Hà Giang

Cầu Ngọc Trì... “kêu cứu”

14:21, 08/06/2012

HGĐT- Cầu Ngọc Trì, thuộc địa phận thôn Ngọc Trì, xã Minh Sơn (Bắc Mê) có chiều dài trên 20m, chiều rộng 3m, được xây dựng từ cuối thế kỷ trước với thiết kế có thể chịu trọng tải 13 tấn, nhưng hiện nay, nó đang phải oằn mình chịu đựng sự quá tải vì hàng chục chiếc xe chở quặng có trọng tải gấp hai, ba lần so với quy định liên tục lưu thông. Nguy cơ sập cầu có thể xẩy ra bất cứ lúc nào...



  Cầu Ngọc Trì thường xuyên oằn mình gánh chịu các loại xe chở quặng có trọng tải gấp 2-3 lần trọng lượng cho phép.



Chúng tôi “mục sở thị” tại cầu Ngọc Trì vào một ngày cuối tháng 5, quan sát khi hàng loạt chiếc xe chở quặng có trọng tải trên 25 tấn liên tiếp chạy qua cho thấy: Thân cầu bị rung mạnh, phát ra tiếng ồn lớn, phần đất hai đầu cầu có chuyển động nhẹ, mặt cầu đã bung xi măng, nham nhở, hai đầu cầu bị hở lệch so với mặt đường, Đây là cây cầu quan trọng nối liền con đường từ km 31 trên Quốc lộ 34 đi Mậu Duệ (Yên Minh). Đặc biệt từ khi tuyến đường này được nâng cấp, sửa chữa, đi lại dễ dàng thì lượng phương tiện giao thông lưu thông qua cầu cũng ngày một tăng. Tuy nhiên, hơn một năm nay, khi trên địa bàn xã Minh Sơn xuất hiện nhiều điểm mỏ khai thác quặng, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái mà cầu Ngọc Trì cũng đang phải chịu chung những hệ lụy. Hiện tại, trên địa bàn xã Minh Sơn có hai điểm mỏ đang được khai thác và vận chuyển khoáng sản qua cầu Ngọc Trì là mỏ khai thác quặng sắt tại thôn Sàng Thần và mỏ khai thác chì - kẽm tại thôn Bó Pèng. Điều đáng quan tâm là cầu Ngọc Trì án ngữ ngay đầu đường vào UBND xã và các trường học cũng như khu dân cư đông người. Vì vậy, hàng ngày các cơ quan, trường học và đông đảo người dân nơi đây vẫn phải hít thở không khí “đặc quánh” vì bụi và tiếng ồn. Được biết, để khắc phục tình trạng này, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Khoáng sản An Thông (đơn vị khai thác điểm mỏ tại thôn Sàng Thần) đã có kế hoạch mở một con đường tránh qua suối. Nếu dự án này sớm thành công, thì không chỉ tránh được việc xe chở quặng lưu thông qua các cơ quan, khu đông dân mà cầu Ngọc Trì xem như đã được “cứu”. Nhưng dự án này lại đang gặp phải khó khăn, vướng mắc trong đền bù và giải phóng mặt bằng, chưa “đàm phán” được với dân.... Như vậy, còn mất một khoảng thời gian dài để chờ dự án đường tránh triển khai và đưa vào sử dụng thì cũng chừng ấy thời gian nữa, người dân Minh Sơn vẫn thấp thỏm lo... Nhất là vào mùa mưa lũ, dễ gây sạt lở đất dẫn đến nguy cơ sập cầu là rất lớn.

 

Bà Nguyễn Thị Mùa, có nhà ở ngay đầu cầu Ngọc Trì cho biết: “Xe tải chở quặng thường đi cả đoàn trên chục chiếc, mỗi lần xe qua, không chỉ gây bụi, tiếng ồn mà thân cầu còn bị rung mạnh, phần đất chỗ nhà tôi đang ở cũng chuyển động theo. Nếu cứ tiếp tục chịu quá tải như thế, chúng tôi lo cầu Ngọc Trì sẽ bị sập bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và có thể gây tai nạn, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông trên cầu... ”.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Vũ Văn Hường, Bí thư Đảng ủy xã Minh Sơn cho biết: “Việc xe chở quặng có tải trọng lớn chạy qua cầu Ngọc Trì khiến cho cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự an toàn là có thật. Chúng tôi đã có ý kiến với ngành chức năng khi họ nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Minh Sơn – Mậu Duệ, đồng thời trình bày ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu HĐND các cấp... Nhưng đến nay, mọi việc vẫn đang diễn ra như cũ. Trong khi người dân nóng lòng chờ đợi giải pháp từ cấp trên thì cầu Ngọc Trì vẫn đang ngày đêm oằn mình vì quá tải...”.

 

Thiết nghĩ, các ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền cần sớm có giải pháp thiết thực để khắc phục tình trạng trên để người dân yên tâm khi lưu thông trên cầu, tránh những thiệt hại không đáng có xẩy ra...


AN GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến bạn đọc Báo Hà Giang điện tử
Ngày 30.10.2011, Tổng biên tập Báo Hà Giang nhận được ý kiến bạn đọc của Báo Hà Giang điện tử trao đổi, góp ý: Tại trang Wikipedia tiếng Việt (Bách khoa toàn thư mở) có đưa một số thông tin về số liệu địa giới hành chính của tỉnh Hà Giang chưa chính xác và đề nghị Báo Hà Giang điện tử chỉnh sửa.
31/10/2011
Tỉnh lộ 183, xã Đông Thành, Đồng Yên đi hướng nào!?
HGĐT- Đi trên Tỉnh lộ 183 từ Vĩnh Tuy vào các xã phía Tây Nam của huyện Bắc Quang, đến khoảng km 3+600, ngã ba đường đi xã Tiên Kiều và xã Đông Thành có một tấm biển chỉ đường (ảnh bên) “vừa thừa lại vừa thiếu”.
30/09/2011
Cần thận trọng khi mua thịt lợn bán rong
HGĐT- Hiện nay, trên nhiều ngõ phố ở thành phố Hà Giang, hàng ngày có không ít các xe bán thịt lợn rong. Các chủ hàng dùng xe đạp hoặc xe máy có gắn một phản gỗ nhỏ ở đằng sau hoặc một hộp xốp, xọt để đựng thịt rồi đi bán rong.
30/08/2011
“Bốc hơi” hết chữ
Rõ là di tích Quốc giaĐề biển chú thích khách xa hiểu mìnhThế mà biển lại vô tình“Bốc hơi” hết chữ - chình ình nằm trơ
30/03/2012