Hà Giang

Gặt hái trên cánh đồng "Trồng người"

21:20, 08/02/2015

Xuân 2015- Trước thềm Xuân  Ất Mùi 2015, có dịp trò chuyện cùng anh Nguyễn Đức Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Mê mới thấy sự cố gắng và những thành quả mà ngành Giáo dục Bắc Mê đã gặt hái trong năm 2014, cũng như những khó khăn còn tồn tại mà ngành phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ trong năm mới.

Nói đến những kết quả đã đạt được của ngành Giáo dục Bắc Mê trong năm qua, ngoài việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, đẩy mạnh đổi mới quản lý giáo dục, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học..., thì không thể không nhắc tới những nỗ lực nâng cao tỷ lệ huy động, duy trì sĩ số học sinh; hoàn thành phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi ở các xã, thị trấn trên địa bàn; tăng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia và đầu tư trang thiết bị cho các trường có học sinh bán trú. Cụ thể, năm qua huyện Bắc Mê đã công nhận thêm 3 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, nâng số trường chuẩn Quốc gia toàn huyện lên 6 trường. Huyện hoàn thành phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi ở  9/13 xã, thị trấn. Tổng số học sinh các cấp học năm học 2014 – 2015 tính đến hết tháng 11.2014 là 14.481 em, tăng hơn 600 em so với năm học trước, tỷ lệ huy động học sinh đến lớp ở các bậc học đạt từ 97,3% trở lên (trừ nhóm trẻ 0-2 tuổi); hỗ trợ 3 bộ đồ dùng và bếp ga cho 3 trường PTDT bán trú, tu sửa và bổ sung các trang thiết bị cho các trường có học sinh bán trú nhằm tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo điều kiện ăn, ở cho học sinh bán trú.

Trường Tiểu học xã Yên Định đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong năm 2014.
Trường Tiểu học xã Yên Định đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ I trong năm 2014.

Cùng với những kết quả trên, đến nay 100% đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đảm bảo chất lượng, nghiệp vụ giảng dạy. Bên cạnh đó, năm học 2013 – 2014, ngành Giáo dục huyện Bắc Mê đã tổ chức thành công nhiều hoạt động và các cuộc thi cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội thi “Cô giáo mầm non tài năng, duyên dáng”; Thi Olympic Toán tuổi thơ cấp huyện... Và đặc biệt huyện vinh dự có 9 học sinh đoạt giải Nhì, giải Bạc và gần 60 em đoạt giải Ba, Khuyến khích trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh...

Trong khi công tác giáo dục trên địa bàn huyện còn gặp rất nhiều khó khăn như: Cơ sở hạ tầng lớp học và các trang thiết bị còn thiếu thốn, nhất là ở điểm trường với những phòng học, phòng lưu trú tạm bợ; địa hình, giao thông khó khăn, chia cắt và nhiều địa phương đời sống người dân còn nghèo khiến cho tỷ lệ huy động, duy trì sĩ số học sinh, chất lượng chưa đạt như mong muốn; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy ở một số trường còn hạn chế... thì những kết quả nêu trên thực sự là những con số biết nói, khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và ngành Giáo dục huyện Bắc Mê trong việc từng bức nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở hạng tầng trường lớp.

 Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Mê, Nguyễn Đức Thủy chia sẻ: Năm 2015, xác định còn nhiều khó khăn, tồn tại, nhưng ngành Giáo dục sẽ nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu. Phấn đấu công nhận phổ cập trẻ mầm non 5 tuổi trên toàn huyện; công nhận thêm 1 đến 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I; tăng tỷ lệ huy động, duy trì sĩ số học sinh; tích cực chăm lo đầu tư phát triển, nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới công tác quản lý giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy..., để hoàn thành các chỉ tiêu và hơn hết là ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch

Xuân 2015- Năm 2014 đi qua với nhiều khó khăn, trở ngại do tác động của nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân chủ quan, khách quan. Nhưng bằng sự đoàn kết, năng động, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

08/02/2015
"Phố núi" Xuân về

Xuân 2015- Xuân về mang theo hơi ấm tới miền sơn cước, làm cho thị trấn Mèo Vạc nằm yên bình giữa đại ngàn núi đá tai mèo cũng "cựa mình" đón nắng mai. Về đêm, cả thung lũng được thắp sáng bởi những ánh điện lung linh sắc mầu. "Phố núi" hôm nay tràn đầy sức sống mới, với diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. 

08/02/2015
Giữ vững danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc

Xuân 2015- Năm học 2013 - 2014, bằng sự nỗ lực phấn đấu của các thầy, cô và các em học sinh, trường PTDT Nội trú tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. tỷ lệ học sinh giỏi các cấp của nhà trường chiếm 32,7%; 100% học sinh khối lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp. Đặc biệt, có103/136 em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng, dự bị đại học toàn quốc, đạt 75%; 100% cán bộ giáo viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ. 

08/02/2015
Tết quê tôi

Xuân 2015- Phong tục đón Tết cổ truyền ở quê tôi, không biết có từ bao giờ. Cứ ngày ba mươi tết phải sửa sang lại nhà cửa, bàn thờ tổ tiên, bàn thờ thổ công. Tất cả mọi vật dụng, trong nhà kể cả ở lều nương, lều cối nước, chuồng gia súc, gia cầm, lán để củi... đều được lau chùi sạch sẽ. 

08/02/2015