Khơi sức dân xây dựng Nông thôn mới nâng cao ở Phương Thiện

19:28, 03/04/2022

BHG - Kiên trì mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM) không có điểm kết thúc và lấy sự đồng thuận từ sức dân là yếu tố cốt lõi, sau hành trình đầy nỗ lực, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã về đích NTM nâng cao. Đây cũng là xã đầu tiên của tỉnh có được vinh dự lớn này để tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu.

 Người dân thôn Lâm Đồng hiến đất mở đường giao thông.
Người dân thôn Lâm Đồng hiến đất mở đường giao thông.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, xã Phương Thiện không ngừng quan tâm đầu tư, nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM. Trong đó, xác định tập trung vào nhóm các tiêu chí về giao thông, phát triển sản xuất tạo thu nhập cho người dân, xây dựng đời sống văn hóa và đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Đây là những tiêu chí còn yếu và khó, cần sự đồng tình và hưởng ứng cao của người dân. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, xã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa gắn với phát động các phong trào thi đua triển khai những phần việc NTM, nhất là quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng và hình thành các mô hình phát triển kinh tế. Với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã huy động tối đa các nguồn lực trong dân để cùng góp công, góp sức hoàn thành từng mục tiêu đặt ra.

Hợp tác xã nam dược liệu Mạc Minh thu mua, sản xuất thuốc nam, tạo việc làm ổn định cho các thành viên.
Hợp tác xã nam dược liệu Mạc Minh thu mua, sản xuất thuốc nam, tạo việc làm ổn định cho các thành viên.

Những ngày cuối tháng Ba, trở về xã Phương Thiện, từ thôn vùng cao đến vùng thấp thay đổi ngỡ ngàng. Từ năm 2018 đến nay, cùng nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, nhân dân trong xã đóng góp gần 3 tỷ đồng, hiến trên 10.000 m2 đất, vật liệu và ngày công để duy tu, bảo dưỡng, đổ bê tông các tuyến đường. Với hệ thống đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng được cứng hóa cơ bản giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con thuận tiện. Ông Mai Xuân Thính, thôn Lâm Đồng bày tỏ: “Ngày trước con đường đi vào trong xóm tôi rất hẹp, đi bộ còn vướng, xe máy không thể tránh nhau được. Nhiều năm qua, nguyện vọng của chúng tôi là có con đường đi lại rộng rãi, chính vì vậy, nhà nào có đất cũng tự nguyện hiến để mở đường rộng 4 m, dài gần 400 m. Hiện tại đường đã mở được 250 m, dù phải dỡ bỏ tường rào quanh nhà, mất bao nhiêu đất tôi cũng hiến. Giải phóng xong mặt bằng, con đường sẽ được đổ bê tông, mở mang cho người dân phát triển kinh tế, chúng tôi rất phấn khởi”.

Nhờ có giao thông rộng mở, việc phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngày càng nâng lên. Những năm gần đây, bà con chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng các loại cây, con giống cho năng suất, chất lượng cao. Nếu như ở các thôn vùng cao tích cực chuyển đất lúa sang trồng Dưa hấu, thành lập tổ chế biến chè sạch để cung cấp ra thị trường thì ở các thôn vùng thấp như Lâm Đồng, Mè Thượng phát triển mạnh các tổ liên kết trồng nấm Sò, cho sản lượng đạt 62 tấn/năm, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng. Trong chăn nuôi, những mô hình nuôi gà, ốc Nhồi, thỏ, dúi đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, toàn xã có đến 165 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, gạch bê tông, chế biến gỗ, gia công cơ khí, xay xát, chế biến thuốc nam… tạo việc làm ổn định cho người lao động. Qua đó, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,92%, thu nhập bình quân đầu người đạt 43,15 triệu đồng/năm.

Đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân có những chuyển biến rõ rệt. Mỗi thôn đều có hương ước quy định mỗi nhà phải xây dựng gia đình văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, giữ gìn an ninh, bảo vệ cảnh quan môi trường, tạo nên diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Chị Nguyễn Thị Hường, thôn Mè Thượng vui mừng chia sẻ: “Bây giờ cuộc sống của gia đình tôi cải thiện hơn trước rất nhiều, thực hiện phong trào của xã, tôi đã cải tạo ao nuôi cá Rô phi, Chép, Bỗng, cho thu nhập đều đặn hàng tháng. Ngoài ra, các thành viên luôn có ý thức chấp hành mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hương ước của làng, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp, văn minh”.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, xã Phương Thiện tiếp tục xác định xây dựng NTM kiểu mẫu, phấn đấu về đích vào năm 2024. Lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy, xã đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích tái cơ cấu nông nghiệp, ứng dựng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo môi trường kinh doanh dịch vụ thuận lợi, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, công trình phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, phù hợp với định hướng đô thị hóa của xã trong những năm tới.

Đồng chí Lê Xuân Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Phương Thiện cho biết: “Đúc rút những bài học kinh nghiệm trong suốt quá trình xây dựng NTM, với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tăng cường sự lãnh, chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp đồng bộ của MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn trong tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ cơ sở, người có uy tín để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các tiêu chí, đáp ứng với yêu cầu xây dựng NTM kiểu mẫu, vì sự phồn thịnh, cuộc sống tươi đẹp của nhân dân”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Hà Giang đạt thành tích tốt tại giải vô địch Cúp các CLB Muay Thái toàn quốc 2022
BHG - Vừa qua, tại Nha Trang, Khánh Hòa đã diễn ra giải vô địch Cúp các CLB Muay Thái toàn quốc 2022. Giải có sự tham gia của đoàn Hà Giang và 31 đoàn với trên 200 vận động viên đến từ các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc tranh tài thi đấu.
31/03/2022
“Tháng Ba biên giới”
BHG - Hòa chung tuổi trẻ cả nước, những ngày tháng Ba, tuổi trẻ miền cực Bắc Hà Giang lại hướng về vùng biên giới với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước; chăm lo, đồng hành cùng quân và dân biên giới trong xây dựng, bảo vệ biên cương Tổ quốc ổn định, hòa bình và phát triển.
31/03/2022
Thành quả lớn từ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân
BHG - Sau hơn 10 năm triển khai, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã thực sự tạo ra những thay đổi lớn đối với cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 47/175 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế ngày càng khởi sắc, diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt.
30/03/2022
Đưa hình ảnh Cao nguyên đá vươn xa
BHG - Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch. Qua đó đưa hình ảnh CVĐC hùng vĩ, thơ mộng, đậm đà bản sắc dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc vươn tầm quốc tế, đến gần hơn với đông đảo du khách.
30/03/2022