Hà Giang

Báo động tình trạng đập phá nhũ đá tại hang Khố Mỷ

07:36, 03/05/2012

HGĐT- Nằm trong khu vực Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, hang Khố Mỷ thuộc địa phận xã Tùng Vài (Quản Bạ) được các nhà địa chất đánh giá là một trong những hang động đẹp nhất Hà Giang.


 

 Hàng loạt các nhũ đá đẹp bị bẻ gãy nằm ngổn ngang trong hang.


Với đặc điểm là núi đá vôi, lòng hang nhiều chỗ có độ sâu hàng trăm mét và những giọt nước từ trên trần hang nhỏ xuống đã tạo nên vô vàn nhũ đá đẹp, lộng lẫy với nhiều hình thù lạ mắt và màu sắc khác nhau, vì vậy hang Khố Mỷ ngày càng được nhiều du khách tìm đến để khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền ảo, kỳ vĩ của nó. Tuy nhiên, hiện nay có một số người thiếu ý thức đã vào hang đập phá, bẻ nhũ đá mang về, trên nền hang còn rất nhiều nhũ đá bị bẻ gãy nằm ngổn ngang, nhiều gốc nhũ có vết gãy còn mới nguyên. Đặc biệt có những bao tải chứa đầy nhũ đá vẫn còn nằm trong hang do “nhũ tặc” chưa chuyển đi. Theo ông Nguyễn Tiến Trường, Bí thư Đảng ủy xã Tùng Vài thì việc bẻ nhũ đá chủ yếu do khách du lịch và một số người lấy về đắp non bộ. Xã đã có quy định về việc cấm bẻ thạch nhũ trong hang nhưng do hiện nay chưa thành lập được ban quản lý và không có kinh phí thuê người trông coi thường xuyên, việc ra vào hang chưa được kiểm soát nên rất khó để bảo vệ hang động.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ các ngành chức năng cần có ngay biện pháp bảo vệ, ngăn chặn sự “tàn phá” nhũ đá, bảo vệ sự nguyên sơ của hang động nói trên.


HOÀNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến bạn đọc Báo Hà Giang điện tử
Ngày 30.10.2011, Tổng biên tập Báo Hà Giang nhận được ý kiến bạn đọc của Báo Hà Giang điện tử trao đổi, góp ý: Tại trang Wikipedia tiếng Việt (Bách khoa toàn thư mở) có đưa một số thông tin về số liệu địa giới hành chính của tỉnh Hà Giang chưa chính xác và đề nghị Báo Hà Giang điện tử chỉnh sửa.
31/10/2011
Tỉnh lộ 183, xã Đông Thành, Đồng Yên đi hướng nào!?
HGĐT- Đi trên Tỉnh lộ 183 từ Vĩnh Tuy vào các xã phía Tây Nam của huyện Bắc Quang, đến khoảng km 3+600, ngã ba đường đi xã Tiên Kiều và xã Đông Thành có một tấm biển chỉ đường (ảnh bên) “vừa thừa lại vừa thiếu”.
30/09/2011
Cần thận trọng khi mua thịt lợn bán rong
HGĐT- Hiện nay, trên nhiều ngõ phố ở thành phố Hà Giang, hàng ngày có không ít các xe bán thịt lợn rong. Các chủ hàng dùng xe đạp hoặc xe máy có gắn một phản gỗ nhỏ ở đằng sau hoặc một hộp xốp, xọt để đựng thịt rồi đi bán rong.
30/08/2011
“Bốc hơi” hết chữ
Rõ là di tích Quốc giaĐề biển chú thích khách xa hiểu mìnhThế mà biển lại vô tình“Bốc hơi” hết chữ - chình ình nằm trơ
30/03/2012