Hà Giang

Hiệu quả công tác tuyên truyền Cuộc thi viết "Tìm hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam"

07:12, 16/04/2015

BHG- Tính đến thời điểm ngày 19.3.2015, toàn tỉnh đã có trên 3.969 bài dự thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Cuộc thi được triển khai rộng rãi đến toàn thể cán bộ, CCVC, người lao động, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thu hút được nhiều người quan tâm, hưởng ứng tham gia, góp phần quan trọng trong việc phổ biến, đưa Hiến pháp đi sâu rộng vào cuộc sống để các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp.

Cán bộ Sở Tư pháp kiểm tra bài thi.
Cán bộ Sở Tư pháp kiểm tra bài thi.

Cuộc thi được UBND tỉnh phát động từ tháng 10.2014 và chỉ đạo các sở, ban, ngành và 11 huyện, thành phố triển khai hưởng ứng; trong đó, giao cho Sở Tư pháp là cơ quan Thường trực của Ban tổ chức Cuộc thi. Xác định là một tỉnh miền núi biên giới, vùng sâu, vùng xa, sẽ có những khó khăn trong việc tuyên truyền và triển khai cuộc thi đến với người dân, tỉnh đã chỉ đạo đa dạng hóa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền trực quan; chỉ đạo đơn vị Thường trực (Sở Tư Pháp) biên soạn và phát hành bản tin số chuyên đề về cuộc thi với số lượng 500 cuốn tới các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, tổ chức treo 20 băng zôn trên các tuyến đường tại trung tâm thành phố, hàng trăm băng zôn được treo tại trung tâm các huyện để tuyên truyền cuộc thi tại địa phương. Biên soạn phát hành 30.000 tờ gấp tới 195 xã, phường, thị trấn; 236 trường chuyên nghiệp và trường THPT; 2069 thôn, tổ dân phố của 11 huyện, thành phố. Do việc tuyên truyền được triển khai sâu rộng và cách thức tổ chức thực hiện sáng tạo đã tạo được sức lan tỏa của cuộc thi đến với mỗi người dân, nhiều đơn vị đã triển khai rất hiệu quả, điển hình như thành phố Hà Giang: Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh và phát huy tính sáng tạo trong việc triển khai cuộc thi nên đến ngày 31.3.2015 đã có 3.578 bài tham gia dự thi, trong đó, phường Minh Khai được đánh gia cao trong việc tuyên truyền cuộc thi đến với người dân. Đồng chí Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Minh khai cho biết: Phường đã triển khai tuyên truyền và hưởng ứng cuộc thi trên 3 chốt (Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng dân phố) vận động nhân dân tham gia, đưa việc tham gia cuộc thi gắn vào một trong những nội dung về xét gia đình văn hóa, cũng như việc đánh giá xét đảng viên cuối năm (đối với đảng viên).

Để cuộc thi mang tính hiệu quả thiết thực, có chất lượng và thể hiện tinh thần trách nhiệm của người tham gia, nhiều đơn vị đã có kế hoạch cụ thể triển khai, thành lập Ban giám khảo chấm, sàng lọc những bài có chất lượng để trao giải thưởng tại cấp mình trước khi đưa các bài thi tham gia ở cấp tỉnh. Trong đó, đối với lực lượng vũ trang, Công an tỉnh là một đơn vị điển hình: Cuộc thi được triển khai đến 100% cán bô, chiến sỹ và thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, Tổ thư ký để tổ chức chấm bài thi viết, xét trao giải thưởng vòng sơ khảo tại Công an tỉnh, sau đó chọn những bài thi xuất sắc nhất gửi tham gia dự thi vòng chung khảo của Bộ Công an và tỉnh Hà Giang (thời gian dự kiến chấm thi, tổng kết và trao giải của Công an tỉnh diễn ra từ 15.5-25.6.2015). Cuộc thi được tuyên truyền rộng khắp, tạo hiệu ứng mạnh mẽ đối với cán bô, chiến sỹ và được gắn vào phong trào thi đua của các đơn vị, phát huy vai trò thanh niên trong việc hưởng ứng tham gia. Nói về hưởng ứng cuộc thi, đồng chí Mai Thanh Tùng, đoàn viên, công tác tại Văn phòng Công an chia sẻ: Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp rất có ý nghĩa và mình đã tham gia, đầu tư rất kỹ lưỡng cả phần nội dung bài viết lẫn hình thức từ bố cục, cách trình bày, chất liệu giấy in, đóng bìa cứng, có họa tiết, in tranh cổ động (tự thiết kế). Mình nghĩ rằng việc tham gia nghiêm túc cuộc thi này cũng là một trong những hành động thể hiện tinh thần yêu nước và trách nhiệm của mình với Tổ quốc cũng như mục đích đối với cuộc thi của ngành “Lực lượng Công an nhân dân tích cực tìm hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam được tỉnh ta triển khai sâu, rộng; đã và đang thu hút đông đảo mọi tham gia - đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của mỗi người.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những trăn trở về nền giáo dục

BHG- Sau khi đọc xong Thư ngỏ của Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh gửi ngành Giáo dục tỉnh, tôi lục lại ký ức và những dòng tâm sự của mình trên Facebook mà tôi đã chia sẻ cách đây hơn 1 năm, với nội dung:

31/03/2015
Quản Bạ phát huy hiệu quả hoạt động của Hội Nghệ nhân dân gian

BHG- Huyện Quản Bạ có 13 xã, thị trấn với 18 dân tộc sinh sống gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng và một số người dân tộc ít người khác... Mỗi dân tộc có những nét văn hóa truyền thống riêng biệt và các lễ hội lớn như: Lễ Cấp Sắc của dân tộc Dao, Lễ hội Gầu tào dân tộc Mông, Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Tày... Cùng với sự đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc như hát giao duyên, hát then, hát cọi, thổi khèn; các làng nghề đúc, rèn, nghề dệt lanh... 

31/03/2015
Thu hút du khách từ các lễ hội

BHG- Toàn tỉnh hiện có khoảng 26 lễ hội được tổ chức mỗi năm, chủ yếu là các lễ hội dân gian truyền thống, phản ánh sự đa dạng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Hiện nay, khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, các lễ hội này mang thêm "sứ mệnh": Thu hút khách du lịch.

31/03/2015
Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020". Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

31/03/2015