Hà Giang

Thái An tiến bước, rước "nàng Xuân"

16:31, 08/02/2015

Xuân 2015- Mùi thơm nồng của rượu ngô, hương thơm ngát của gạo nếp nương hòa quyện trong lá dong tạo nên hương vị độc đáo của những chiếc bánh chưng xanh ngày Tết. Những cánh hoa đào khoe sắc trong làn gió thoảng nhẹ bay cuốn vào màn sương mai huyền ảo trên miền Cao nguyên đá, báo hiệu một mùa xuân mới đã đến với xã Thái An (Quản Bạ).

Vẻ đẹp mê hồn của ruộng bậc thang hoa Tam giác mạch thu hút nhiều du khách .
Vẻ đẹp mê hồn của ruộng bậc thang hoa Tam giác mạch thu hút nhiều du khách.

Theo bước chân rộn rã của người dân xuống phiên chợ cuối năm mới cảm nhận hết không khí tưng bừng ngày hội Xuân ở xã Thái An. Cùng với hương rượu ngô tỏa nồng bên những nụ cười rạng rỡ chào đón năm mới của người dân sau 1 năm tích cực lao động sản xuất và thu được nhiều kết quả tích cực. Trong năm qua, tổng sản lượng và diện tích gieo trồng trong sản xuất nông – lâm nghiệp của toàn xã đều đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Các dịch vụ, du lịch từng bước phát triển thu hút được nhiều khách du lịch làm cho cuộc sống người dân trong xã được cải thiện lên từng ngày...

Trong những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo bền vững luôn được xã Thái An chú trọng. Cấp ủy, chính quyền xã đã mạnh dạn đưa vào một số mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thúc đẩy sự phát triển kinh tế, làm tăng năng suất, sản lượng lương thực cho người dân. Trong đó nhiều mô hình mang tính thiết thực gắn với cuộc sống người dân như duy trì 2 mô hình nuôi dê ở thôn Lố Thàng I và Lùng Hẩu, với số lượng tổng đàn trên 50 con. Phát triển và nhân rộng mô hình nuôi chim bồ câu ở 2 thôn Lố Thàng  I và Lố Thàng II. Đặc biệt, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng với việc đưa cây trúc sào vào trồng nơi vùng đá thôn Lùng Hẩu. Sau một thời gian mở rộng diện tích trồng, xã đã triển khai khôi phục được làng nghề truyền thống đan quẩy tấu giúp cho người dân ở đây cải thiện được cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo thôn luôn duy trì ở mức 100%  của những năm trước, nay giảm xuống còn 53 hộ nghèo trong tổng số 87 hộ dân trong thôn. Tận dụng lợi thế vùng đất du lịch, xã đã gieo trồng hơn 20ha cây Tam giác mạch (cây thế mạnh của vùng Cao nguyên đá) trên những thửa ruộng bậc thang, cho cảnh đẹp mê hồn, đầy sức quyến rũ. Những ruộng bậc thang phủ đầy hoa Tam giác mạch cùng với bộ đôi địa điểm du lịch là: Núi Ba Tiên và lòng hồ thủy điện Thái An đã tạo nên bộ 3 du lịch ưa thích của du khách thập phương. Vào mùa du lịch, những địa điểm du lịch này đã cuốn hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan. Với những nét đẹp du lịch đó, xã Thái An được đánh giá là một trong những địa điểm lý tưởng thu hút khách du lịch nhiều nhất trong các xã vùng Cao nguyên đá thuộc huyện Quản Bạ.

Lễ hội Chọi bò “món ăn tinh thần đặc sản” không thể thiếu trong ngày Xuân ở xã Thái An.
Lễ hội Chọi bò “món ăn tinh thần đặc sản” không thể thiếu trong ngày Xuân ở xã Thái An.

  Hàng năm cứ mỗi độ Xuân về là dịp để những Lễ hội truyền thống của nhân dân các dân tộc “lên ngôi”. Lễ hội chọi dê, chọi bò truyền thống ở xã Thái An được diễn ra trong 2 ngày mùng 6 – 7 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm để báo hiệu “nàng Xuân” đã về với vùng Cao nguyên đá. Những chú bò, chú dê vốn dĩ đã quá quen thuộc với cuộc sống hàng ngày của người dân, nay bỗng nhiên trở thành những đấu sĩ hùng dũng trên sới chọi trong không khí tưng bừng của những ngày đầu năm mới tạo nên bản nhạc đa sắc mầu với những ai muốn trải nghiệm không khí ngày hội Xuân vùng cao khi đến với xã Thái An. Du khách đến với Lễ hội có thể cùng uống rượu, trò chuyện với người dân địa phương và chiêm ngưỡng những trận đấu của những đấu sĩ dê, bò vô cùng hấp dẫn trên sới chọi. Hàng năm, xã Thái An đón trên 5.000 lượt khách trong và ngoài nước về với ngày hội đầu Xuân của xã.

Đến hẹn lại lên, khi tiếng trống của ngày hội Xuân đang còn ngân vang trên miền đá, không khí trẩy hội tưng bừng đón năm mới len lỏi khắp các thôn bản... Tất cả như đang chờ đón một năm Ất Mùi thuận lợi, ngập tràn niềm vui và gặt hái được nhiều thành công, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân xã Thái An.  

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mang Xuân biên cương về phố

Xuân 2015- Cuối năm dương lịch, trời bắt đầu rét sâu. Chỉ được thông tin trước chín tiếng, tôi kịp nạp pin, chuẩn bị thẻ nhớ, nai nịt đồ mặc ấm, "súng ống" lên đường. Đây là chuyến ngược núi đi săn hoa đào và ảnh đẹp ở biên cương phía Tây thuộc huyện Hoàng Su Phì. 

08/02/2015
Xuân về Xà Ván

Xuân 2015- Giữa lưng chừng núi, thôn Xà Ván, xã Phú Lũng (Yên Minh) nổi bật với những ngôi nhà kiên cố, vững chãi "bám" trên đá tai mèo. Những tuyến đường bê  tông nội thôn rộng rãi, trải dài như kéo các nhóm hộ lại gần nhau hơn. Cuộc sống của bà con nơi đây khấm khá hơn nhờ biết đổi mới tư duy trong sản xuất, chăn nuôi. Chuyển biến tích cực ở thôn vùng cao Xà Ván được khởi nguồn từ khi thôn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM.

08/02/2015
Đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục thành phố Hà Giang

Xuân 2015- Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành GD-ĐT thành phố Hà Giang đã tạo bước đột phá, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, kiên cố hóa trường lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, thực hiện tốt các phong trào thi đua theo chủ đề năm học do Bộ GD-ĐT phát động.

08/02/2015
"Phố núi" Xuân về

Xuân 2015- Xuân về mang theo hơi ấm tới miền sơn cước, làm cho thị trấn Mèo Vạc nằm yên bình giữa đại ngàn núi đá tai mèo cũng "cựa mình" đón nắng mai. Về đêm, cả thung lũng được thắp sáng bởi những ánh điện lung linh sắc mầu. "Phố núi" hôm nay tràn đầy sức sống mới, với diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. 

08/02/2015