Nhà Văn hóa Thanh, thiếu nhi Bắc Quang: Sân chơi bổ ích

07:45, 05/03/2015

BHG- Gấp sách sau mỗi buổi chiều tan học (thứ 3,5,7), hàng trăm thành viên lứa tuổi học trò háo hức tập trung tại nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi (TTN) huyện Bắc Quang, để tham gia sinh hoạt trong các Câu lạc bộ (CLB) yêu thích. Dù chưa tròn 1 năm tuổi, nhưng những CLB này cùng nhiều hoạt động khác tại Nhà văn hóa TTN đã trở thành sân chơi bổ ích và lý thú cho bao thế hệ học trò.

Giờ luyện tập của các thành viên CLB Võ thuật cổ truyền tại Nhà Văn hóa.
Giờ luyện tập của các thành viên CLB Võ thuật cổ truyền tại Nhà Văn hóa.

Nhiều năm trở về trước, sau thời gian học tại trường, đa phần TTN, nhi đồng trên địa bàn huyện không có địa điểm riêng để vui chơi, giải trí hay rèn luyện, phát triển năng khiếu về âm nhạc, hội hoạ, thể dục, thể thao,... Hơn nữa, do thiếu địa điểm sinh hoạt có tính chất quy mô, bài bản dưới sự quản lý, hướng dẫn của tổ chức Đoàn Thanh niên nên một bộ phận TTN dễ bị tai nạn, thương tích do không có điều kiện tham gia vào các môn năng khiếu hoặc thiếu kỹ năng sống, dễ sa vào các trò chơi không lành mạnh và mắc tệ nạn xã hội... Do vậy, có địa điểm riêng để rèn luyện, phát triển năng khiếu kết hợp vui chơi, giải trí, nhất là trong dịp hè, lễ, tết trở thành ước muốn thường trực của bao bậc phụ huynh và TTN, nhi đồng trên địa bàn huyện. “Nhằm thực hiện mong ước trên, góp phần đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ của huyện trở thành nguồn nhân lực có đức, trí, thể, mỹ đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương, đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bắc Quang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tại Nhà văn hoá TTN để trẻ em có địa điểm sinh hoạt riêng”, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang, Nguyễn Bá Tuấn tâm sự.

Theo đó, nhà Văn hóa TTN đã phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, mang đến cho các em tri thức về lịch sử, khoa học, xã hội như: Chiếu phim tài liệu, phim tuyên truyền giáo dục; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu truyền thống lịch sử; thi khéo tay, sáng tạo lứa tuổi TTN, nhi đồng. Mở lớp “Học kỳ quân đội” để trẻ rèn luyện, trải nghiệm thực tế cuộc sống trong môi trường quân đội hay các lớp năng khiếu theo sở thích vào dịp hè, ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi. Cùng với đó, Nhà văn hóa TTN còn chú trọng xây dựng Đội nghi thức mẫu, phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện và tổ chức nhiều hoạt động giải trí bổ ích khác, giúp các em phát triển trí tuệ và thể chất.

Đặc biệt, trong năm 2014, nhà Văn hóa TTN đã thành lập các CLB theo sở thích của các em như: Võ thuật cổ truyền, Lân-Sư-Rồng hay CLB Thể hình Thanh xuân. Với sự hoạt động có hiệu quả, CLB Lân-Sư-Rồng lứa tuổi học sinh đã được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện mời biểu diễn vào những dịp đặc biệt của địa phương. Em Sùng Seo Nụ (xã Đồng Tiến) không giấu được cảm xúc: “Sinh hoạt tại CLB Lân-Sư-Rồng giúp em rèn luyện sức khỏe và có thêm kiến thức về môn nghệ thuật múa dân gian này. Hơn nữa, khi tham gia biểu diễn, nghe tiếng vỗ tay giòn giã của khán giả dành cho Đội Lân-Sư-Rồng, chúng em cảm thấy tự hào vì mang đến niềm vui cho mọi người. Bởi Lân-Sư-Rồng là 3 con vật tượng trưng cho thịnh vượng, phát đạt và hạnh phúc”. Còn em Nguyễn Hà Phương (thị trấn Việt Quang) được thầy Nguyễn Đức Anh – dạy lớp Võ thuật cổ truyền dành cho những lời khen ngợi: Dù là thành viên nữ nhưng Phương đã thể hiện được năng khiếu võ thuật của mình. Bằng chứng cho thấy, em tiếp thu nhanh kiến thức thầy dạy và thực hành linh hoạt các động tác tấn hay kỹ thuật cước pháp... “Việc tham gia CLB Võ thuật cổ truyền là cơ hội để em rèn luyện sức khỏe, tăng khả năng tự vệ cho bản thân. Đồng thời, nâng cao khả năng giao tiếp với mọi người và ý thức được việc học võ chính là tu dưỡng phẩm chất, đạo đức về lòng tự trọng, tự tin, dũng cảm”, Phương chia sẻ.

Với tinh thần trách nhiệm: Tất cả vì đàn em thân yêu, nhà Văn hóa TTN huyện Bắc Quang đã có đội ngũ cán bộ, cộng tác viên không ngừng được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nhằm rèn luyện, bồi dưỡng đức, trí, thể, mỹ cho thế hệ TTN, nhi đồng; để tương lai gần, Bắc Quang có thêm nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện và bền vững của địa phương.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT Quốc gia

Chiều tối ngày 26-2, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Quy chế nêu rõ kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Đây cũng là cơ sở để cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. 

27/02/2015
Lễ hội chọi trâu huyện Quang Bình lần thứ V năm 2015

BHG- Trong 2 ngày 24 và 25.2 (tức mùng 6 và 7 âm lịch) huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống lần thứ V năm 2015. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, thị trấn Yên Bình và gần 1 vạn người dân đến từ các xã trong huyện và các huyện bạn, tỉnh bạn. 

26/02/2015
Chơi xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn

Không chỉ thưởng ngoạn cảnh quan kỳ vĩ, những ngày này du xuân trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) du khách còn được trải nghiệm những tục lệ vui xuân đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao.

26/02/2015
Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015

BHG- Hòa chung không khí vui xuân Tết cổ truyền của dân tộc, trong 2 ngày 23 và 24.2 (tức ngày 5, 6 tết Ất Mùi), Công ty TNHH Hướng Dương phối hợp với UBND xã Bằng Hành (huyện Bắc Quang) tổ chức Hội chọi trâu xã Bằng Hành lần thứ III năm 2015. 

25/02/2015