú; năm nay, trường có 142 HS tham gia thi tốt nghiệp thì có đến 140 em thi ở Tuyên Quang. Do hầu hết phụ huynh HS đều ở xa nên gần như là nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm đưa toàn bộ HS đi thi. Dù đã được bố trí cho chỗ ở trước tại Đại học Tân Trào song nhà trường cũng khá lo lắng với việc lên phương án quản lý, đưa các em đi thi ở các điểm thi khác nhau, đảm bảo HS đến đúng giờ thi, an toàn...”.

Với những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, HS và phụ huynh có nhiều thuận lợi khi không quá tốn kém thời gian, tiền bạc, có cơ hội chọn nhiều trường đại học, cao đẳng... Tuy nhiên, công việc của các trường THPT lại tăng lên nhiều khi phải ôn tập cho HS theo nguyện vọng, chịu trách nhiệm đưa các em đi thi. Mong rằng nhà trường và địa phương sẽ có phương án giải quyết phù hợp để học sinh có một kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG - Chiều 29.5, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

31/05/2015
Sủng Trà tổng kết năm học 2014 – 2015

BHG- Ngày 27.5, liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Sủng Trà (Mèo Vạc) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2014 – 2015. 

29/05/2015
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi tặng quà các cháu Trường Mầm non Hoa Lê

BHG - Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, ngày 28.5, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đến thăm, tặng quà cô - trò Trường Mầm non Hoa Lê (TPHG).

29/05/2015
Mèo Vạc đón gần 16.000 lượt khách du lịch dịp "Chợ tình Khau Vai"

Theo số liệu thống kê của Phòng Văn hóa và thông tin huyện Mèo Vạc, có 15.840 lượt khách du lịch đến với "Tuần Văn hóa, du lịch lễ hội Chợ tình Khau Vai năm 2015" diễn ra từ ngày 13 – 16.5 (tức 25 – 28.3 âm lịch), tăng 30% lượng du khách so với "Chợ tình Khau Vai năm 2014". Trong đó, có 14.900 lượt khách trong nước, 940 lượt khách nước ngoài. 

28/05/2015