Hà Giang

Mèo Vạc, nâng cao nhận thức về giá trị di sản Cao nguyên đá Đồng Văn

08:54, 06/02/2015

HGO - Với mục đích nâng cao trách nhiệm của giáo viên, học sinh (HS) trên địa bàn về bảo vệ và phát huy các giá trị di sản Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC - CNĐĐV), thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của HS.

Các em học sinh Trường Tiểu học Sủng Trà tìm hiểu về giá trị di sản CVĐCTC CNĐ ĐV.
Các em học sinh Trường Tiểu học Sủng Trà tìm hiểu về giá trị di sản CVĐCTC CNĐ ĐV.

Kể từ khi CVĐCTC - CNĐĐV được công nhận là thành viên Mạng lưới CVĐCTC đã mở ra một hướng phát triển mới trong lĩnh vực du lịch, góp phần mang lại cuộc sống ấm no cho nhiều hộ dân nghèo. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh đó, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép nội dung tuyên truyền về giá trị di sản CVĐCTC - CNĐĐV vào các hội thi, hội diễn văn nghệ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Đồng thời, định kỳ đánh giá việc tuyên truyền vào sơ kết học kỳ, tổng kết năm học để có giải pháp nâng cao hiệu quả. Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc cho biết: “Trên thực tế, nhiều em vẫn chưa hiểu hết về giá trị di sản nên có những hành động nghịch ngợm, thậm chí phá hoại mà không hề hay biết. Do đó, giáo dục cho HS nhận thấy được tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy giá trị di sản của Cao nguyên đá là hết sức cần thiết”. Nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của HS, các trường học đã lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp. Cùng với đó, huy động cộng đồng, các tổ chức Đoàn, Đội, Hội cùng nhà trường thực hiện việc tuyên truyền cho HS.

Theo tìm hiểu, một số trường học đã tổ chức tuyên truyền trong các giờ chào cờ đầu tuần; tuyên truyền trong các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, trong các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Sao Nhi Đồng, sinh hoạt Đội, Đoàn thanh niên. Đặc biệt, tích hợp nội dung tuyên truyền vào bài dạy các môn học trong chương trình như: Đạo đức, tự nhiên và xã hội, địa lý, lịch sử, sinh học... Nội dung chủ yếu tập trung vào việc giới thiệu về các giá trị di sản CVĐCTC - CNĐĐV cũng như trách nhiệm bảo vệ và phát huy các giá trị di sản của Công viên.

Thăm Trường Tiểu học Sủng Trà, một trong những đơn vị trường học được đánh giá có chất lượng giáo dục toàn diện, ấn tượng nhất là khi được hỏi về cách bảo vệ, không ít HS trả lời lưu loát và hiểu rõ về giá trị di sản CVĐCTC - CNĐĐV. Thầy giáo Trần Văn Nguyện, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Sau khi được tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức cho các em HS một cách rõ rệt. Thậm chí, sau khi về nhà các em còn tuyên truyền cho cả cha mẹ mình để bảo vệ”. Để tạo sự thích thú trong các em HS, nhà trường đã chú trọng tuyên truyền thông qua hình ảnh, các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường đã xây dựng bảng tài liệu, tranh ảnh và chỉ rõ các hành động phá hoại để HS hiểu và thực hiện. Ngoài ra, tổ chức các sự kiện, hội thi, hội diễn văn nghệ giữa các khối lớp, thu hút đông đảo giáo viên, HS và phụ huynh tham gia.

Chung tay bảo vệ và phát huy các giá trị di sản CVĐCTC - CNĐĐV là việc làm cần thiết và đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, các ngành. Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong giáo viên và HS như hiện nay, hy vọng rằng đó sẽ là cơ sở giúp cho Mèo Vạc tiếp tục nâng cao vị thế là một “điểm nhấn” trong vùng lõi CVĐCTC - CNĐĐV. 

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hóa giải tranh chấp nguồn nước gần 45 năm qua trên dãy Sảng Phùng Sư

HGO- Cuối đông, con đường từ km 26 xã Thèn Phàng trên Quốc lộ 4D rẽ qua Sông Chảy lên xã Ngán Chiên gằn gọc. Có lẽ cái nắng gió và những cơn mưa rừng đã "cuỗm" mất con đường lên xã. 

31/01/2015
Mèo Vạc tăng cường giải pháp giữ ấm cho học sinh trong mùa Đông

HGO- Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá thường có sương mù dày đặc vào buổi sáng, đặc biệt là vào những ngày Đông giá rét. 

31/01/2015
Đường Hạnh phúc cần lắm một dòng văn học

HGO- Tôi đã đọc đi đọc lại câu nói "Tôi chết, tôi sẽ chết ở đây. Tôi nằm bên vệ đường Hạnh phúc này. Anh em phải tiếp tục phá đá. Mai đây, con đường được hoàn thành, anh em về lại quê hương Lạng Sơn... 

31/01/2015
Tổng kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc

Sáng 30.1, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác phát triển du lịch (HTPT DL) 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình HTPT DL năm 2014; triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2015. 

30/01/2015