Hà Giang

Thường trực UBND tỉnh làm việc với các Ban quản lý dự án cấp tỉnh

15:25, 21/10/2022

BHG - Sáng 21.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với các BQL dự án cấp tỉnh gồm: BQL dự án ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp; BQL dự án ĐTXD công trình Nông nghiệp và PTNT; BQL dự án ĐTXD công trình giao thông; Ban điều phối Chương trình giảm nghèo dự trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang. Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Kế hoạch – Đầu tư, Tài chính, Giao thông – Vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên – Môi trường...

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã quyết liệt triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương. Kết quả, đến ngày 15.10 đã giải ngân được hơn 1.640 tỷ đồng/4.992,31 tỷ đồng, đạt 32,87% kế hoạch năm 2022. Nhìn chung tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia còn chậm, chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

Tại buổi làm việc, các BQL dự án báo cáo tiến độ thi công các công trình trọng điểm và tình hình giải ngân vốn đầu tư công được giao; nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án và những đề xuất, kiến nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận buổi làm việc

Lãnh đạo các sở, ngành thảo luận về công tác phối hợp với các BQL dự án nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; trình tự thủ tục giải ngân…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá: 9 tháng đầu năm, các BQL dự án đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công giao cho từng đơn vị còn chậm, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Nguyên nhân là do công tác phối hợp chưa được chặt chẽ; năng lực cán bộ còn hạn chế, thiếu; công tác quản lý chất lượng chưa được coi trọng; công tác phối hợp giải phóng mặt bằng, những vấn đề phát sinh chưa kịp thời dẫn đến chậm tiến độ dự án và công tác giải ngân vốn đầu tư công thấp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long phát biểu tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các BQL cấp tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Rà soát, bổ sung cán bộ có chuyên môn thực hiện nhiệm vụ trong từng lĩnh vực; tăng cường kiểm tra, giám sát công trình, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; phối hợp với các sở, ngành, các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; chủ động cập nhật tiến độ thi công các dự án gắn với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; báo cáo đề xuất điều chuyển vốn đối với những dự án không có khả năng hoàn thành; kịp thời cập nhật, đôn đốc nhà thầu hoàn thiện khối lượng để giải ngân...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng BQL dự án, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm bảo đảm hiệu quả, chất lượng để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Đối với các dự án chưa được phê duyệt và các dự án thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH giai đoạn 2022-2023 cần đẩy nhanh và nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, khắc phục tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi cần phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ để thực hiện hài hòa giữa thủ tục nhà tài trợ và quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân vốn ODA. Đối với các công trình khởi công mới, khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức thi công, tăng cường chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các BQL dự án nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các dự án, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cụ thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện và kết quả giải ngân của đơn vị mình.

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân theo định kỳ
BHG - Sáng 20.10, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp công dân theo định kỳ để xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Tham gia buổi tiếp có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc; UBND huyện Bắc Quang.
20/10/2022
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại Pố Lồ và Tụ Nhân (Hoàng Su Phì)
BHG - Chiều 19 và sáng 20.10, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Đảng uỷ 2 xã: Pố Lồ và Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì, nhằm nắm bắt kết quả triển khai, thực hiện các mặt công tác theo Nghị quyết 07 của Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025”.
20/10/2022
Sơ kết Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
BHG - Chiều 20.10, UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm Chương trình phối hợp thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm, giai đoạn 2021 – 2025. Các đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ngành. 
20/10/2022
Hà Giang đã hỗ trợ làm được trên 6.000 ngôi nhà theo Quyết định 1953
Mục tiêu ban đầu theo Quyết định 1953 của tỉnh là hỗ trợ làm 2.000 căn nhà mới kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên từ thực tế triển khai và tính nhân văn sâu sắc của chương trình, cùng với sự chung tay của cả cộng đồng trong và ngoài tỉnh, đến hết giữa tháng 10 năm 2022 đã có 6.010 căn nhà được hoàn thành trong niềm vui chung của các đối tượng thụ hưởng và cả xã hội.
20/10/2022