Phát hiện cây chè hoa vàng tự nhiên ở xã Yên Hà

14:25, 08/08/2022

BHG - Chè hoa vàng là loài thực vật hạt kín trong họ Theaceac, có tên khoa học là CamenliaChrySantha. Chè hoa vàng được các nhà khoa học đánh giá là loài thảo dược hiếm, có chứa trên 400 hoạt chất quý có lợi cho sức khoẻ con người. Từ xa xưa, dân gian đã sử dụng chè hoa vàng để chữa trị bệnh tật. Hiện nay, khoa học đã chứng minh chè hoa vàng có tác dụng bồi bổ sức khoẻ, giảm mỡ máu, tốt cho gan, thận, giúp ngăn chặn, phòng ngừa ung biếu... Chính vì vậy, chè hoa vàng bị rất nhiều người săn tìm, thu hái đến cạn kiệt.

Cán bộ xã Yên Hà đi kiểm tra nơi phát hiện cây chè hoa vàng mọc tự nhiên dưới tán rừng trên địa bàn.
Cán bộ xã Yên Hà đi kiểm tra nơi phát hiện cây chè hoa vàng mọc tự nhiên dưới tán rừng trên địa bàn.

Cách đây không lâu, người dân xã Yên Hà, huyện Quang Bình đã phát hiện có cây chè hoa vàng mọc tự nhiên tại địa bàn. Cây chè hoa vàng được tìm thấy nhiều nhất tại các đồi, núi có độ che phủ lớn. Nhiều cây ước tuổi đời từ vài chục đến cả trăm năm tuổi. Tại một số địa điểm, phát hiện những cây chè hoa vàng có chiều cao thân cây lên tới 4 – 5m mọc xanh tốt. Đến thời gian này, phần lớn các cây chè hoa vàng đều đã có quả ra thành chùm trên cành, kẽ lá. Bên cạnh đó, cũng phát hiện có nhiều cây chè non mọc dưới tán rừng phát triển xanh tốt.

Chè hoa vàng được phát hiện tại xã Yên Hà cần được bảo vệ và nhân giống bảo tồn.
Chè hoa vàng được phát hiện tại xã Yên Hà cần được bảo vệ và nhân giống bảo tồn.

Nhận thức được giá trị và mức độ quý hiếm của chè hoa vàng, Thường trực UBND xã Yên Hà đã tổ chức tuyên truyền người dân trong xã có giải pháp bảo vệ cây chè hoa vàng được tìm thấy. Đồng thời tìm kiếm nguồn kinh phí hỗ trợ người dân bảo tồn loài thảo dược quý. Từ đó, có kế hoạch xây dựng đề án bảo tồn, nhân rộng thành vùng trồng dược liệu chè hoa vàng bản địa quý hiếm tại địa phương để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Việc phát hiện cây chè hoa vàng - một loài thảo dược quý mọc tự nhiên tại xã Yên Hà cần được các nhà khoa học, cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ địa phương bảo vệ, bảo tồn và nhân giống, tạo sinh kế bền vững cho người dân, tránh tình trạng mua bán trái phép làm thất thoát nguồn gen thực vật đặc hữu, hiếm có.

Tin, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò công tác tuyên giáo trong tình hình mới
BHG - Ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta xác định công tác tư tưởng có tầm quan trọng hàng đầu, là bộ phận hợp thành chủ yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến các tầng lớp nhân dân. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
30/07/2022
Nhiều cảm xúc lắng đọng từ Chương trình "Khúc tráng ca hòa bình"
BHG - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ người trồng cây”, tháng 7 hàng năm là dịp để cả dân tộc cùng tri ân, tưởng nhớ những người hy sinh cả máu xương cho độc lập dân tộc. Chương trình cầu truyền hình đặc biệt "Khúc tráng ca hòa bình" với 6 điểm cầu: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bình Định, Hà Giang, An Giang được tổ chức tối 27.7 đã mang đến hình ảnh ấn tượng, nhiều cảm xúc và câu chuyện xúc động về những thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân của những người lính đã ngã xuống cho nền hòa bình của đất nước.
28/07/2022
UBND tỉnh họp phiên tháng 7
BHG - Chiều 28.7, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 7; xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8.2022 và xem xét, cho ý kiến vào các tờ trình. Đây là phiên họp đầu tiên có sự tham gia của lãnh đạo các huyện, thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự họp có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.
28/07/2022
Triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia
BHG - Sáng 28.7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (CTMTQG), giai đoạn 2021 – 2025 và năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các CTMTQG tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 chủ trì hội nghị. Dự có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.
28/07/2022