Ngành Giáo dục Mèo Vạc:

Chuyển biến toàn diện

16:34, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm học 2014 – 2015 đánh dấu sự bứt phá trong công tác giáo dục ở Mèo Vạc khi chất lượng giáo dục đang từng bước được nâng cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng trường, lớp học được quan tâm đầu tư cùng với việc đổi mới phương pháp dạy và học đang tạo đà cho ngành Giáo dục ở địa phương có sự chuyển biến một cách toàn diện.

Năm học này, Mèo Vạc có 55 đơn vị trường học cùng 1.662 cán bộ, giáo viên; có 1.116 lớp, nhóm lớp với 23.294 học sinh của 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và THCS. Phát huy kết quả từ bước “đột phá” trong năm học 2013 – 2014, năm nay công tác huy động học sinh tốt nghiệp THCS đi học THPT có nhiều tín hiệu vui và cho thấy, công tác xã hội hóa giáo dục ở huyện nghèo Mèo Vạc đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Theo đó, toàn huyện có 39 học sinh trúng tuyển vào các trường phổ thông ngoài huyện và có 310 học sinh đăng ký vào học trường THPT huyện. Bên cạnh đo, còn có 128 học sinh đăng ký vào học tại Trung tâm GDTX huyện và 10 học sinh đăng ký học nghề.

Mô hình “đọc cho bạn nghe” được xem là cách làm hay trong các trường học ở Mèo Vạc.
Mô hình “đọc cho bạn nghe” được xem là cách làm hay trong các trường học ở Mèo Vạc.

Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Để tạo sự chuyển biến trong công tác giáo dục, Phòng đã phân công cán bộ xuống các xã kiểm tra phong trào học sinh ngay từ ngày đầu năm học mới. Chỉ đạo các trường làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, vệ sinh nội trú, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các kế hoạch của ngành trong năm học, trọng tâm là xây dựng lớp chọn, rèn chữ gắn với rèn người, giáo dục kỹ năng sống; tổ chức xét duyệt các loại chế độ đối với học sinh trong năm học, đảm bảo chính xác, đúng thời gian quy định”. Để đổi mới chất lượng giáo dục, bên cạnh vai trò của cán bộ, giáo viên là chính thì địa phương đã đặc biệt quan tâm đến việc duy trì sĩ số học sinh. Phòng GD&ĐT huyện còn phối hợp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Tiến hành xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn cho từng cấp học cụ thể. Năm học 2014 – 2015, Mèo Vạc tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Thành lập các đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng ở các đơn vị trường học. Tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Để đổi mới chất lượng giáo dục một cách toàn diện, Mèo Vạc còn đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT tại tất cả các đơn vị trường học. Thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm thu hút học sinh đến trường. Tổ chức thành lập và luyện tập cho đội khèn Mông, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng dạy và học.

Thành quả có được từ những năm học trước cùng với đổi mới trong năm học 2014 – 2015 sẽ tiếp tục góp phần mang lại chuyển biến chất lượng dạy và học trên huyện nghèo. Đó cũng là cơ sở để địa phương hy vọng mỗi “mùa gieo chữ” là một mùa thắng lợi trên miền đá./.

Giáo viên và học sinh trường THCS xã Sủng Trà tận dụng đất trống để trồng rau nuôi lợn.
Giáo viên và học sinh trường THCS xã Sủng Trà tận dụng đất trống để trồng rau nuôi lợn.

 KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thái An tiến bước, rước "nàng Xuân"

Xuân 2015- Mùi thơm nồng của rượu ngô, hương thơm ngát của gạo nếp nương hòa quyện trong lá dong tạo nên hương vị độc đáo của những chiếc bánh chưng xanh ngày Tết. Những cánh hoa đào khoe sắc trong làn gió thoảng nhẹ bay cuốn vào màn sương mai huyền ảo trên miền Cao nguyên đá, báo hiệu một mùa xuân mới đã đến với xã Thái An (Quản Bạ).

08/02/2015
Mang Xuân biên cương về phố

Xuân 2015- Cuối năm dương lịch, trời bắt đầu rét sâu. Chỉ được thông tin trước chín tiếng, tôi kịp nạp pin, chuẩn bị thẻ nhớ, nai nịt đồ mặc ấm, "súng ống" lên đường. Đây là chuyến ngược núi đi săn hoa đào và ảnh đẹp ở biên cương phía Tây thuộc huyện Hoàng Su Phì. 

08/02/2015
Đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục thành phố Hà Giang

Xuân 2015- Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), năm 2014, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng với nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành GD-ĐT thành phố Hà Giang đã tạo bước đột phá, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới công tác quản lý, nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng giảng dạy, kiên cố hóa trường lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, thực hiện tốt các phong trào thi đua theo chủ đề năm học do Bộ GD-ĐT phát động.

08/02/2015
"Phố núi" Xuân về

Xuân 2015- Xuân về mang theo hơi ấm tới miền sơn cước, làm cho thị trấn Mèo Vạc nằm yên bình giữa đại ngàn núi đá tai mèo cũng "cựa mình" đón nắng mai. Về đêm, cả thung lũng được thắp sáng bởi những ánh điện lung linh sắc mầu. "Phố núi" hôm nay tràn đầy sức sống mới, với diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. 

08/02/2015