Hà Giang

Cảm động câu chuyện "gối áo chờ chồng đi chiến dịch"

07:18, 05/05/2015

BHG- Trong sắc màu ấm áp của hoa ban ở thành phố Hà Giang, chúng tôi tìm đến nhà 2 vợ chồng ông bà Phan Khuyên và Hoàng Thị Nổi tại tổ 1, phường Quang Trung. Ở đây, tôi rất cảm động khi được biết câu chuyện tình lãng mạn một thời của ông bà với kỷ vật là chiếc áo quân ngũ bạc màu thời gian, từng được bà Nổi “gối chờ chồng” suốt bao năm ông đi chiến dịch.

Ông bà Phan Khuyên hạnh phúc bên chiếc áo kỷ vật được gìn giữ qua 65 năm.
Ông bà Phan Khuyên hạnh phúc bên chiếc áo kỷ vật được gìn giữ qua 65 năm.

Ông Phan Khuyên sinh năm 1925, là người huyện Hà Quảng (Cao Bằng), tham gia Quân đội từ năm 1945. Ông kể, sau chiến dịch Biên giới 1950, ông được đơn vị phát một bộ quần áo mới do quốc tế viện trợ, tấm áo mà sau này đã đi suốt cuộc đời vợ chồng ông. Năm 1951, ông kết duyên với bà Nổi là một người con gái sắc nước xứ Lạng, nơi ông đóng quân. Đó cũng là nơi bắt đầu cho một cuộc chia ly, bởi năm 1952, ông theo Sư đoàn 316 bí mật hành quân sang Tây Bắc, chuẩn bị cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông Khuyên chưa kịp chia tay người vợ trẻ, chỉ gửi lại bộ quần áo mà ông được phát cho gia đình một đồng đội ở Lạng Sơn, rồi biên thư cho vợ đến lấy.

Bà Nổi cho biết, ngày ấy khó khăn, chiếc áo mặc vào ấm lắm, lại là chiếc áo chồng gửi, nó như một lời nhắn nhủ của chồng vậy. Theo thư, bà Nổi lặn lội đi lấy chiếc áo. Mang về, bà cẩn thận lấy vải bọc khâu bộ quần áo của ông vào trong để làm thành chiếc gối. Chiếc gối thủy chung ấy đã theo bà và các con trong suốt hành trình dài ông Khuyên đi chiến dịch, phục vụ quân đội từ 1952 – 1961. Bà Nổi cho biết, suốt những năm tháng một mình nuôi các con, chiếc gối được bà gìn giữ để nhớ thương chồng nơi chiến trường biền biệt. Có lẽ chính tình cảm gìn giữ và thủy chung của bà với ông qua chiếc gối ấy, trở thành sức mạnh tinh thần giúp ông đi đến cùng chiến thắng Điện Biên Phủ - 1954.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị của ông Khuyên tiến về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Cuối năm 1954, lúc đó đơn vị có hỏi ai từ năm 1945 đến giờ chưa được về phép, đơn vị sẽ cho về, thế là ông được về phép 1 tháng. Vợ chồng ông gối ấp, vai kề bên “chiếc gối đặc biệt”. Ông nhớ lại, “ngày ấy khi tôi vừa về đến Lạng Sơn để thăm vợ con, thấy gia đình vợ đang giã bánh dày, cả nhà cho biết làm bánh để hôm sau cho vợ xuống Thủ đô thăm tôi, mừng chiến thắng. Thật may bởi tôi đã về kịp trong chuyến đi phép đó. Thời gian phép có hạn, nếu nhỡ mà người đi, người về mà không gặp nhau thì khổ lắm, ngày ấy đi lại vô cùng khó khăn.

Sau 13 năm phục vụ quân đội từ 1945 – 1958, ông Phan Khuyên được phong Thượng úy, lúc đó ông mới có lương để gửi cho vợ nuôi con. Năm 1961, ông Khuyên được điều về Công an Nhân dân vũ trang Hà Giang, lúc này chiếc gối tiếp tục theo mẹ con bà Nổi sang Hà Giang với chồng. Trong một lần bên vợ, ông hỏi bà bộ quần áo tôi gửi lại nhà bạn, bà có đến lấy không!?. Bà nói có và sau bao năm, chiếc gối được mở ra. Từ đó, chiếc áo được vợ chồng ông Khuyên gìn giữ như kỷ vật. Ông Khuyên nói, cứ mỗi dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi lại mang ra mặc, mỗi lần mặc là một lần đầy cảm xúc tự hào và xúc động. Chiếc áo qua gần 65 năm đã sờn, bạc. Có lần một người con của ông bà nói, chiếc áo cũ rồi, bố giữ làm gì!?. Ông mắng, có chiếc áo mới có các con, có tất cả. Nói xong, ông lại cẩn thận mang chiếc áo móc vào trong tủ.

Năm 2015 này, là 65 năm bền chặt tình cảm vợ chồng của ông bà Phan Khuyên. Chiếc áo kỷ vật trong chiếc gối đã đi suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ bà Nổi nuôi các con, chờ chồng và được gìn giữ cho đến giờ. Nhìn ông bà Phan Khuyên hạnh phúc bên chiếc áo “đặc biệt” thật đáng trân trọng. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc ở thế kỷ 20, chúng ta đã chiến thắng các đế quốc hùng mạnh. Và ở phía sau những người lính Cụ Hồ như ông Phan Khuyên, là cả một hậu phương tần tảo, thủy chung.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình sức trẻ!

Quang Bình yêu dấu của chúng ta

Theo Đảng, Bác Hồ bước tiến xa

Đảng bộ, nhân dân cùng ý chí

Quyết tâm phấn đấu dựng quê nhà.

30/04/2015
Hang Rồng - điểm nhấn mới về du lịch trên Cao nguyên đá

BHG- Đến với Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ; được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc vùng cao, say đắm lòng người. Bởi, đây chính là vùng đất có tiềm năng du lịch lớn nhất, khi tạo hóa ban cho cấu tạo địa chất đặc biệt. 

30/04/2015
Cây Bồ đề ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

Cây Bồ Đề có từ khi những linh hồn liệt sĩ về đây yên nghỉ

Cây cứ lớn xanh - xanh màu áo lính

Tán lá tỏa rộng - vòng tay mẹ chở che con khuya sớm...

Trong gió rì rào – tiếng mẹ ru...

29/04/2015
Nếu có ước muốn trong cuộc đời này

40 năm đã qua rồi

Bạn bè tôi ngấp nghé tuổi 60

Đứa lên ông, kẻ lên bà, có người đã mất

Đứa nhiều lo toan cuộc đời chật vật

Đứa gặp may, thành đạt ung dung

Bạn bè tôi giờ khắp Bắc, Nam, Trung

Có những đứa theo nghề nông học

Lo cái ăn chật vật cho đời

29/04/2015