Công bố Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê

07:49, 21/04/2015

BHG- Tối 20.4, tại xã Bản Phùng, UBND huyện Hoàng Su Phì tổ chức công bố Quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê của dân tộc La Chí; Quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh khu mộ cổ Hoàng Vần Thùng tại xã Bản Phùng, Bản Máy. Dự lễ công bố có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đông đảo người dân xã Bản Máy, Bản Phùng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê của Bộ VH-TT và DL cho huyện Hoàng Su Phì.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Khu Cù Tê của Bộ VH-TT và DL cho huyện Hoàng Su Phì.

Lễ hội Tết Khu Cù Tê có lịch sử lâu đời, thể hiện yếu tố văn hóa thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng nguyên thủy, niềm tin vào thế giới thần linh, đặc trưng cho văn hoá sản xuất nông nghiệp. Đối với cộng đồng người La Chí, Tết Khu Cù Tê là dịp những người trong dòng họ gặp nhau, đến ngày Tết dù ở xa cũng trở về bên gia đình, dòng tộc cùng ăn uống hàn huyên tâm sự, thể hiện tinh thần gắn kết cộng đồng, cầu cho cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc.

Hoàng Vần Thùng là nhân vật được thần thánh hóa lưu truyền trong đời sống đấu tranh, lao động sản xuất, xây dựng đời sống của đồng bào dân tộc La Chí các xã Bản Phùng, Bản Máy và Bản Díu (Xín Mần). Đồng bào La Chí tin ông là người dẹp loạn, khai mở sự nghiệp, tổ chức làm ăn, xây dựng và bảo vệ cuộc sống cộng đồng. Dấu vết còn lại là hàng chục ngôi mộ tròn hiện hữu tại xã Bản Phùng, Bản Máy, Bản Díu. Hàng năm, vào ngày Thìn, tháng Thìn, đồng bào làm lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của ông. Cũng vào dịp tháng 7 âm lịch hàng năm, đồng bào La Chí tổ chức giết trâu làm lễ ăn Tết Khu Cù Tê, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, con người sống đoàn kết, yêu thương… Năm 2014, Tết Khu Cù Tê của đồng bào La Chí được Bộ VH-TT và DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh khu mộ Hoàng Vần Thùng gắn với Tết Khu Cù Tê.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Tết Khu Cù Tê và khu mộ Hoàng Vần Thùng là những di sản văn hóa dân tộc có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng người La Chí. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành VH-TT và DL, UBND huyện Hoàng Su Phì và các xã Bản Máy, Bản Phùng cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, khách tham quan về giá trị của di sản văn hóa phi vật thể Tết Khu Cù Tê và khu mộ Hoàng Vần Thùng, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc...

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai Đề án giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông

BHG- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành, các huyện, thành phố và trường học trên địa bàn về triển khai thực hiện đề án "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020". Dự buổi làm việc có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

31/03/2015
Phát triển dịch vụ du lịch theo hướng đồng bộ, đậm nét văn hóa đặc trưng

BHG- Phát triển dịch vụ - du lịch là một hướng mũi nhọn của tỉnh trong phát triển kinh tế, xây dựng Hà Giang trở thành điểm du lịch tầm cỡ trong và ngoài nước là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh ta, nhất là khi tỉnh ta sở hữu một trong hai Công viên địa chất Toàn cầu của khu vực Đông Nam Á. Việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, những di tích địa mạo, địa chất để phát triển ngành Du lịch đang cần sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp.

21/04/2015
Nghiệm thu Đề tài khoa học "Đánh giá thực trạng – đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Hà Giang"

BHG- Ngày 17.4, Hội đồng Khoa học tỉnh tổ chức nghiệm thu Đề tài khoa học cấp tỉnh "Đánh giá thực trạng – đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững ở Hà Giang" của nhóm tác giả Viện Khoa học phát triển nhân lực kinh tế và văn hóa (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) do Thạc sĩ Nguyễn Văn Tông làm Chủ nhiệm đề tài.

21/04/2015
Xín Mần chuẩn bị tốt cho kỳ thi kết thúc năm học

BHG- Năm học 2014 – 2015, toàn ngành Giáo dục huyện Xín Mần có 59 đơn vị trường học. Trong đó, ngành học Mầm non 20 trường; Tiểu học 11; Phổ thông cơ sở 1; Trung học cơ sở 9; PTDT bán trú 16 và PTDT Nội trú 2. Thời gian này, tất cả các trường học, ngành học trong huyện đang tập trung bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho học sinh để chuẩn bị thi và đánh giá kết quả việc: Dạy và học của cả thầy và trò trong một năm học.

21/04/2015