Hà Giang

Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng giáo dục đào tạo ở vùng khó khăn

08:50, 29/01/2015

 

Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo, đại diện Phòng GD - ĐT 11 huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở GD - ĐT, năm học 2014 - 2015 còn nhiều em học sinh ở bậc Tiểu học và THCS việc đọc và phát âm chưa chính xác, nói ngọng hoặc sai dấu. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số ở các trường vùng sâu, vùng xa chưa có kỹ năng nghe, viết thành thạo; chữ viết không đúng chính tả, trình bày vở viết không rõ ràng, cá biệt có em chưa biết viết tên mình. Số học sinh chưa đọc thông, viết thạo chủ yếu tập trung ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn. Nguyên nhân chính là do học sinh đi học chưa chuyên cần, thiếu tự tin, còn chông chờ vào thầy, cô giáo và các bạn trong nhóm; các hoạt động giáo dục tập thể ngoài giờ lên lớp để rèn luyện ý thức học sinh chưa thường xuyên. Giáo viên trực tiếp dạy học hàng ngày chưa hướng dẫn cụ thể và rèn luyện học sinh phát âm, đọc các bài chính tả, thiếu kỹ năng, kiến thức chuyên môn; cán bộ quản lý nhiều trường thiếu sâu sát, chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, dự giờ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng như: Rà soát, phân loại học sinh để xây dựng nội dung, hình thức dạy học cho phù hợp với từng đối tượng; tăng thời lượng dạy học vào các buổi chiều, buổi tối, xây dựng các tổ, nhóm, đôi bạn cùng tiến để kèm học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức. Ban giám hiệu các trường phải thường xuyên kiểm tra trực tiếp tại các lớp học về chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh; thực hiện nghiêm việc bàn giao chất lượng học sinh cuối năm học giữa bậc Tiểu học và THCS…   

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Qua thực trạng học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng ở bậc Tiểu học, THCS, ngành GD - ĐT cần tập trung chỉ đạo các đơn vị giáo dục trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác dạy và học ở các trường, điểm trường; thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh, chống bảo kê làm ngơ. Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua việc không quá coi trọng việc giao chỉ tiêu, gây áp lực cho các trường học. Ngành GD - ĐT, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tích cực phối hợp làm tốt công tác duy trì sỹ số học sinh, hạn chế việc mở mới các điểm trường; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhà lưu trú cho giáo viên, học sinh. Quyết liệt triển khai thực hiện việc phổ cập cho bậc học Mầm non, bồi dưỡng học sinh yếu kém. Cùng đó là thực hiện đúng việc tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm các cán bộ quản lý giáo dục không hoàn thành nhiệm vụ đối với các trường, lớp có học sinh chưa đọc thông, viết thạo trong nhiều năm học.

                                                                      Tin, ảnh: Hoàng Ngọc  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả sau 3 năm xây dựng NTM ở Quản Bạ

HGĐT- Có mặt ở Quản Bạ những ngày này, chúng tôi cảm nhận thấy sự mới mẻ từ các công trình, cơ sở hạ tầng; trong cách nghĩ, cách làm của người dân, từ đó có thể khẳng định: Cái nghèo dần lùi xa, sự no ấm dần hiện hữu, quê hương Núi Đôi đang chuyển dần sang một diện mạo mới.

09/01/2015
Hướng về đồng bào nghèo biên giới

HGĐT- "Chung tay vì cộng đồng - Hỗ trợ bò giống giúp người nghèo biên giới" là chương trình ý nghĩa, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo (XĐGN), được triển khai tại 11 tỉnh biên giới phía Bắc, trong đó có tỉnh ta.

09/01/2015
"Mèo Vạc, khởi sắc" giao thông nông thôn

HGĐT- Cùng với việc huy động tối đa nội lực trong nhân dân, thì việc thay đổi nhận thức để người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM được xem là sự "bứt phá" trong cách làm của huyện Mèo Vạc thời gian qua. Không khó để nhận ra những con đường mòn vượt núi được mở rộng và thêm nhiều đường dân sinh được hình thành, góp phần vẽ nên "bức tranh" nông thôn tươi sáng nơi miền đá nghèo.

07/01/2015