Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại Xín Mần

14:53, 23/03/2022

BHG - Ngày 23.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra một số điểm trên tuyến biên giới thuộc xã Pà Vầy Sủ; làm việc với xã Nàn Xỉn (Xín Mần), nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II.2022. Cùng đi có lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở Ngoại vụ và huyện Xín Mần.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đến thăm Trạm kiểm soát biên phòng Pà Vầy Sủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đến thăm Trạm kiểm soát biên phòng Pà Vầy Sủ.

Kiểm tra thực tế tại khu vực Mốc 172, xã Pà Vầy Sủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị huyện Xín Mần và xã quản lý tốt quy hoạch, xây dựng chợ biên giới, nhất là quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở dọc theo tuyến đường vào xã Pà Vầy Sủ và khu vực Mốc 172. Huyện và xã cần có phương án di chuyển những hộ sinh sống ở nơi có nguy cơ sạt lở cao về định cư tại khu vực Mốc 172. Về phía nước bạn xây dựng công trình phụ trợ kiên cố gần Mốc 172, Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác hội đàm, nhắc nhở và thống nhất với phía nước bạn để xây dựng các hạng mục phù hợp với quy định của Hiệp định biên giới đã ký kết; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Cán bộ, chiến sỹ biên phòng và các lực lượng tích cực tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, mốc giới; rà soát, hỗ trợ xoá nhà tạm trên địa bàn các xã biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra việc xây dựng một số hạng mục trên tuyến biên giới thuộc xã Pà Vầy Sủ.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra việc xây dựng một số hạng mục trên tuyến biên giới thuộc xã Pà Vầy Sủ.

Về tình hình KT – XH, QP – AN quý I.2022, lãnh đạo xã Nàn Xỉn báo cáo: Nàn Xỉn là xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, địa hình chủ yếu đồi núi, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2022 – 2025, toàn xã có 553 hộ nghèo, chiếm 76,7% dân số, 68 hộ cận nghèo, chiếm 9,43%; toàn bộ các hộ đều là dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc La Chí chiếm đa số với 36,78%. Trong quý I, xã tập trung sản xuất vụ Xuân đảm bảo diện tích, khung thời vụ; gieo trồng trên 164 ha cây vụ Xuân; gia súc, gia cầm phát triển ổn định. Các chương trình xây dựng NTM, giảm nghèo, cải tạo vườn tạp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo… được triển khai hiệu quả. Xã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động; vận động, tuyên truyền người dân đi lao động trong và ngoài tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được chú trọng, QP – AN được giữ vững…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng bức tranh chụp kỷ niệm với ông Lù Pân Vu, người có uy tín thôn Sả Chải, xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng bức tranh chụp kỷ niệm với ông Lù Pân Vu, người có uy tín thôn Sả Chải, xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà người có uy tín xã Nàn Xỉn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà người có uy tín xã Nàn Xỉn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, do đó, xã Nàn Xỉn cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế để có thứ tự ưu tiên thực hiện hiệu quả; nhất là tập trung xây dựng NTM; ưu tiên xây dựng hệ thống đường, điện; cải tạo vườn tạp phải thực chất, mang lại cuộc sống ổn định cho người dân; rà soát để xóa nhà tạm trên địa bàn; đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt cần bao phủ tiêm vắc-xin cho người dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ, giữ gìn đường biên, mốc giới; đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh nông thôn. Tuyên truyền người dân ăn, ở hợp vệ sinh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị, áp dụng KHKT vào sản xuất; làm tốt công tác giáo dục, chăm lo đời sống học sinh bán trú; phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc để đẩy lùi hủ tục, lạc hậu…

Tin, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà làm việc với Tỉnh đoàn
BHG - Sáng 23.3, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy do đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh đoàn nhằm nắm bắt kết quả thực hiện công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
23/03/2022
Lần đầu vào Khau Vai
BHG - Vào năm 1993, trước khi diễn ra chợ Khau Vai mấy ngày, đạo diễn phim tài liệu Trần Văn Thủy, Trịnh Lê Văn, Quốc Khánh ở Hãng phim hoạt hình Việt Nam kéo một đoàn lên. Anh Thủy đưa tôi xem kịch bản phim về phiên chợ tình, tôi đọc một mạch, ý tưởng thật độc đáo về nét văn hóa ở vùng quê núi heo hút. Là người công tác lâu năm ở Hà Giang, tôi thật sự ngạc nhiên trước những phát hiện mới về bản sắc văn hóa dân tộc các anh đề cập. Nhưng tôi cũng băn khoăn một số trường đoạn liệu có thực hiện được không, như: Dựng những túp lều bằng cây ngô quanh chợ, ven suối, bên rừng, trước những hang đá… để tạo vẻ nguyên sơ; không có diễn viên quần chúng, tìm người giúp đỡ, giao tiếp với nhân chứng… Gọi là một ngày, nhưng khi chợ tan cảm giác thời gian trôi đi rất nhanh. Tôi biết các anh kinh phí có hạn, nhưng cả đoàn đều hứng khởi, quyết tâm cao.
22/03/2022
Tỉnh đoàn tuyên dương 2 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc
BHG - Sáng 21.3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.
22/03/2022
Những mầm xanh trên miền đá Sính Lủng
BHG - Sự khó khăn, khắc nghiệt về khí hậu, địa hình nơi Cao nguyên đá huyện Đồng Văn đã ảnh hưởng đến tập quán canh tác của đồng bào các dân tộc nơi đây. Nhưng với sự cần cù, chăm chỉ, những người nông dân đã giúp “núi đá nở hoa”. Đặc biệt, sau khi tỉnh phát động Chương trình cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương người dân các thôn, xã vùng cao đã tích cực, chủ động cải tạo đất, đá. Nhờ đó, đã tạo ra những mảnh vườn đầy sức sống với những mầm non đang mạnh mẽ vươn mình trên đá xám.
21/03/2022