Chữ "vàng" trên miền đất "Vỏ cây vàng" (*)

Thứ Bảy, 07/02/2015, 21:06 (GMT+7)

Xuân 2015- Năm 2014 đi qua, ngành Giáo dục huyện Hoàng Su Phì tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, qua đó góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các tiết học.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các tiết học.

Xác định mục tiêu chất lượng giáo dục là hàng đầu, cho nên Phòng GD&ĐT Hoàng Su Phì triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về năng lực sư phạm, có trình độ chuyên môn giỏi và tận tâm, nhiệt huyết với nghề; hàng năm, tổ chức cho cán bộ, giáo viên đi học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ở tất cả các cấp học về chương trình sách giáo khoa mới; công tác đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc thù của từng bộ môn được các trường chú trọng. Cùng với đó, chương trình Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi với các tiêu chí về cơ sở vật chất, số lượng và chất lượng giáo viên đứng lớp, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được Phòng GD&ĐT Hoàng Su Phì thực hiện tốt. Nhờ vậy, năm học 2013 – 2014, toàn huyện có 100% trường Mầm non, mẫu giáo đã tổ chức bán trú cho trẻ, huy động được 236/306 nhóm, lớp với 4.261 trẻ ăn bán trú tại trường, qua đó nâng cao thể chất, khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng học lực của học sinh, nhất là học sinh dân tộc thiểu số đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt 100%. Số lượng học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, số lượng giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng...

Mô hình tăng gia, sản xuất của các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ.
Mô hình tăng gia, sản xuất của các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pố Lồ.

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục, phong trào kiên cố hoá trường học gắn với xây dựng trường chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện được đẩy mạnh. Các cấp lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo quy hoạch hệ thống trường lớp phù hợp với quy chuẩn, ưu tiên dành nguồn ngân sách đầu tư xây dựng các phòng học, nhà điều hành và sắm trang thiết bị dạy học cho các trường thực hiện các tiêu chí về trường chuẩn. Để đảm bảo kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 2010 – 2015, Phòng GD&ĐT Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các trường trên địa bàn báo cáo tình hình và đăng ký năm đạt chuẩn, đặc biệt chú trọng đến chất lượng giáo dục, điều kiện cơ sở vật chất, đất đai để làm cơ sở xây dựng trường chuẩn cho cả giai đoạn. Vì vậy, các trường nằm trong kế hoạch xây trường chuẩn sẽ được ưu tiên phân bổ giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất... Trong năm 2014, có thêm 3 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia gồm: Tiểu học Pố Lồ; THCS Vinh Quang; PTDT Nội trú huyện, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên con số 5 trường. Đồng thời, hoàn thành xây dựng và đề nghị công nhận đối với 5 trường gồm: THCS, Tiểu học, Mầm non Tân Tiến; Mầm non Bản Máy và Thàng Tín. Và theo kế hoạch sẽ có thêm 2 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015.

Năm học 2014 – 2015 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Ngành GD&ĐT Hoàng Su Phì đang tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới. Trong đó, chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” nhằm đổi mới và phát triển sự nghiệp GD&ĐT tại địa phương./.

TIẾN LÂM

.