Hồi âm bài báo "Lãng phí một công trình tiền tỷ"

09:18, 12/07/2016

BHG - Báo Hà Giang số ra ngày 28.6, trên mục “Ý kiến người dân” và Báo Hà Giang điện tử có đăng bài “Lãng phí một công trình tiền tỷ” của tác giả Thu Phương. Bài báo phản ánh Công trình Cải tạo, nâng cấp cụm thủy lợi các thôn: Tân Điền, Mâng, Nậm Mái - xã Kim Ngọc; Quyết Thắng, Thượng, Thác - xã Bằng Hành (Bắc Quang) được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng kể từ đó đến nay, hạng mục thủy lợi Nậm Mái (xã Kim Ngọc) thuộc công trình tiền tỷ này vẫn “nằm im”, gây bất bình dư luận.

[links()]

Đoàn kiểm tra Sở NN - PTNT kiểm tra đập dâng nước thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc (Bắc Quang).
Đoàn kiểm tra Sở NN - PTNT kiểm tra đập dâng nước thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc (Bắc Quang).

Ngay sau khi bài báo được đăng, Sở Nông nghiệp và PTNT (đơn vị chủ đầu tư) đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm: Lãnh đạo Ban quản lý Các dự án phát triển nông thôn; Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Quang; Công ty TNHH một thành viên 459 thành phố Hà Giang (đơn vị thi công); lãnh đạo xã Kim Ngọc; Bí thư, Phó Trưởng thôn Nậm Mái đi kiểm tra thực tế đập tràn dâng nước dẫn vào mương của hạng mục thủy lợi thôn Nậm Mái.

Qua kiểm tra, tất cả các hạng mục công trình trong cụm thủy lợi các thôn: Tân Điền, Mâng - xã Kim Ngọc; Quyết Thắng, Thượng, Thác - xã Bằng Hành (Bắc Quang) đều đã hoàn thành, bàn giao cho chính quyền và nhân dân địa phương quản lý, sử dụng và đã phát huy hiệu quả từ tháng 9 năm 2014. Riêng hạng mục công trình đập dâng dẫn nước vào mương thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc chưa thể phát huy hiệu quả, mặc dù đã được hoàn thành, bàn giao cho chính quyền và người dân địa phương. Công trình này có quy mô: Đập đầu mối chính: rộng 6,2m; cao 3m; một đập phụ rộng 11,5m; cao 4,7m và 01 tuyến kênh L với tổng chiều dài: 833 m có kích thước mặt cắt ngang (bxh) = (35 x 35) cm, trên kênh có một số đoạn có tấm nắp kết cấu bằng bê tông cốt thép R200 chống sạt lở kết hợp làm đường đi bộ qua kênh. Hạng mục công trình có tổng giá trị xây lắp được duyệt là 1,79 tỷ đồng, được thiết kế để phục vụ tưới cho 10ha lúa 2 vụ, nhưng đến nay hạng mục này chưa thể đưa vào để khai thác. Nguyên nhân do có một số hộ dân ở gần đập lo sợ ảnh hưởng, sạt lở bờ ao và tường kè chắn đất của gia đình nên khi đập được đắp lại để dâng nước dẫn vào kênh đã tự ý xả nước. Sau khi nhận được phản ánh của UBND xã, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thành lập các đoàn kiểm tra phối hợp với UBND huyện, UBND xã, lãnh đạo thôn Nậm Mái nhiều lần đến kiểm tra, tìm hiểu, bàn biện pháp giải quyết kết hợp tuyên truyền vận động để các hộ dân chấp thuận, đồng thời đưa ra các giải pháp ủng hộ một phần kinh phí để hỗ trợ các hộ song đến nay chưa được các hộ đồng thuận.

Về nguyện vọng của nhân dân trong thôn mong muốn bổ sung thêm tuyến ống xi phông dẫn sang phía bên phải suối để tăng hiệu quả công trình, nâng diện tích tưới khoảng 25ha, sau khi tiến hành khảo sát thiết kế, do yếu tố kỹ thuật (cao độ và lượng nước  không đáp ứng) nên chỉ thực hiện cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa hệ thống kênh hiện có nhằm làm giảm tổn thất nước nâng cao hiệu quả phục vụ tưới lâu dài cho khu vực trên.

Công trình đập dâng và mương dẫn nước thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc đã hoàn thành, bàn giao cho địa phương và nhân dân quản lý, vận hành, bảo dưỡng cho đến nay đã gần 2 năm nhưng chưa thể phát huy hiệu quả. Để công trình này phát huy hiệu quả đúng như mục đích xây dựng thì rất cần sự tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân!

Trân trọng cảm ơn Báo Hà Giang đã tìm hiểu, phản ánh những bất cập tại  Công trình đập dâng và mương dẫn nước thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc. Sở Nông nghiệp – PTNT Hà Giang xin được tiếp thu và phối hợp cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con cùng khắc phục sớm đưa công trình vào hoạt động.

T/M Sở Nông nghiệp – PTNT Hà Giang

PHÓ GIÁM ĐỐC

Giáp Mai Thùy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3 (2016-2017)

BHG - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Giang lần thứ 3, năm 2016-2017 nhằm khơi dậy phong trào thi đua lao động sáng tạo thuộc lĩnh vực khoa học - kỹ thuật và công nghệ ở mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Từ đó, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy CNH-HĐH đất nước. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn thể lệ.

31/05/2016
Thông báo về việc triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, giấy phép lái xe qua bưu điện

BHG- Ngày 26.5, Báo Hà Giang nhận được công văn số 80/TB-SGTVT, ngày 23.5.2016 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang thông báo về việc triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ, giấy phép lái xe qua bưu điện. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung công văn này.

30/05/2016
Thư cảm ơn

BHG- Ngày 29.4, Báo Hà Giang nhận được Thư cảm ơn, ngày 25.4.2016 của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang về Lễ phát động Chương trình "Nâng bước em tới trường". Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung Thư cảm ơn này.

30/04/2016
Giải tỏa dứt điểm các cơ sở khai thác cát, sỏi trái phép tại huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang

LTS: Ngày 28.6.2016, UBND tỉnh Hà Giang có Công văn hỏa tốc số 2009/UBND-CNGTXD V/v giải tỏa dứt điểm các cơ sở khai thác cát, sỏi trái phép tại huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ký, gửi: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND thành phố Hà Giang; UBND huyện Vị Xuyên , nội dung như sau:

29/06/2016