Trường Tiểu học Nậm Khòa cần được đầu tư cơ sở vật chất

Thứ Tư, 04/03/2015, 07:43 (GMT+7)

BHG- Cơ sở vật chất là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục. Nhưng đối với Trường Tiểu học (TH) Nậm Khòa, xã Nậm Khòa (Hoàng Su Phì) thì tình trạng cơ sở vật chất của nhà trường không đảm bảo, nhiều phòng học bị xuống cấp hiện đang là một trở ngại cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh nơi đây.

Khó khăn về cơ sở vật chất.
Khó khăn về cơ sở vật chất.

Nằm ở trung tâm xã, vậy mà lại tồn tại một ngôi trường còn khó khăn, thiếu thốn đủ thứ là điều khiến nhiều người khó tin nổi. Nhìn từ bên ngoài, nếu không có cổng ghi tên trường thì ít ai nghĩ đây là một trường TH. Trường nằm giữa trung tâm xã, tuy nhiên Trường TH Nậm Khòa không có hàng rào, cổng trường thì tềnh toàng, mặt sân sình lầy vì không được đổ bê- tông. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chỉ có các phòng học cho học sinh còn phòng hành chính, phòng hiệu bộ, văn phòng và các phòng chức năng chưa có. Ngoài ra, trường còn không có tường bao, khuôn viên sân trường hạn chế...

Qua tìm hiểu được biết, cơ sở vật chất của Trường được xây dựng từ khá lâu. Từ ngày thành lập đến nay, các phòng học, trang thiết bị dạy và học đã bị xuống cấp, học sinh không có sân chơi, phòng thư viện riêng, phòng thí nghiệm... là quá thiệt thòi. Nhất là những ngày mưa, đoạn đường đất vào trường trơn trợt, nhiều em ngã, quần áo bẩn hết lại phải về thay mới quay lại học. Thầy Lê Văn Vinh, giáo viên nhà trường chia sẻ: Học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn, việc thiếu thốn về cơ sở vật chất... là một thiệt thòi rất lớn. Nậm Khòa là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Hoàng Su Phì, mong ước của bà con nơi đây là con em mình có được cái chữ, sớm thoát khỏi cái nghèo đeo bám. Tuy nhiên, với cơ sở học tập thiếu thốn của trường như hiện nay thì việc đảm bảo tỷ lệ học sinh ra lớp đã gặp nhiều khó khăn chứ chưa nói đến việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy Nông Xuân Dũng, Hiệu trưởng Trường TH Nậm Khòa cho biết: Trường hiện có 5 điểm trường và 1 trường chính với 21 lớp học, 300 học sinh và 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từ năm học 2012 – 2013, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, nhà trường đã giành 2 phòng học để làm khu nội trú cho học sinh. Thực hiện chương trình xã hội hóa giáo dục, nhà trường đã vận động phụ huynh học sinh đóng góp gỗ, tre, ngày công lao động để làm bếp nấu ăn, giường ngủ cho 55 học sinh ở nội trú tại trường chính. Hầu hết học sinh nội trú đều có hoàn cảnh khó khăn, việc lo lương thực, thực phẩm cho con khi đến trường là cả sự cố gắng hết sức của các gia đình, cũng có gia đình không lo thiếu ăn, mà chỉ lo con bị thiếu học.

Phòng nội trú thiếu đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho học sinh.
Phòng nội trú thiếu đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho học sinh.

Cũng theo thầy Dũng, không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp mà ngay cả giáo viên phân công bám tại các điểm trường cũng gặp không ít khó khăn về nơi sinh hoạt, thiếu điện, nước, thông tin liên lạc... Tuy nhiên, những khó khăn đó chưa bao giờ hạn chế được niềm mong mỏi được đến trường của học sinh cũng như sự nhiệt huyết trong giảng dạy của các giáo viên nơi đây. Trước những khó khăn đó, thầy trò Trường TH Nậm Khòa luôn cố gắng tìm mọi cách khắc phục, để sự thiếu thốn về vật chất không ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Trong năm học 2013 – 2014, nhà trường đã chỉ đạo và thực hiện hoàn thành nội dung chương trình, mục tiêu yêu cầu đề ra, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh tiên tiến tăng so với năm học cũ, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém...

Tận mắt chứng kiến việc dạy và học ở Trường TH Nậm Khòa mới thấy được những khó khăn, vất vả mà học sinh và thầy, cô giáo ở đây đang phải đối mặt. Một mùa Xuân mới đã về, hơn lúc nào hết chính quyền địa phương và ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì cần lắm sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành; sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để học sinh nơi đây có được cơ sở vật chất tốt hơn, phục vụ việc dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện tại địa phương.

TIẾN LÂM

.