Hà Giang

Khuyến học, khuyến tài vì tương lai tươi sáng

17:22, 30/09/2022

BHG - Những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực của các cấp Hội Khuyến học (HKH), phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng và có bước phát triển mạnh mẽ. Len lỏi trong mỗi khu dân cư, từ trung tâm thành phố đến các thôn, bản vùng sâu, ngọn lửa hiếu học đang được thắp sáng trong mỗi nếp nhà, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh liên trường xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì).				Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh liên trường xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì).
Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Với phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, nhiều năm qua, công tác KHKT đã được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, tạo chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cấp HKH đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường vận động gây Quỹ Khuyến học (QKH) nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo và khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang (Quang Bình).                           Ảnh: YÊN HOA
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng quà học sinh nghèo vượt khó học giỏi Trường Tiểu học và THCS Xuân Giang (Quang Bình). Ảnh: YÊN HOA

Các cấp HKH ngày càng được củng cố, kiện toàn, phát triển mạng lưới khuyến học rộng khắp. Đến nay, toàn tỉnh có tổng số 3.902 hội, chi hội, Ban Khuyến học với 306.450 hội viên, chiếm 35,55% dân số toàn tỉnh. Với mạng lưới chi hội và hội viên trải dài đến từng khu dân cư, đã góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập phát triển mạnh mẽ và đi vào thực chất. Đến nay, toàn tỉnh có 147.268 gia đình đạt Gia đình học tập, chiếm 75,7% số gia đình toàn tỉnh. Dòng họ học tập có 1.724 dòng họ, đạt 66,07% số dòng họ toàn tỉnh. Cộng đồng học tập có 1.730 cộng đồng, đạt 83,77% số cộng đồng toàn tỉnh. Đơn vị học tập có 779 đơn vị, chiếm 96,3% số đơn vị toàn tỉnh.

Đặc biệt, bám sát đặc điểm địa bàn và nhu cầu thực tế, công tác xây dựng QKH được các cấp Hội triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt. Công tác xây dựng, quản lý QKH cũng được đổi mới. Tính đến tháng 6.2022, QKH các cấp đã thu được 10.589 triệu đồng; tuyên dương, khen thưởng, trao học bổng cho trên 30.000 lượt học sinh nghèo vượt khó, học sinh, sinh viên và giáo viên có thành tích tiêu biểu trong công tác dạy và học. QKH đã thực sự trở thành kênh hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động giáo dục - đào tạo, giúp các em học sinh, sinh viên có thêm động lực để tiếp tục nỗ lực học tập, vững tin trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Học sinh Trường THCS Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đọc sách tại thư viện.
					Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Học sinh Trường THCS Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) đọc sách tại thư viện. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Xác định việc học tập suốt đời phải được ươm mầm, bén rễ từ mỗi gia đình, dòng họ, những năm qua, các HKH đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Phối hợp tốt với các cấp, ngành liên quan tổ chức lồng ghép các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho người lao động tại Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn về các nội dung như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp, nuôi cá lồng... Ngoài giáo dục phát triển kinh tế, tăng thu nhập, các Trung tâm học tập cộng đồng cũng thực hiện tốt các nội dung giáo dục văn hóa - xã hội, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật, giáo dục bảo vệ sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân; thúc đẩy phong trào học tập suốt đời ở các địa phương.

Có thể nói, những năm qua, phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập đã thực sự đi vào chiều sâu, chất lượng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội. Đó không chỉ là câu chuyện về từng cá nhân tích cực, tự giác học tập, vươn lên làm chủ tri thức; từng gia đình, dòng họ luôn động viên, khuyến khích con cháu học thành tài; mà còn là câu chuyện của cả xã hội cùng chung tay giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, góp phần chắp cánh ước mơ cho những học trò miền cực Bắc bay cao, bay xa trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Thời gian tới, các cấp HKH toàn tỉnh tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ phong trào học tập suốt đời; xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đi vào chiều sâu. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập. Động viên, khuyến khích, tôn vinh và nhân rộng các mô hình kịp thời. Bám sát tình hình của từng địa phương, đơn vị để cụ thể hóa tiêu chí xây dựng các mô hình sát với thực tế, có những hình thức, phương pháp thực hiện phù hợp để khơi dậy lòng hiếu học trong mọi tầng lớp nhân dân; hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp phát triển quê hương.

Sèn Chỉn Ly (Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi bộ trong sạch - “Lá chắn” chống tham nhũng, tiêu cực – Kỳ cuối: Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh
BHG - Đi tắt, đón đầu tình hình thực tiễn, Chỉ thị số 12 của BTV Tỉnh ủy như một luồng sinh khí mới trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Quang Bình. Đồng thời, đây là hành động mạnh mẽ để đánh thắng “giặc nội xâm”, ngăn chặn mầm tham nhũng, tiêu cực theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã chỉ ra.
30/09/2022
Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
Ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
BHG - Chiều 29.9, Ban Nội chính Tỉnh uỷ tổ chức ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Thanh tra tỉnh. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Chúng Thị Chiên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; lãnh đạo các cơ quan thực hiện ký kết...
30/09/2022
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả triển khai Đề án 06
BHG - Chiều 29.9, Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 06, ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06). 
30/09/2022